Nhìn Lại Những Mùa Xuân

Tác giả: Nguyễn Đoan Tuyết
Người xưa có câu “Xuân bất tái lai” – xuân của đời người thì không bao giờ trở lại nhưng mùa xuân của thiên nhiên, đất trời cứ quay vòng theo nhịp tuần hoàn của tạo hóa, đến rồi lại đi, rồi lại đang đến thật gần.

Đầu tiên là từ dạo cuối đông, khi hoa cúc quỳ trải thảm vàng rực rỡ trên khắp các nẻo đường ở vùng ven đô hay trên lưng chừng đồi dốc, chen chúc nhau vươn lên đầy kiêu hãnh để thách thức với nắng, gió khô hanh, với tiết trời giá lạnh khắc nghiệt của cao nguyên dù cho mùa đông đã sắp tàn ; lòng tôi bỗng thầm yêu biết bao nhiêu loài hoa hoang dại và có sức sống vô cùng mãnh liệt này. Có lẽ vì thế mà nó còn mang tên là dã quỳ. Nếu “hữu sắc vô hương” là để nói về một người con gái đẹp nhưng vô duyên vô hồn thì cụm từ này hiểu theo nghĩa đen cũng rất đúng đối với hoa cúc quỳ. Tuy nhiên, “vô hương” mà không “vô hồn” chút nào, còn cái sắc vàng quyến rũ của nó thì đã đi vào thơ ca của núi rừng từ lâu
Thật vậy, do thời cuộc đưa đẩy mà phố núi Pleiku đã từng hân hạnh được nhiều tao nhân mặc khách tìm đến. Họ chỉ đến trong một thời gian ngắn rồi lại ra đi nhưng đã kịp lưu lại những dấu ấn khó quên khi dừng bước ở nơi này. Hình như cũng vào mùa hoa quỳ nở:

Phố núi kia ơi, một đời phố lạnh
Lạnh hoa vàng, núi đỏ, thác đèo cao

(Hoa quì vàng lạnh Pleiku- Nguyễn Bắc Sơn)


Hay một chút luyến nhớ, bâng khuâng khi sắp phải rời xa vùng bụi đỏ, hoa vàng:

 

Em có về đường hoa quỳ nở
Lung linh vàng sắc nắng tháng giêng

Ngõ gió lạnh buồn không duyên cớ

Để cho anh mãi mãi đi tìm


Tình yêu bay xa theo cánh chim
Rừng thông xanh một đời ở lại
Về đâu hỡi mùa hoa dâng trái
Bụi đỏ ngỡ còn cay mắt đêm

(Bụi đỏ- Lê Nhược Thủy)

Tình yêu đối với hoa dã quỳ của những người con Phố núi dường như còn lấn át đối với mai vàng – vốn là một loài hoa truyền thống của mùa xuân .Ngày nay, những con đường vàng rực hoa quỳ ngày càng bị đẩy lùi ra xa thành phố.

 

Dã quỳ ven hồ
Tôi nhớ thật nhiều những mùa xuân năm cũ, khi ấy Pleiku còn hoang sơ, thưa thớt lắm. Cứ vào độ rằm tháng chạp trở đi, những người Thượng
đã mang những cành mai rừng đi bán rong khắp các đường phố nhỏ. Lúc ấy bọn học trò chúng tôi náo nức, rộn ràng vì những tờ đặc san Xuân của học trò sắp được trình làng, để bây giờ có cái mà cùng ôn lại kỉ niệm xa xưa. Náo nức còn vì được nghỉ Tết dài, được xúng xính quần áo mới ( không biết cái lệ may đồ mới mặc Tết có từ bao giờ ), được du xuân cùng gia đình hay bạn bè… Nói đến du xuân hẳn là người Pleiku ít nhiều còn lưu giữ những kỉ niệm về Biển Hồ. Hồi ấy đường xuống hồ quanh co, lổn ngổn những đá sỏi. Và bụi đỏ mù trời. Thế mà những ngày Tết, Biển Hồ vẫn đông hơn lúc nào hết, vì đâu còn chỗ nào hơn để du xuân và thưởng ngoạn.

Bây giờ, ở Pleiku còn có nhiều nơi để tham quan hoặc vui chơi, giải trí khác như công viên- hồ Diên Hồng, khu du lịch sinh thái Về Nguồn, khu du lịch Đồng Xanh, chùa Quan Âm, nhất là chùa Minh Thành, thủy điện Yaly, thác Phú Cường…luôn thu hút đông người trong dịp Tết. Ngoài ra, còn có hàng trăm quán cà phê với khung cảnh lãng mạn và gợi cảm, nơi để gặp gỡ, tâm tình.

 

Quán cà phê bên hồ Đức An
Nói tới Tết đến, xuân về thường không thể thiếu nhạc xuân. Không biết từ bao giờ khúc ca “Xuân và Tuổi Trẻ ” của nhạc sĩ La Hối đã gieo vào hồn tôi một ấn tượng đặc biệt. Đối với tôi đó là một bản nhạc xuân hay nhất, vui tươi rộn rã và tưng bừng nhất. Tôi vẫn nghe đi nghe lại bản nhạc ấy qua nhiều thế hệ ca sĩ khác nhau mà không biết chán. Và bây giờ tôi chọn giọng hát của Ánh Tuyết và Đoan Trang vì theo tôi các cô ấy đã làm mới những giai điệu của một thời vang bóng “Ngày thắm tươi bên đời xuân mới, Lòng đắm say bao nguồn vui sống, Xuân về với ngàn hoa tươi sáng, Ta muốn hái muôn ngàn đóa hồng,…Tiết xuân huy hoàng muôn sắc hoa, Tiết xuân êm đềm muôn tiếng ca. Xuân tưng bừng.” Khi mà lòng người đang mở hội hoan ca thì mùa xuân sẽ tưng bừng hơn bao giờ hết !

Tôi quên sao được những giây phút thiêng liêng trước lúc giao thừa, năm nào ba tôi cũng viết đôi câu đối đỏ bằng tiếng Việt nhưng cách viết thoạt nhìn như chữ Hán, rồi dán lên hai bên bàn thờ với hoa quả, bánh mức mà mẹ tôi đã chuẩn bị chu đáo. Với đèn nến sáng trưng, khói hương lan tỏa! Ai đã từng sống trong không khí ấm áp của một gia đình đoàn tụ trong thời khắc ấy chắc sẽ đồng cảm với tôi. Xuân đến rồi đi đã mang theo bao kỉ niêm êm đềm, mang đi những người thân yêu nhất để không bao giờ ta còn gặp lại. Còn nhớ cái Tết đầu tiên khi mẹ tôi đột ngột qua đời, tôi chưa từng thấy ba tôi khóc vì biến cố này-có lẽ ông không khóc được thì đúng hơn, hoặc muốn kìm nén đau thương và nỗi đau đã lặn vào trong. Thế nhưng nỗi trống vắng thì không gì có thể bù đắp được nên ông đã trải lòng qua những vần thơ:
“ Xuân này khác hẳn những xuân qua
Bởi lẽ người thương đã vắng nhà,
Hoa, rượu đủ đầy nhưng vẫn thiếu,
Người đâu còn lại một mình ta”.

Bây giờ cả hai ông bà đã được ở bên nhau để cùng nhau “ kể lể chuyện trăm năm”. Mãi mãi.

Tôi thả bộ theo con đường xuôi dốc trong trang trại. Cứ mỗi khi gặp khó khăn hay phiền muộn là tôi tìm về nơi đây, giống như nhân vật Xcarlett O’Hara trong “Cuốn theo chiều gió” thường tìm về đồn điền Tara những lần vấp phải bế tắc trong đời để được tiếp thêm sức mạnh- chỉ có khác là tôi chưa có đủ bản lĩnh và tự tin như cô ta để mà “Sau tất cả, ngày mai sẽ là một ngày mới” (“After all, tomorrow is another day!”) và tôi mỉm cười tự chế diễu mình vì sự liên tưởng này. Nhưng lần này không giống trước vì tôi như vừa được trút bỏ bao điều phiền muộn. Phải chăng đó là nhờ trời xuân, sắc xuân đã thấm vào lòng người ?

Tôi vừa đi vừa ngắm đất trời bao la thoáng đãng. Từ vị trí này, tôi có thể nhìn xuống một con suối nhỏ dẫn ra một thung lũng xanh ngát màu lúa đông xuân. Bên kia là đồi thông lộng gió và những con đường đất đỏ uốn lượn quanh đồi, cứ mỗi lần gió lốc xoáy là cuốn bụi bay lên nhuộm đỏ một góc trời. Bên cạnh tôi cũng là một rừng thông nhỏ và trong tương lai nơi đây sẽ là thông xanh bao bọc. Vào mùa này nhiều gió,thoảng đưa khúc nhạc thông vi vu, dịu êm như một điệu đàn bất tuyệt dễ ru hồn người. Nhưng sao trong tôi vẫn có lúc gợn lên những con sóng nhỏ ? Ai mà biết được bao nhiêu mùa xuân còn lại của đời mình và điều gì đang chờ mình ở cuối con đường? Và lúc này đây không hiểu sao tôi lại thấy đồng cảm với tâm trạng của một nhà thơ :

…“Ai đâu trở lại mùa thu trước
Nhặt lấy cho tôi những lá vàng ?
Với của hoa tươi, muôn cánh rã,
Về đây đem chắn nẻo xuân sang ! …”

(Xuân – Chế Lan Viên)

Với tôi, không mong chờ xuân đến không có nghĩa là sống bi quan mà chỉ là sự ung dung, bình thản . Khi đã trải qua những sóng gió thăng trầm thì lòng người bỗng chững lại trước những đổi thay. Đổi thay của đất trời thiên nhiên, của lòng người. Để rồi cảm thấy không còn náo nức chờ mong như hồi còn nhỏ. Cũng đâu còn những mộng ước xa vời của thời con gái. Nhưng lòng tôi vẫn chưa vô cảm bao giờ mà ngược lại là đằng khác! Chỉ có điều càng về xế chiều tôi càng thấy cái vòng khổ ải, lẩn quẩn của kiếp người. Người thì “thả mồi bắt bóng”, người thì mãi đuổi theo những khát vọng chưa thành. Điều đem lại hạnh phúc cho người này chưa hẳn đã là hạnh phúc đối với người kia, có người cả đời khát khao hạnh phúc nhưng chưa bao giờ có được trong tầm tay vì thiếu duyên may gặp gỡ, hoặc nếu như không lấy hạnh phúc của người khác làm hạnh phúc cho chính mình.

Phải chăng hãy cứ sống bình thường như mọi người, vui theo cái vui, buồn cái buồn của số đông thì sẽ dễ tìm được sự yên bình và thanh thản. Cái khó là làm sao dung hòa được để không đánh mất chính mình và giữ lấy niềm tin yêu, hi vọng trong cuộc đời này tuy rằng còn có nhiều gian nan, bất trắc. Hãy giữ lấy mùa xuân trong tâm hồn của mỗi người .

Một mùa xuân nữa, không vội vàng, cũng chẳng chờ đợi ai đâu, vẫn đang chầm chậm lướt qua.

{jcomments on}

0 thoughts on “Nhìn Lại Những Mùa Xuân

  1. nguyentiet

    “Với tôi, không mong chờ xuân đến không có nghĩa là sống bi quan mà chỉ là sự ung dung, bình thản . Khi đã trải qua những sóng gió thăng trầm thì lòng người bỗng chững lại trước những đổi thay. Đổi thay của đất trời thiên nhiên, của lòng người. Để rồi cảm thấy không còn náo nức chờ mong như hồi còn nhỏ. Cũng đâu còn những mộng ước xa vời của thời con gái. Nhưng lòng tôi vẫn chưa vô cảm bao giờ mà ngược lại là đằng khác! Chỉ có điều càng về xế chiều tôi càng thấy cái vòng khổ ải, lẩn quẩn của kiếp người.”

    Rất đồng cảm với chị Đoan Tuyết ý trong đoạn văn này!Có lẽ NT cũng không chờ xuân đến!!!
    Chị Đoan Tuyết ơi, chị viết hay quá,giọng văn lưu loát,dẫn dắt khéo rất lôi cuốn người đọc !Đọc bài viết của chị càng thêm yêu hoa dã quỳ, yêu màu vàng rực trải dài trên những thảm lá xanh theo những con đường , yêu thành phố Pleiku đầy sương mù buổi sớm mai , thành phố có những con đường đi lên đi xuống mà NT rất ấn tượng.Lần nào lên Pleiku NT cũng thích đến Biển Hồ để ngắm.Biển Hồ đẹp với hình ảnh vừa mênh mông, vừa lãng mạn êm đềm nên thơ ,vừa như lặng lẽ của suy tư , ngắm mãi mà không chán!Vâng cám ơn chị “Hãy giữ lấy mùa xuân trong tâm hồn của mỗi người .” Năm mới chúc tâm hồn chị luôn còn mãi mùa xuân !

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Nguyentiet thân mến,
      ĐT cảm ơn nguyentiet đã đọc và đồng cảm thật nhiều nha, mấy bữa tết mà lại đọc bài dài thế này…
      Bạn ăn tết vui chứ? Ở dưới đó nhiều lễ hội truyền thống và nếu đi về các vùng quê cũng có những nét hay riêng mà ở đây không có được
      Chúc bạn những ngày xuân vui tươi đầm ấm nhé

      Reply
  2. LêCôngDzũng

    “…Tôi thả bộ theo con đường xuôi dốc trong trang trại. Cứ mỗi khi gặp khó khăn hay phiền muộn là tôi tìm về nơi đây, giống như nhân vật Xcarlett O’Hara trong “Cuốn theo chiều gió” thường tìm về đồn điền Tara những lần vấp phải bế tắc trong đời để được tiếp thêm sức mạnh- chỉ có khác là tôi chưa có đủ bản lĩnh và tự tin như cô ta để mà “Sau tất cả, ngày mai sẽ là một ngày mới” (“After all, tomorrow is another day!”) và tôi mỉm cười tự chế diễu mình vì sự liên tưởng này. Nhưng lần này không giống trước vì tôi như vừa được trút bỏ bao điều phiền muộn. Phải chăng đó là nhờ trời xuân, sắc xuân đã thấm vào lòng người ?…”( Đoan Tuyết)
    Một đọan liên tưởng thật hay và sâu sắc trong bài viết “Nhìn Lại Những Mùa Xuân” với lối viết sinh động, hấp dẫn lôi cuốn người đọc của Đoan Tuyết.
    Cám ơn cô Đoan Tuyết về bài viết đã gợi lại bao nhiêu kỷ niệm về những mùa Xuân đã qua.
    LCD

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Một lần nữa xin cảm ơn anh (bạn) LêCôngDZũng đã đọc bài và có lời khen. Đó sẽ là khích lệ rất lớn cho người viết. Nếu “bài viết đã gợi lại được bao kỉ niệm đã qua” thì ĐT rất vui vì điều đó cũng không ngoài sự mong đợi của Hương Xưa!
      Nhân năm mới ĐT xin chúc anh (bạn) và gia đình một mùa xuân hạnh phúc

      Reply
  3. camtucau

    Phải chăng hãy cứ sống bình thường như mọi người, vui theo cái vui, buồn cái buồn của số đông thì sẽ dễ tìm được sự yên bình và thanh thản. Cái khó là làm sao dung hòa được để không đánh mất chính mình và giữ lấy niềm tin yêu, hi vọng trong cuộc đời này tuy rằng còn có nhiều gian nan, bất trắc. Hãy giữ lấy mùa xuân trong tâm hồn của mỗi người .

    Một mùa xuân nữa, không vội vàng, cũng chẳng chờ đợi ai đâu, vẫn đang chầm chậm lướt qua.
    Một đoạn văn lý giải về cuộc sống rất hay Cám ơn ĐT Chúc một mùa xuân vui tươi mỹ mãn nhé

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Chị quý mến, em cảm ơn chị đã chia sẻ điều mà em trăn trở là nên sống thế nào để có hạnh phúc ( đó là em suy nghĩ từ hoàn cảnh của riêng em). Em chúc chị luôn khỏe an hưởng một mùa xuân tươi đẹp

      Reply
  4. PhanMạnhThu

    Tôi thả bộ theo con đường xuôi dốc trong trang trại. Cứ mỗi khi gặp khó khăn hay phiền muộn là tôi tìm về nơi đây, giống như nhân vật Xcarlett O’Hara trong “Cuốn theo chiều gió” thường tìm về đồn điền Tara những lần vấp phải bế tắc trong đời để được tiếp thêm sức mạnh- chỉ có khác là tôi chưa có đủ bản lĩnh và tự tin như cô ta để mà “Sau tất cả, ngày mai sẽ là một ngày mới” (“After all, tomorrow is another day!”) và tôi mỉm cười tự chế diễu mình vì sự liên tưởng này. Nhưng lần này không giống trước vì tôi như vừa được trút bỏ bao điều phiền muộn. Phải chăng đó là nhờ trời xuân, sắc xuân đã thấm vào lòng người?
    ….

    Phải chăng hãy cứ sống bình thường như mọi người, vui theo cái vui, buồn cái buồn của số đông thì sẽ dễ tìm được sự yên bình và thanh thản. Cái khó là làm sao dung hòa được để không đánh mất chính mình và giữ lấy niềm tin yêu, hi vọng trong cuộc đời này tuy rằng còn có nhiều gian nan, bất trắc. Hãy giữ lấy mùa xuân trong tâm hồn của mỗi người .

    Bài viết của chị thật hay, MT thích những đoạn văn trên. Chúc chị một mùa xuân như ý.

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Thật vui khi được PhanMạnhThu chia sẻ và đồng cảm rất chân tình
      ĐT cũng chúc anh (bạn) những lời tương tự nhé

      Reply
  5. lamcamai.

    “Tôi vừa đi vừa ngắm đất trời bao la thoáng đãng. Từ vị trí này, tôi có thể nhìn xuống một con suối nhỏ dẫn ra một thung lũng xanh ngát màu lúa đông xuân. Bên kia là đồi thông lộng gió và những con đường đất đỏ uốn lượn quanh đồi, cứ mỗi lần gió lốc xoáy là cuốn bụi bay lên nhuộm đỏ một góc trời. Bên cạnh tôi cũng là một rừng thông nhỏ và trong tương lai nơi đây sẽ là thông xanh bao bọc. Vào mùa này nhiều gió,thoảng đưa khúc nhạc thông vi vu, dịu êm như một điệu đàn bất tuyệt dễ ru hồn người. Nhưng sao trong tôi vẫn có lúc gợn lên những con sóng nhỏ ? Ai mà biết được bao nhiêu mùa xuân còn lại của đời mình và điều gì đang chờ mình ở cuối con đường?”
    Khi tâm hồn đã hòa cùng cảnh vật chung quanh, hẳn con người mang thật nhiều tâm trạng, tâm trạng của đất trời bao la thoáng đãng, tâm trạng của đồng lúa xanh màu bên con suối nhỏ, của đồi thông reo với điệu nhạc…Vâng, bao điều ngổn ngang như bao nhiêu câu hỏi ” Ai mà biết được bao nhiêu mùa xuân còn lại của đời mình và điều gì đang chờ mình ở cuối con đường?”
    Chị Đoan Tuyết viết hay quá, đã trãi lòng cùng với bao người đi qua phố núi Pleiku mà không lưu luyến…

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Lâm Cẩm Aí thân mến,
      Đúng là ĐT đã trải lòng qua những con chữ như một cách để chia sẻ với mọi người, kể cả những ý nghĩ có chút riêng tư và tế nhị, và chỉ có vậy mới cảm thấy nhẹ lòng và tạo mối giao hòa với chung quanh
      Cảm ơn những lời chia sẻ đầy tình cảm của bạn nhé

      Reply
  6. Dạ Lan

    Phải chăng hãy cứ sống bình thường như mọi người, vui theo cái vui, buồn cái buồn của số đông thì sẽ dễ tìm được sự yên bình và thanh thản. Cái khó là làm sao dung hòa được để không đánh mất chính mình và giữ lấy niềm tin yêu, hi vọng trong cuộc đời này tuy rằng còn có nhiều gian nan, bất trắc. Hãy giữ lấy mùa xuân trong tâm hồn của mỗi người .
    Cám ơn chị Đoan Tuyết đúng là chân lý.

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Xin chào Dạ Lan,
      Không biết có phải đó là chân lý không nhưng người viết đã trải nghiệm qua thực tế và chia sẻ chân thành
      Cảm ơn bạn đã đọc và để lại cảm nhận như thế. Chúc vui nhiều nha

      Reply
  7. lêtrọngminhkha

    Bài viết “Nhìn Lại Những Mùa Xuân” của Nguyễn Đoan Tuyết ngoài việc gợi nhớ lại những mùa Xuân cũ thật đẹp, thật dễ thương của của tác giả:
    “…Tôi nhớ thật nhiều những mùa xuân năm cũ, khi ấy Pleiku còn hoang sơ, thưa thớt lắm. Cứ vào độ rằm tháng chạp trở đi, những người Thượng ​đã mang những cành mai rừng đi bán rong khắp các đường phố nhỏ…” (NĐT)
    Những kỷ niệm của những mùa Xuân cũ ở Phố Núi có lẽ đã theo tác giả đi suốt cuộc hành trình vào cuộc sống của mình. Không những thế tác giả đã viết lên những trãi nghiệm của cuộc sống, những trăn trở, thao thức của kiếp con người, những triết lý về đời sống:
    “…Phải chăng hãy cứ sống bình thường như mọi người, vui theo cái vui, buồn cái buồn của số đông thì sẽ dễ tìm được sự yên bình và thanh thản…” (NĐT).
    Để rồi cuối cùng là một sự cảm nhận về cuộc sống thật đẹp, thật sâu sắc, đó là:
    “…Hãy giữ lấy mùa xuân trong tâm hồn của mỗi người.”(NĐT)
    Bài viết hay nhẹ nhàng mà theo tôi nghĩ tác giả đã viết lên bằng sự chân thành và những cảm xúc thật của lòng mình nên gây nhiều xúc cảm trong lòng người đọc. Và sau khi đọc xong rồi có lẽ ai cũng thoáng một chút bâng khuâng, có thật là chúng ta ai cũng giữ được mùa Xuân ở trong tâm hồn mình chăng?
    ltmk

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Anh Minh Kha thân mến,
      Trước hết, ĐT xin cảm ơn anh Minh Kha đã đăng bài tạo cơ hội để ĐT chia sẻ và giao lưu thân thân tình ở đây. Sau nữa là anh đã gởi cmt với sự đồng cảm sâu sắc, chân tình. Điều anh băn khoăn cũng chính là điều mà ĐT đang trăn trở “có thật là chúng ta ai cũng giữ được mùa Xuân ở trong tâm hồn mình chăng?”, khi nói ra điều này cũng là để tự động viên nhắc nhở nhau sống lạc quan, anh nhỉ?
      Cảm ơn anh thật nhiều, dịp Tết là để thư giãn thoải mái, thế mà phải đọc “những triết lý đời sống” mệt đầu thế này …(lần sau không dám nữa)

      Reply
  8. Đoankimthanh

    Chị Nguyễn Đoan Tuyết viết hay quá!” Nhìn Lại Những Mùa Xuân” với dòng văn đầy cảm xúc, cứ lôi cuốn người đọc.. .nhất là những người đã có lần được ghé đến phố núi thật dễ thương đầy quyến rủ này…cho người thêm nhớ…thêm yêu..
    ” Hãy giữ lấy mùa xuân trong tâm hồn của mỗi người”- thật tuyệt vời!

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Xin chào Đoankimthanh,
      Cảm ơn bạn đã đọc bài và gởi cmt cho ĐT nhé, lại có ấn tượng tốt đẹp về Phố Núi nữa. Vì bởi “Xuân của đời người không bao giờ trở lại” nên chỉ còn biết ” giữ lấy mùa xuân trong tâm hồn của mỗi người” thôi Kimthanh à

      Reply
  9. Quốc Tuyên.

    Phải chăng hãy cứ sống bình thường như mọi người, vui theo cái vui, buồn cái buồn của số đông thì sẽ dễ tìm được sự yên bình và thanh thản. Cái khó là làm sao dung hòa được để không đánh mất chính mình và giữ lấy niềm tin yêu, hi vọng trong cuộc đời này tuy rằng còn có nhiều gian nan, bất trắc. Hãy giữ lấy mùa xuân trong tâm hồn của mỗi người .

    Một mùa xuân nữa, không vội vàng, cũng chẳng chờ đợi ai đâu, vẫn đang chầm chậm lướt qua.
    Đoan Tuyết viết hay quá! QT cũng đang tập sống như thế đây Đoan Tuyết ơi và đang cố giữ lấy mùa xuân trong tâm hồn… hihi.

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Cảm ơn Quốc Tuyên đã chia sẻ, mình cũng đang tập sống như bạn đấy thôi, bởi tâm hồn con người có thể trẻ mãi không già, phải hông ban ( cứ cười tươi như QT là trẻ mãi thôi hiiii…)

      Reply
  10. Lâm Bích Thủy

    Rất đồng cảm với bạn về “Nhìn lại những mùa xuân” và lý giải về cuộc sống. “Một mùa xuân nữa, không vội vàng, cũng chẳng chờ đợi ai đâu, vẫn đang chầm chậm lướt qua.” Thực ra nó chẳng chầm chậm lướt qua đâu bạn ạ. Nó như dòng nước lũ cuốn đi mùa xuân của chúng ta. Bạn không thấy như vậy vì bạn có niềm tin và giữ được mình.

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      ĐT xin cảm ơn chị Bích Thủy đã có sự chia sẻ sâu sắc, còn về cảm nhận của người viết: “Một mùa xuân nữa, không vội vàng, cũng chẳng chờ đợi ai đâu, vẫn đang chầm chậm lướt qua.” là do tâm trạng lúc viết bài này mà thấy thế. Chị Bích Thủy (hay một ai đó) có thể có cảm nhận khác “nó như dòng nước lũ cuốn đi mùa xuân của chúng ta. Bạn không thấy như vậy vì bạn có niềm tin và giữ được mình ”
      ĐT cảm ơn chị vì sự chia sẻ sâu sắc và có ý nghĩ tốt về ĐT như thế. Thật ra, ĐT cũng không được mạnh mẽ như vậy đâu. Vả lại, cảm nhận về bước đi của thời gian thường bị chi phối bởi tâm trạng con người, như Xuân Diệu đã từng nói :
      Thuở chờ đợi ôi thời gian rét mướt !
      Còn đối với phụ nữ chúng ta thời gian thật tàn nhẫn nên chị cảm thấy ” nó như dòng nước lũ cuốn đi mùa xuân của chúng ta” cũng là điều dễ hiểu

      Reply
  11. Nguyễn Đoan Tuyết

    Xin chào Lẩn Thẩn,

    Người đâu quá kiệm lời
    Cái nick ngộ quá trời
    Nhưng ý tình lắng đọng
    Cảm ơn nhé, người ơi!

    Reply
  12. Minh Nguyên

    Ngoái đầu nhìn lại mùa xuân
    Ơ kìa! Chiếc lá bâng khuâng lững lờ
    Đầu non lẩn khuất sương mờ
    Lá ơi có phải đang chờ đợi ai?

    Reply
    1. Nguyễn Đoan Tuyết

      Ngoái đầu nhìn lại mùa xuân
      Ơ kìa! Chiếc lá bâng khuâng lững lờ
      Đầu non lẩn khuất sương mờ
      Lá ơi có phải đang chờ đợi ai? ( Minh Nguyên )

      Biết rằng xuân sắc phôi phai
      Trăm năm vẫn đợi bóng người tình chung
      Lá kia lơ lửng giữa dòng
      Biết đâu bờ bến mà mong tìm về ?

      Xin cảm ơn MN đã chia sẻ bằng thơ thật hay và tinh tế. Chúc sức khỏe mau hồi phục để còn có thơ cho bạn bè thưởng thức nhé!

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.