Người bạn tri kỷ của cha tôi

Tác giả: Lâm Bích Thủy

Trích Hồi ký “Về người cha thi sĩ”

Người ngày ngày tới trò chuyện và dùng cơm cùng gia đình tôi là bác Quách Tạo. Bác là em ruột của nhà thơ Quách Tấn, lớn hơn ba tôi bốn tuổi. Nếu dùng từ để chỉ tình bạn của hai người thì đây đúng là “tri kỷ”. Bởi, tình cảm đâu phải hàng hóa khan hiếm để chia đều theo đầu người. Chị em tôi yêu mến bác khác nào bác ruột của mình.

Người bác quắc thước, oai như Trương Phi, chắc nịt; khuôn mặt chữ điền, râu quai hàm rậm, da ngăm ngăm, ánh mắt nhìn như có lửa, hệt như những ông Thiện, ông Ác trên bức phù điêu ở trước cổng chùa. Với vẻ bề ngoài như thế, ai gặp cũng nể sợ; nhiều người cho là bác khó gần. Nhưng, giả như bạn có cơ hội thử một lần tiếp xúc, sẽ thấy cái thiện ở trong bác lộ ra ngay. Bác sống bằng nội tâm, tính tình nhân hậu, trầm lặng, vị tha, sâu sắc vô cùng. Thơ bác chưa được in thành sách bao giờ nhưng hay không kém bác Quách Tấn.

Hàng ngày bác thường ngồi ở chiếc bàn do ba tôi tự đóng, cùng bình thơ với nhau. Có lúc cả hai say sưa xướng lên một câu hát bội, rồi đột ngột dừng lại để phân tích cái hay cái đẹp của nghệ thuật tuồng, bài chòi hay chèo cổ. Về vấn đề này mỗi người mỗi vẻ theo sự hiểu biết về nền nghệ thuật của các miền. Bác Tạo thì khen vở tuồng “Hồ Nguyệt cô” còn ba tôi khen chất thơ chất nhạc của bộ phim “Đến hẹn lại lên” v.v.. .

Không biết các bạn đã được chứng kiến những cuộc tranh luận sôi nổi như thế? Thú vị lắm! Trước đây, tôi ghét môn hát bội, nhưng sau khi nghe bác Tạo phân tích, tôi mới nhận ra đó là một môn nghệ thuật tạo hình rất cao, khó nói trong một đôi ba câu được. Có nghe bác kể vanh vách tên những danh nhân của đất võ Bình Định, tướng giỏi thời Quang Trung như Quang Diệu, đô đốc Bùi thị Xuân, chàng Lía v.v.. mới thấy sự thông thái của bác ở lĩnh vực lịch sử như thế nào. Ngược lại, bác có nhược điểm là quá nghiêm khắc, kiệm lời, và ít ai nhận đựơc ở bác nụ cười hòa đồng! Gia ngữ có câu “Nhã quá hóa ra dễ bị lờn, nghiêm quá thì không ai thân”. Đúng như vậy, ở Thủ Đô Hà Nội, ngoại trừ các con, bác chỉ coi ba tôi là người thân.

Theo tôi biết, bác mặc cảm với đời vì ba lần suýt bị “Phe ta” xử chém. May ông trời can thiệp, cả ba lần, nhờ tài cao, học rộng, võ nghệ siêu đẳng đã cứu bác khỏi thần kiếm của ta trong kháng chiến, nếu không thì giờ bác đã bị vùi sâu trong lòng đất!

Con gái bác làm việc và sống ở Hà Đông. Tính cách, giọng nói y như con trai; thắn thắn, mạnh mẽ không khoan nhượng. Ai bảo bác đặt cho chị tên là Quách Liên Trì; thế mới nên chuyện. Lúc còn đi học, trớ trêu thay, ở lớp lại có anh tên như con gái – Bùi Kim Thoa, khiến cho giáo viên nào đứng lớp cũng nhầm chị là đàn ông, còn anh Kim Thoa là phụ nữ. Lúc thầy giáo gọi: “Mời anh Quách Liên Trì lên bảng”. Chị đứng lên, thầy giáo kinh ngạc… Và một thầy khác, xem vở của chị, thầy không nể mặt chút nào, trước cả 50 sinh viên, thầy chê “Gía như cậu Quách Liên Trì đổi tên cho cô Bùi Kim Thoa thì hay biết mấy, con trai gì mà chữ quá xấu!” Chưa dừng lại ở đó đâu, khi đi khám bệnh tập thể, y tá xếp hồ sơ chị vào phòng đàn ông, còn anh Kim Thoa thì ở phòng phụ nữ. Đến lược anh, cô y tá gọi: Xin mời chị Kim Thoa vào khám phụ khoa. Thế là cả lớp ôm bụng cười, cười nghiêng ngã có người són nước đái ra quần. Tập thể lớp chị luôn được một phen quặn ruột .

Con trai bác, anh Quách Liên Đạt, ở Quảng Ninh. Số anh là số con rệp! Anh đi bộ đội từ rất sớm; qua tận bên Lào, chiến đấu anh dũng giúp nước bạn giải phóng khỏi ách đô hộ thực dân Pháp .Thế mà trời xui đất khiến thế nào; hôm làm vệ sinh lau chùi súng, không nhớ súng còn đạn. Đang lau “đoàng”, viên đạn bay ra, ghim ngay vào đầu bạn; bạn chết, anh mất chức! Thế là hết! Từ đó anh không còn dính tí chức vụ nào trên mảnh đời còn lại mà anh đã phấn đấu từ thuở tuổi 14! Giá như, anh không bị xui xẻo như thế, bây giờ có thể là tướng rất to rồi cũng nên! Đúng là “tai bay vạ gió.” Tiếc cả một đời vì nước!

Vì các con ở xa; hàng tháng bác góp gạo ăn chung với gia đinh tôi. Gia đình tôi biết ơn bác! Thời gian dài, chúng tôi sống đỡ chật vật, khó khăn về nhu yếu phẩm vì nhờ cái sổ mua thực phẩm tại Cửa hàng Tôn Đản – Cửa hàng dành riêng cho cán bộ từ chuyên viên 6 và trung cao cấp trở lên. Nếu ai đã từng sống bằng chế độ tem phiếu sẽ cảm nhận được “Sổ mua hàng” của bác quí như thế nào đối một gia đình như gia đình nhà thơ Yến Lan !” Ngoài việc mua được hàng ngon, chất lượng, rẻ; nếu tháng nào túng quá có thể bán phiếu tiêu chuẩn một tháng cũng được khoảng tiêu khác cho gia đình .

Bác Tạo được sinh ra trên miền đất võ Trường Định-Tây Sơn – Bình Định. Ngày trước bác đã làm ở ngành tòa án. Phạm nhân nào nghe tên bác cũng phải co rúm lại. Nếu dùng những tính từ như văn võ song toàn đối với bác không quá. Có lần bác ngang qua mấy người đang tập thể dục, một anh thanh niên giơ tay đụng phải bác; bác đưa tay đỡ thế nào mà anh ta ngã chúi đầu xuống đất. Mọi người hét tướng lên “Ôi trời ơi! ông kia đánh người”. Bác xua tay vô cùng xin lỗi, nói rõ “anh ta đụng, tôi đỡ thôi mà” Nghe thế, mọi người “Ồ! bác này siêu đây”.

Vâng, chính thế nên ba tôi dặn con cái rằng “Khi nào gọi bác dậy ăn cơm, các con đứng ở đầu giường, đừng dại dột đứng dưới chân; bác đang ngủ, nhỡ đụng phải, bác tưởng bị đánh, sẽ quật các con ngã gãy xương”

Bác Tạo còn là cầu nối giữa ba tôi và bác Quách Tấn. Ở Miền Nam, sau khi xuất bản tập thơ “Giọt trăng” in tại Paris . Bác Tấn gửi cho bác Tạo 3- 4 tập, theo đường vòng từ Sài Gòn sang Pa- ri và từ Paris sang Hà Nội. Hồi đó phải qua rất nhiều sự kiểm duyệt nhiêu khê. Mà cuối cùng cũng không đến được tay bác Tạo. Chẳng hiểu tại sao chú Nguyễn Đình, tình cờ đọc được tập thơ này tại nhà người bạn thân, làm ở Bộ nội vụ. Chú liền mượn về, thức suốt đêm chép, vẻ bìa y như bản chính, đem tặng lại bác Tạo

Bác Tạo và ba tôi nhận được tập thơ, mừng nhưng lo lắngkín đáo, giấu gíếm rất tội nghiệp. Rồi, thận trọng, nhẹ nhàng lật từng trang xem. Nghe nói tập thơ này có 7 bài bác Tấn khóc con chết trận. Sợ trong nội dung những bài thơ này bác Quách Tấn oán trách chế độ Miền Bắc, như vậy sẽ làm liên lụy đến những người thân đang sống trên đất Bắc. Song le, đọc hết tập thơ, cả hai thở phào nhẹ nhõm, bài thơ nào cũng toát lên lòng yêu nước, yêu dân tộc. Bác Tấn chỉ diễn tả tâm trạng của người cha mất con:

“Ân hận vì đã trót sinh con trai trong thời vô đạo

Cầm súng không biết phục vụ cho ai… ”

Thế rồi, sau ngày Miền Nam giải phóng, ba tôi về quê, người bạn tri kỹ này đã về sống với đứa cháu ngoại, con đầu của chị Quách Liên Trì. Vài tháng sau đó, cuộc sống nói chung của nhân dân và cán bộ ở Hà Nội vẫn còn cơ cực, Bác làm thơ gửi cho ba tả về cái Nghèo

Hưu bỗng tăng hai giá vọt mười

 

Cân bằng cái sống bở hơi tai

 

Chất tươi còn được canh rau muống

 

Lượng đạm mong vào nhúm tép moi

 

Thuốc đắt mong đừng đau ốm vặt

 

Quê xa dành chỉ mộng về thôi

 

……………………………………

Hà Nội

Mồng bốn tết Bính Tý/ 1996

Cuộc đời bác Tạo là cả một pho tiểu thuyết buồn, lắm truân chiên. Bác sống khép kín, rất ít người hiểu về bác. Năm 1977 tôi theo chồng về công tác ở Thành phố HCM, thành ra ít được tin về bác. Dịp may, hè năm 1995, nhân ra Hà Nội thăm ba tôi đang ở tại ngôi nhà 37 hàng Quạt, nơi này, trước kia, đôi bạn tri kỷ từng ngồi hát bội. Tôi được gặp bác cũng đến thăm ba tôi. Giờ, bác già và yếu đi nhiều, vẫn kiệm lời.

Nghe các em kể; về hưu bác sống vất vả. Cuộc sống của cha con tôi cũng không hơn gì, nhưng sao nhìn thấy bác, lòng tôi triễu nặng, thương bác quá! Tôi không biết mua quà cho xứng với ơn bác dành trọn cái sổ mua hàng quí hơn vàng mười tuổi lúc bấy giờ cho gia đình tôi, mà lẽ ra các con bác được hưởng mới phải. Thực tình mà nói, có thứ gì bù đắp nổi ơn đó chứ?!

Lúc này, tôi làm ở CTy Xuất Nhập Khẩu. Thỉnh thoảng cơ quan bán bột ngọt cho cán bộ công nhân viên. Loại hàng này là thứ có thể nói rất quí híếm với nhân dân và cán bộ ở Miền Bắc. Chắc các bạn có nghe người Hà Nội ví “Quí như mì chính cánh” để so sánh của hiếm không thay thế được thời bao cấp. Hai vợ chồng tôi mua được hai suất, người khác thường bán lấy tiền chênh lệch, còn tôi gộp tất cả dành làm quà mỗi khi đi thăm bà con. Với bác Tạo, tôi không biết bác có nhận quà tôi biếu không, tính bác khảng khái lắm. Tôi cứ thử: “Bác ơi, con ra đây may gặp bác, con chẳng có gì xin biếu bác gói mì chính” Tôi vừa nói vừa ấn nhanh gói bột ngọt vào tay bác, sợ bác ẩy ra. Ôi! tôi mừng như được vàng khi thấy bác im lặng và cất nó vào cái túi vải nhỏ. Bác không còn khách sáo như trước nữa, bởi cuộc sống quá khắc khổ!

Cái nghèo (bất túc)

Mình nghèo đâu đến rớt mồng tơi

 

Chỉ tội lê thê kéo suốt đời

 

Rau cháo từng quen ngày bữa rưỡi

 

Chiếu chăn chịu đựng suốt hai thời

 

Cái nghèo cố để mòn tâm trí

 

Sinh thiếu tiên thiên xuất mẫu hoài

 

Lão mạo tội gì trời gánh cả

 

Cái nghèo sao nỡ khoán cho trời

15-6-1997

Ngày ba tôi mất, bác nghèo, không tiền vào tiễn, bác điện chia buồn cùng gia đình

Thương tiếc bạn cũ :- Nhà thơ Yến Lan:

Chỉ tiếc mình không hội “Tứ linh”

 

Cùng chung thưởng thức vận chung tình

 

Mười năm khế thoát chùa Quan Thánh

 

Nghìn dặm từ qui mộng Cổ thành

 

Thuyền ghé My Lăng không kịp bạn

 

Trăng rằm tháng tám rạng bình minh

 

Tứ linh giờ đã qui linh hết

 

Dấu cũ còn đâu Viễn vong đình

 

Rằm tháng tám Mậu Dần

5/10/1998

Rồi năm tháng lê thê dài mãi, mang theo niềm vô vọng chìm vào đáy lòng. Chợt như một tia sáng lóe lên ở cuối con đường cụt; tự nhiên, người ta nhớ đến cái công lao của bác ở hai cuộc kháng chiến thần thánh! Bác vui viết :

Tết Bính Tý ( Mượn câu của Hồ Yêm gửi anh Quách Tấn) Năm !996

“Hoa giáp một vòng thêm nhị giáp/Còn xuân mấy giáp cũng là xuân”

Hoa giáp một vòng thêm nhị giáp

 

Còn xuân mấy giáp cũng là xuân

 

Mình không Đông Quách

 

Không Nam Quách

 

Ai nhớ ? ghi công ? Chực xí phần

1996

“Tết năm nay được nhà nước thưởng công tham gia hai cuộc kháng chiến thần thánh-Mình đã được bỏ quên suốt thời gian ở Miền Bắc (chống Mỹ) không ngờ nay cũng được chấm điểm thưởng công. Thật là đại hạnh cho tuổi già, khỏi tiếng “lão giã vô dụng”. (Cảm ơn Lưu bị)

Tôi tin là bác thật sự hạnh phúc. Trước đây tôi hay liên tưởng về bác. Một con người có tướng mạo cao quí như vậy, nhân cách như thế mà cuộc đời lại hẩm hiu đến thế.! Ngay cái ngày bác đi xa mà trời cũng chưa thôi phiền nhiễu thân xác bác:

Anh Quách Giao, con bác Tấn ngậm ngùi kể lại.

“Đám tang chú Tạo thật thương tâm, vắng tanh vắng ngắt, hiu hắc, cô quạnh. Người mất rồi cũng chưa yên mà nhắm mắt! Khổ nhất là việc đi làm giấy khai tử cho bác, khó khăn muôn trùng. Qua bốn nơi trước đây bác từng sống, nhưng chết đi không nơi nào nhận để cho bác nằm tạm vài giờ trước khi về với các bụi. Sự nhiêu khê, thiếu tình người của một vài ông cán bộ Phường, Quận với lý do “Ông ấy không có tên trong sổ hổ khẩu nhà này”. Đến nơi này, người ta bảo về nơi kia, nơi kia bảo quay lại nơi này, vòng vo hết 4 nơi mà không được! Cuối cùng con cháu phải bỏ tiền mua tạm một chỗ ven đường của người nông dân, tạm gửi thi hài bác với điều kiện, đến ngày sang tiểu phải “giải phóng” về quê.

Cũng từng oanh liệt vùng vẫy một thời mà tội nghiệp đến thế là cùng! Không biết giờ đây bác đã “Về quê” chưa!? Tôi chưa kịp hỏi chị Quách Liên Trì

===

{jcomments on}

0 thoughts on “Người bạn tri kỷ của cha tôi

  1. Caokimchi

    Chị Lâm Bích Thuỷ mến . Em rất thích đọc những bài viết của chị từ đó cho em thêm những hiểu biết rất hay . Mến chúc chị luôn an vui và đầy sức khỏe nhé

    Reply
  2. lamcamai.

    Người Bạn Tri Kỷ Của Cha Tôi.
    Chị viết hay quá, với trí nhớ của chị thật tốt kèm theo tư liệu quý giá của nhà thơ Yến Lan, chị đã dẫn chứng thơ của bác Quách Tạo qua từng thời kỳ khó khăn của đất nước…Câu chuyện cuộc đời của bác Tạo thật gian nan từ lúc sinh thời cho đến khi nhắm mắt.Câu chuyện thật xúc động.
    Chúc chị vui vẻ hạnh phúc.

    Reply
  3. Lâm Bích Thủy

    Không gì vui khi tâm trạng của mình được các em hiểu để chia sẻ.
    Cảm ơn hai em caokimchi và lamcamai

    Reply
  4. Kim Liên Nguyễn

    Câu chuyện thật hay, bi hài lẫn lộn. Em phải bỏ kính để lau mắt.
    Cảm ơn chị đã cho hiểu thêm về thời quá vảng cực, nhọc đó.

    Reply
  5. camtucau

    Bích Thuỷ viết hay và lôi cuốn người đọc nhất là đoạn văn này, không những thương cảm xót xa mà còn rơi nước mắt nữa
    “Đám tang chú Tạo thật thương tâm, vắng tanh vắng ngắt, hiu hắc, cô quạnh. Người mất rồi cũng chưa yên mà nhắm mắt! Khổ nhất là việc đi làm giấy khai tử cho bác, khó khăn muôn trùng. Qua bốn nơi trước đây bác từng sống, nhưng chết đi không nơi nào nhận để cho bác nằm tạm vài giờ trước khi về với các bụi. Sự nhiêu khê, thiếu tình người của một vài ông cán bộ Phường, Quận với lý do “Ông ấy không có tên trong sổ hổ khẩu nhà này”. Đến nơi này, người ta bảo về nơi kia, nơi kia bảo quay lại nơi này, vòng vo hết 4 nơi mà không được! Cuối cùng con cháu phải bỏ tiền mua tạm một chỗ ven đường của người nông dân, tạm gửi thi hài bác với điều kiện, đến ngày sang tiểu phải “giải phóng” về quê.
    Chúc vui và hạnh phúc nhé

    Reply
  6. PhanMạnhThu

    Những bài viết của chị rất có giá trị. Trí nhớ của chị thật tuyệt vời. Chúc sức khỏe và niềm vui đến chị.

    Reply
  7. Quế Anh

    Gởi chị Bích Thuỷ ,
    Em đọc chậm để ” ngắm nghía ” lời chị viết về người bạn của Ba chị . Đọc rồi mới thấy vừa vui vừa buồn và có cái gì đó nghèn nghẹn …!
    Thương bác Quách Tạo quá , ông là con người sống bình dị ( can trường , cam phận ) chữ Tâm trong ông sáng ngời dù nghèo khổ giữa đời . Chưa biết gì về ông nhưng qua chị , em cảm phục vô cùng . Hầu như bạn của Thi sỹ Yến Lan toàn là những người Thông minh mà ” khổ nạn ” ?!
    Khen chị nhiều quá cũng kỳ , nhưng phải nói rằng : bút pháp chị càng ” thâm hậu ” từng ngày . Đây là một trong những đoản văn hay của chị Lâm Bích Thuỷ .
    Em rất thích , chúc chị khỏe và vui để viết . Hy vọng chị em mình tri ngộ !

    Reply
  8. Lâm Bích Thủy

    Thân ái chào các em Camtucau, Lẫn thẫn, PhanMạnhThu và Quế Anh.
    Sáng ra chị tập thể dục xong, nấu xôi trong khi chờ xôi chín chị bậc máy xem những lời chia sẻ của các em. Nói thật lòng chị rất viên mãn bởi những lời nhận xét của các em về bài viết này. Hơn hết chị sẽ coppy tất cả lời của các em sang “nhà” của mấy nhà văn khác khi đăng bài chị. Nếu khi lên mạn thấy tên mình các em đừng ngạc nhiên nhé. Đó là “nhà của các nhà văn như Lê Minh Quốc , Triệu Xuân, Nhà thơ Nguyễn Trọng tạo v.v
    Không có nghĩa là chị khoe những lời các em khen mà để mọi người hiểu thêm về những nhân vật trong đời sống của ba chị
    Vô cùng cảm ơn.

    Reply
  9. TT Hieu Thaoted

    hi chị BT mãng đề tài ba chị và các bạn – rộng lớn bao ba chị viết hoài không hết há .Như vậy là Quách Tạo đi tập kết? hả chị? Quách Tấn ở lại miền nam và đóng góp rất nhiều công sức đủ mọi lĩnh vực ,Quay lại vấn đề bài chị viết đáng đọc lắm ,Ngẫm nghĩ nhiều thứ làm tư liệu hay hết sảy…Là thế đó chị hả ?Hy sinh vất vả nặng nhọc vô cùng nhưng rồi cơn gió lốc cứ làm cho con người nhận sự đau đớn ngay trong không có mảnh đất dung thân… để con cháu phải mua… Trời ơi là trời…Chiasẻ với chị Nhưng hãy viết, viết xong tha thứ và mong mọi sự sẽ trở nên tốt đẹp hơn, công bằng hơn….

    Reply
  10. Lâm Bích Thủy

    Hiếu Thảo mến. Em nói đề tài về ba chị rộng lớn. bao la chị viết hoài ko hết hả?-Đây là lời khen hay bức xúc. Đúng! viết về ba chị-nhà thơ Yến Lan là một trời tâm sự mà chị thay ông để tâm tình cho những người chưa hiểu rõ về đạo đức và nhân cách của một nhà thơ chân chính chưa được người đời đặt đúng vị trí mà ông đáng ra phải được nhận em ạ.
    Những bài viết này chị trích ra từ Hồi ký “Về người cha thi sĩ” Mà đã là hồi ký phải đầy đủ về thân thế, cách đối nhân xử thế, mối quan hệ, tác phẩm và tác dụng của những tác phẩm ông để lại cho đời….
    Thân ái cảm ơn em .

    Reply
    1. TT Hieu Thaoted

      em nói thành tâm đó quí mến và thương tiếc cho ba chị đó là đề rộng lớn bao la chứ không phải ý xấu đâu chị đừng lo gì em ,Chuc chị vui

      Reply
  11. Dạ Lan

    Hai anh em hai chí hướng khác nhau nhưng tình cốt nhụ thiêng liêng vẫn thắm thiết,ngưỡng mộ thi sĩ Quách Tấn về hành động tặng thơ.

    Reply
  12. Quốc Tuyên.

    Chị Bích Thủy ơi đọc bài viết của chị em được biết thêm về cuộc sống thời đó, ba chị có những người bạn tri kỷ rất đáng quý trọng, cám ơn chị.

    Reply
  13. ...Thu Thuyr.

    Cám ơn chị Bích Thủy đã kể về bối cánh thời ấy. Thương cho tài năng và cuộc sống của bác Quách Tạo quá chị nhỉ. Đúng là nhân cách của bác Tạo thật đáng quý.

    Reply
  14. Lâm Bích Thủy

    Thu Thủy em, bấy nhiêu trong bài này Thời ấy chưa là gì đâu em; đất nước bị chia cắt, tất cả vì Miền Nam ruột thịt, mỗi người làm việc bằng 2 mà lỵ. Rất cảm ơn em đã đ5c và gửi chia sẻ.

    Reply
  15. Sông Song

    Đọc bài viết của chị Lâm Bích Thủy để biết thêm….SS cảm ơn chị.
    Chúc chị và G/Đ vui khỏe

    Reply
  16. Lâm Bích Thủy

    Chị Thủy cũng rất hân hạnh vì bài viết của mình được làm cho em hiểu thêm.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.