Nơi Gặp Gỡ…


Xin tặng tất cả những ai yêu “Văn hóa cà phê”



Ở Phố núi Pleiku, không biết từ bao giờ, hẹn gặp nhau tại quán cà phê để trò chuyện, tâm tình, đôi khi còn để bàn bạc, giải quyết công việc v.v…đã trở thành một thói quen. Tùy vào mục đích của cuộc hẹn mà chọn một nơi đến phù hợp hoặc có khi cũng chỉ do sở thích của từng người .
Nói đến tên gọi để phân biệt quán này với quán kia, là cả một chuyện thú vị. Có lẽ không có loại quán xá nào mà tên quán có lắm sắc thái cảm xúc, nên thơ và lãng mạn như quán cà phê.


Từ trước năm 75, ở Pleiku có các quán nổi tiếng một thời như Dinh Điền, Văn, Băng, Nhớ, Thương ( không biết Nhớ hay Thương ra đời trước) riêng Bắc Hương vừa bán cả kem ly rất ngon. Mỗi quán thường có một cô chủ rất duyên và rất xinh. Riêng quán Tay Trái do nhà thơ Kim Tuấn lập ra để làm nơi gặp gỡ giao lưu với văn nghệ sĩ Phố núi thời ấy. Trong số đó còn trụ lại được đến bây giờ chỉ còn có Thu Hà ( vừa là nhà sản xuất, chế biến cà phê bột vừa bán cà phê ly rất đông khách quen, nhất là vào buổi sáng ) và Kim Liên (thích hợp cho những ai ưa tĩnh lặng để nghe nhạc cổ điển phương Tây hay nhạc tiền chiến).

 

Bây giờ, cùng với sự phát triển của “văn hóa cà phê” đã có hàng loạt những quán mới ra đời- có cả nhạc sống như : SeSan Coffee Piano(có nhạc sống vào tối thứ 7 hàng tuần với một MC có tài ăn nói), Cuội (nhạc sống vào tối thứ 3-5-CN), Guitar Coffee, Giọt Đắng, Tâm Giao,Không Gian, Phố Núi, Biển Hồ Xanh, Morning, Thiên Trúc, Hạ Trắng, Phương Nam, Hoàng Nhật, Hoàng Hà, Phong Lan, Không Tên ( chắc chủ quán là một fan của Vũ Thành An)…nằm rải rác khắp thành phố. Riêng Tri Âm thường là nơi gặp gỡ của những người Pleiku năm cũ. Ở khu vực công viên hồ Diên Hồng có các quán nổi bật như Thủy Tạ, Hạ Vàng, Đen…bên cạnh một con đường tập trung nhiều quán cà phê đẹp nổi tiếng như Đùng Đình, Souvenir, Dáng Xưa, Nhạc Trịnh, Hoàng Lan, Chưa Đặt Tên ( thế mà vẫn có tên- một cái tên đặc biệt) , Hình Như Là… ( là gì ai mà hiểu được ), Pha Lê, CaRol…Ngoài ra, còn có những quán “Trà Cung Đình” dĩ nhiên không thể thiếu cà phê.
Có thể nói ở Pleiku ra ngõ là gặp quán cà phê !



Trên đây là những quán mà người viết có nghe nói tên, hoặc đã từng đến cùng bạn bè, người thân ( không thể nhớ hết vì có đến hơn 200 quán). Nói đến quán cà phê là nói đến “hương sắc”, tôi muốn nói “hương sắc” theo nghĩa lành mạnh chứ không biến tướng thành “cà phê ôm”hay”cà phê đèn mờ” như báo đài đã đưa tin. Vì thế, quán cà phê thường tuyển tiếp viên nữ trẻ, ngoại hình dễ nhìn. Vì các bạn trẻ nam thường đi quán uống cà phê, không chỉ nghiện cà phê ngon mà còn bị hút hồn bởi một bóng hồng nào đó . Trước 75 , các cô chủ quán thường ngồi ở quầy thu ngân, tâm điểm của mọi ánh nhìn. Bây giờ, các cô tiếp viên lịch thiệp, trẻ xinh vẫn luôn hút khách. Trong các thứ nghiện, không ai do nghiện và “say”cà phê mà đập phá hay chửi bới ai bao giờ, nhưng biết đâu đằng sau đó không tiềm ẩn những cơn sóng ngầm ( mà có vậy mới là cuộc đời !)
Nói đến quán cà phê còn phải nói đến không gian của quán. Đó là cách thiết kế, trang trí sao cho đẹp mắt, trang nhã, gây được ấn tượng, thu hút được khách lui tới không chỉ một lần. Ngoài đặc điểm chung của mọi quán cà phê theo tiêu chí như vừa nói, ở PK còn có những đặc trưng riêng của những quán cà phê Phố núi . Đồi dốc nhấp nhô, chênh vênh lại chính là lợi thế để thiết kế thành những không gian độc đáo, tạo thành dòng suối hay thác nhỏ có nước chảy róc rách- tự nhiên hay nhân tạo, hoặc tạo thành các bậc thang dựa theo địa hình, gần gũi với nhà sàn của đồng bào thiểu số (cả nhà hàng ăn uống cũng có đặc điểm này). Có những quán theo trường phái “ấn tượng” trang trí theo kiểu không làm sao mô tả cho người khác hiểu được.

Khi tìm đến quán cà phê là tìm đến một không gian riêng, với những câu chuyện cũng rất riêng. Nghe nhạc ở đây cũng rất khác với ở nhà vì có sự chia sẻ và đồng cảm với người đối ẩm và cả với người xung quanh, do đó cảm xúc và tâm trạng cũng rất khác. Từ một góc thân quen, ngắm nhìn từng giọt cà phê nhỏ giọt để thả hồn thư thái theo điệu nhạc dịu êm trong một không gian trầm lắng …Vì thế, những quán cà phê có phong cách luôn để lại dấu ấn kỉ niệm trong tâm tưởng của nhiều người. Điều đó cắt nghĩa vì sao có những quán cà phê xưa, dù không đẹp và sang trọng như bây giờ nhưng nhiều người vẫn nhớ và nhắc mãi dù đang sống cách xa nửa vòng trái đất.
Có những người yêu Phố núi thiết tha- trong đó phải nói đến những người sáng lập ra Website pleikucafe.com, đã yêu đến nao lòng không gian văn hóa cà phê Phố núi , bằng tất cả mọi cố gắng, đã tổ chức rất thành công một ĐÊM HỘI CÀ PHÊ 2010, thu hút gần chục ngàn người tham gia ở gần quãng trường Đại Đoàn Kết bây giờ, đông vui ngoài sức tưởng tượng, không kém gì Festival Cồng Chiêng Quốc Tế năm 2008 ; trong đó có các quán cà phê làm vai trò trung tâm, vừa bán cà phê vừa tài trợ cho việc tổ chức. Đêm hội đã gây được một tiếng vang lớn, tạo được một tiền lệ cho sau này.
Vào những ngày Tết, quán cà phê càng đông hơn lúc nào hết. Tôi và cô em cùng vài người bạn đi cà phê vào sáng mồng 4 Tết, khó khăn lắm mới tìm được một bàn trống. Điều đó càng chứng tỏ nét văn hóa đặc trưng nơi đây
“ Ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông” (*), với mùa mưa kéo dài đến 6 tháng trong năm , phải chăng vì thế mà đã có nhiều quán cà phê ra đời, nơi những con người tìm đến nhau trong cái se lạnh của những buổi sáng, buổi chiều mù sương hay mưa gió lướt thướt của cao nguyên ?



Buổi chiều ở Pleiku có cà phê và bạn hiền
Có Biển Hồ nước trong, có lúc buồn soi mặt
Ôi mặt mình sao bỗng gớm ghê
Ôi đời mình sao nhìn muốn khóc!

( Buổi chiều ở Pleiku- Kim Tuấn)

Dòng chảy cuộc sống vẫn trôi đi, tuổi trẻ hôm nay đi cà phê cùng bạn bè hay người yêu không còn mang tâm trạng đầy ưu tư như Kim Tuấn vào đầu thập niên 60 trong những năm chiến tranh. Có nhiều người mang theo laptop hay iphone vô quán để lướt net…, người ta tìm đến quán cà phê để gặp gỡ, tâm tình, thư giãn – nơi thời gian lắng đọng sau những lo toan vất vả của đời thường.

Nguyễn Đoan Tuyết
* Trích từ ca khúc “CÒN MỘT CHÚT GÌ ĐỂ NHỚ ” Thơ Vũ Hữu Định- nhạc Phạm Duy{jcomments on}

0 thoughts on “Nơi Gặp Gỡ…

  1. Tran Kim Loan

    Đọc bài viết mới biết phố núi Pleiku nhiều quán cà phê như thế! Thật quyến rũ ! Cám ơn Đoan Tuyết bài viết thật lôi cuốn người đọc!

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Xứ cà phê mà lại mưa nhiều và lạnh nữa nên nhiều quán cà phê cũng phải há Kim Loan. Cảm ơn bạn đã đọc và để lại cảm nhận. Chúc vui nha

      Reply
  2. camtucau

    Dòng chảy cuộc sống vẫn trôi đi, tuổi trẻ hôm nay đi cà phê cùng bạn bè hay người yêu không còn mang tâm trạng đầy ưu tư như Kim Tuấn vào đầu thập niên 60 trong những năm chiến tranh. Có nhiều người mang theo laptop hay iphone vô quán để lướt net…, người ta tìm đến quán cà phê để gặp gỡ, tâm tình, thư giãn – nơi thời gian lắng đọng sau những lo toan vất vả của đời thường.
    Không những tuổi trẻ mà tuổi già cũng đi cafe cùng bạn bè ĐT ạ, tuổi già đi cafe gặp các bạn già càng vui hơn. Bài viết thật lôi cuốn Chúc vui khoẻ nhé

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Chị nhắc em mới nhớ, đúng là tuổi già bây giờ đi cà phê đâu kém bọn trẻ,chị nhỉ. Hii…hôm nào em xin đáp lễ anh chị ở một quán vùng khác cho có không khí mới chị nhé
      Em vui vì chị luôn chia sẻ động viên em

      Reply
  3. Quốc Tuyên

    Bài viết hay đọc mà thấy mê các quán cà phê ở Pleiku lắm Đoan Tuyết ơi, chắc mỗi lần lên Phố Núi phải cố ghé vài quán quá…

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Cafe phố biển có cái hay của phố biển, mênh mông và lộng gió. Còn quán Phố Núi có khi phải “đi lên, đi xuống” gập ghềnh cũng hay hay. Hôm nào Quốc Tuyên lên sẽ hân hạnh mời QT ở một quán bạn chưa từng đến nhé

      Reply
        1. Nguyễn Đoan Tuyết

          Vâng, uống cà phê vào lúc trời se lạnh và sương mù thật ấm lòng, nhất là có thêm bạn bè chuyện phím nữa. Rất vui vì Mộng Cầm đã đọc và chia sẻ

          Reply
  4. Nguyễn Đoan Tuyết

    Đọc và nhớ Pleiku…nhớ cà phê, nhớ Phượng Hoàng một thời ngang dọc.
    Vậy là anh (bạn) đã có những kỷ niệm về Pleiku trước 75 rồi, nếu ĐT đoán không lầm anh là sĩ quan của chế độ cũ phải không, vì lúc ấy các sĩ quan thường lui tới khiêu vũ giải trí ở hội quán Phượng Hoàng

    Reply
  5. lêtrọngminhkha

    Đọc bài của Đoan Tuyết thấy Phố núi Pleiku bây giờ thay đổi nhiều. Dầu vậy không biết đời sống của người dân có được thay đổi theo như sự phát triển của các quán cà phê hay không?
    Bài viết của cô luôn gởi gắm những suy nghĩ sâu sắc và những tâm tình riêng tư của mình vào bài viết nên luôn gây cho người đọc những rung động với những đoạn văn tả cảnh, tả tình thật hay:
    “…Từ một góc thân quen, ngắm nhìn từng giọt cà phê nhỏ giọt để thả hồn thư thái theo điệu nhạc dịu êm trong một không gian trầm lắng …Vì thế, những quán cà phê có phong cách luôn để lại dấu ấn kỉ niệm trong tâm tưởng của nhiều người. Điều đó cắt nghĩa vì sao có những quán cà phê xưa, dù không đẹp và sang trọng như bây giờ nhưng nhiều người vẫn nhớ và nhắc mãi dù đang sống cách xa nửa vòng trái đất…”( NĐT)
    Vì thế nên Phố Núi Pleiku vẫn còn là một điều gì đó mơ hồ, mênh mang và đầy quyền rũ như những sớm sương mù bao phủ thành phố, khóac áo manteau đi xuống phố, trong cơn mưa bụi lất phất và cái lạnh ngây ngây để tìm một ly cà phê thơm ngon nồng ấm! Cảm giác đó có lẽ bây giờ chỉ còn lại trong tâm tưởng!
    Bài viết của cô luôn có một điều gì đó làm gợi lại nỗi nhớ quay quắt về những kỷ niệm của ngày xưa!
    ltmk

    Reply
  6. Nguyễn Đoan Tuyết

    Trước hết ĐT xin cảm ơn anh Minh Kha đã rất quan tâm và khích lệ đối với các bài viết của ĐT . Anh còn ghi cảm nhận rất chân tình và rất hay, đồng cảm sâu sắc với người viết chẳng khác gì một người đã sống nơi đây
    Về câu hỏi của anh có lẽ đã bao ham ý trả lời rồi, vì qua mạng internet có lẽ mọi người đều hiểu hiện tình cuộc sống của người dân trong nước nói chung và Pleiku nói riêng anh nhỉ?
    Một lần nữa xin cảm ơn anh và chúc Hương Xưa mãi là một trang văn nghệ của những người yêu mến kỉ niệm xưa

    Reply
  7. Thu Thuy...

    Dòng chảy cuộc sống vẫn trôi đi, tuổi trẻ hôm nay đi cà phê cùng bạn bè hay người yêu không còn mang tâm trạng đầy ưu tư như Kim Tuấn vào đầu thập niên 60 trong những năm chiến tranh. Có nhiều người mang theo laptop hay iphone vô quán để lướt net…, người ta tìm đến quán cà phê để gặp gỡ, tâm tình, thư giãn – nơi thời gian lắng đọng sau những lo toan vất vả của đời thường.

    Cám ơn Đoan Tuyết, một bài viết quá hay và sâu sắc, gợi lai cho TT biết bao kỷ niệm về thành phố cao nguyên này.

    Reply
  8. nguyển đoan tuyết

    Cảm ơn Thu Thủy đả đọc bài và đồng cảm và chia sẻ chân tình ,nhiều người đã từng sống nơi đây khi ra đi vẫn nhớ hoài kỷ niệm về những quán cafe vả Thủy cũng vậy phải không ?

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.