Vàng Võ Bên Trời

Tác giả: Lam Nguyên

Seattle mùa Trăng Thu, nh trăng sáng mà tôi nhìn đưc nhng chiếc lá rơi, nm trưc sân nhà : có nhng chiếc lá còn vàng tươi, có chiếc lá na vàng na úa, có chiếc nm cong mình… Tdưng tôi cm nghe nhng mnh hn thi nhân tri nghim vui, bun trong cuc đi dt nên nhng vn thơ làm rung đng lòng ngưi . Đc tp thơ “Vàng Võ Bên Tri” ca Nguyn Văn Hc Xuyên, tôi cũng cm nghe đưc mt cái gì va cay va ngt trong nhng câu mang đm k nim. Gi ta hãy lng nghe nhà thơ Nguyn Văn hc Xuyên tâm s trong bài thơ “Hoa Bưm Ngày Xưa”:

“ Thuở ấy tôi vừa tròn mười bảy

Em còn tóc biếm tuổi thơ ngây

Tan trường hai đứa về chung lối

Tôi lặng nhìn theo áo trắng bay.



Má lúm đồng tiền bên nét môi

Em cười e ấp thẹn nhìn tôi

Hồn tôi như lạc vào cơn mộng

Muốn nói mà không thốt được lời!


Em trước tôi sau trên phố nhỏ

Đường về trời trở gió sang mùa

Phượng hồng đã chớm khoe màu áo

Thơ thẩn tôi về trong nắng trưa.


Rồi buổi tựu trường thu năm đó

Giã từ phố nhỏ tôi xa em

Đường xưa nay chẳng còn chung bước

Lòng ngẩn ngơ buồn khẽ gọi tên.


Từ đó ta không còn gặp nhau

Dòng đời chia hai nhảnh sông sâu

Tôi từ lưu lạc đời chinh chiến

Lòng vẫn còn mang mộng ước đầu…


Rồi một lần về thăm phố cũ

Sân trường tôi trở lại tìm em

Giữa đàn bướm trắng chiều tan lớp

Nhưng biết tìm đâu thấy bóng em!


Là thế, tình tôi thế ấy thôi

Yêu mà đâu dám ngỏ nên lời!

Để khi xa biệt lòng thương tiếc

Hoa bướm ngày xưa lỡ mất rồi…

 

 

Nhng vn thơ mang hn “tình đơn phương”, tôi đc mà nghe lòng mình theo tng nt nhc hn nhiên ca mt thi tui tr sng li! Và ta th nghe bài “TÌNH”:

“ Có phi là em t vn c

Hay t thiên đa bui hoang sơ

Em v ng tr ngai Tình ái

Cho cõi trn gian bng hóa Thơ.

…………………………………………..”

Có ngưi đã bo nh “hình thc trang nhã” mà cm đưc “ni dung” câu thơ thm đm!

Hay bài “ gi em bn mùa”:

“………………………………………………..

Xin gi tng em bn mùa trái đt

Có gió trăng, hoa bưm vi mây tri

Hn ta du trăm năm g đá

Xin đưc mt ln, yêu quá cuc đi ơi!

………………………………………………………..”

Nhng vn thơ trên thm vào lòng ngưi, có cái gì ca triết, ca Thơ…Nếu tôi nh không lm mt triết gia Tây phương tng nói :“ Un pur esprit s’accroyt sous l’écorce des pierres – có nghĩa là –Mt tinh thn trong sáng thun túy s đưc tăng trưng dưi lp v ca đá” . Hn ca thi nhân như cây đàn muôn điu, ch “Chiu Qua Quán Xưa” cũng dt đưc nhng vn thơ mang nhiu hoài cm :

…………………………………………………..

Nhó xưa chiu quán nh

Giàn hoa tím khoe màu

Mt ai cưi đau đáu

Nghe thi gian trôi mau.

………………………………

…………………………………..

Quán xưa gi hoang vng

Ngưi xưa bit phương nào

Chiu nay qua quán vng

Bun lên my đnh cao…

…………………………………..”

Cái ni bun tht sâu lng ca mt k nim không phai!

Trong nhng th thơ truyn thng, th Lc Bát d làm mà khó hay và nếu tay thơ yếu s to thành nhng câu vè…! Gi ta hãy nghe bài thơ Lc Bát “bun xưa” ca nhà thơ Nguyn Văn Hc Xuyên:

“ Bên tri bng lng thu phai

Vàng hiu ht nng gió cài song thưa

Chp chn vng tiếng gà trưa

Mơ h bên gi bun xưa vng v

Su lên my no sơn khê

Ngưi đi b mc câu th gió bay

Hương xưa vn ngát phương này

Tình xưa gi ch đa đày lòng nhau

Nếu đi còn chút mai sau

Xin ngưi chiếc áo qua cu gió bay

Cho nhau trn cuc tình này

Du mai đi có đng cay cũng đành!

Câu thơ “ Xin ngưi chiếc áo qua cu gió bay”, theo thin ý ca tôi là mt trong nhng câu thơ hay trong văn chương truyn thng . Nó khc khoi dĩ vãng, nó ôm p tình xưa, nó luyến tiếc mt di vt tình yêu…Mang sc thái tình yêu cõi thế nhân và nhân thế !

Tôi xin mưn câu phát biu v thơ ca c thi sĩ Xuân Diu đ kết thúc bài viết này:“ Mun cho li thơ trong sáng, bn thân cn phi suy nghĩ tht chín, phi chiếm lĩnh đưc ni dung : điu gì nghĩ ngi đưc sáng rõ, thì din đt ra s đưc sáng t…”. Xin mi đc gi khc vào vưn thơ “Vàng Võ Bên Tri” ca Nguyn Văn Hc Xuyên đ tìm thêm hương sc ca tình yêu!

Lam Nguyên

Seattle mùa Trăng Thu 2014.

{jcomments on}

0 thoughts on “Vàng Võ Bên Trời

  1. Nguyễn Càn Tử

    Học giả Lam Nguyên chấp bút cho tập thơ VÀNG VÕ BÊN TRỜI của anh Nguyễn Văn Học Xuyên. Tôi liệu có phải là ” Đội khăn đống mặc áo thụng vái nhau ” không? Nhưng không viết lên vài cảm tưởng thì thấy cảm xúc nó buồn buồn như thất tình vậy.
    Điểm đầu tiên tôi muốn nói là bài viết của anh Lam Nguyên là một bài phê bình khuôn mẫu, mực thước, tuy còn khá đơn giản ( Vì chỉ với mục đích giới thiệu tác phẩm ). Thế nào là BÌNH và thế nào là PHÊ? Thật khó nói trong lúc ai cũng muốn làm Phê bình gia. Thôi xin bỏ qua vấn đề này.
    Một bài bình thơ là chính bài thơ đó gợi mở, làm người đọc tái tạo lại hình ảnh cũng như cảm xúc muôn hình muôn vẻ của thiên nhiên và cuộc sống. Cảm xúc cao nhất có thể được tái tạo ra ngoài nội dung của bài thơ. Đa số các nhà bình luận non tay đã dựa theo nội dung bài thơ, từng câu,từng chữ, rồi tán hươu tán vượn dài dòng văn tự mà chẳng có gì mới và khám phá được cái hồn của ngôn ngữ và bài thơ, vì những câu thơ đã quá rõ ràng, lướt nhanh qua cũng hiểu. Thực sự đó chỉ là những bài” cảm nhận ” đối với bài thơ đó. Có những bài bình làm cho tác giả ngạc nhiên vì những cao kiến của nhà phê bình mà chính tác giả không hề hoặc không thể nghĩ tới. Bài bình của Lam Nguyên không dựa vào những câu thơ để tạo cảm xúc, mà chính cảm xúc rất RIÊNG để tạo cái lạ nói cho thơ. Một bài bình có cả nhận xét và so sánh, biện minh,dẫn chứng thì mới được gọi là một bài phê bình chuẩn mực. Muốn phê bình một tác phẩm đòi hỏi phải có nhiều kiến thức, cũng như cảm xúc vô cùng tế vi, bén nhạy. Có nhiều chiều để hiểu sâu nội tâm cũng như ngoại cảnh mà tác giả gởi gắm trong thơ. Cũng như người phê bình gởi gắm những rung động và suy nghĩ của mình trên tác phẩm. Phát giác ra những điều kỳ diệu mà chỉ có Thơ mới diễn đạt được ( vì thơ luôn “LỆCH CHUẨN” so với Văn xuôi. Một bài bình tuy ngắn gọn mang tính cách giới thiệu tập Thơ nhưng cũng đã đủ điều kiện cho một bài phê bình giá trị. Xin chúc mừng Lam Nguyên và Nguyễn Văn Học Xuyên.

    Reply
  2. LêCôngDzũng

    Cám ơn anh Lam Nguyên đã có một bài bình thơ của Nguyễn Văn Học Xuyên rất hay, rất sâu sắc và rất thấm!
    Chúc anh sức khoẻ và hạnh phúc.
    LêCôngDzũng

    Reply
  3. Ngọc Tân

    Nghệ thuật đồng hóa với tự nhiên, nói cách khác nghệ thuật là chân thật. Lam Nguyên không bình thơ nhưng là nhìn thấu được cái thật mà tác giả Nguyễn Văn Học Xuyên muốn nói. Thơ muôn đời là tiếng nói của những con tim đồng nhịp.

    Reply
  4. Thu Thuyr

    Rồi buổi tựu trường thu năm đó

    Giã từ phố nhỏ tôi xa em

    Đường xưa nay chẳng còn chung bước

    Lòng ngẩn ngơ buồn khẽ gọi tên.

    Từ đó ta không còn gặp nhau

    Dòng đời chia hai nhảnh sông sâu

    Tôi từ lưu lạc đời chinh chiến

    Lòng vẫn còn mang mộng ước đầu…

    bài thơ dễ thương quá.
    Cám ơn anh Lam Nguyên đã giới thiệu một tác phẩm mới, với lời bình tinh tế sâu sắc tơi mọi người,

    Reply
  5. Kim Đức

    Cám ơn anh Lam Nguyên đã giới thiệu hồn thơ của Nguyễn văn Học Xuyên đến với mọi người. Lời giới thiệu của anh LN rất tinh tế và đầy quyến rũ. Rất mong được đón đọc tập thơ “Vàng võ bên trời”. Chúc anh LN và NVHX luôn mạnh khỏe.

    Reply
  6. nguyentiet

    “Nếu đời còn chút mai sau
    Xin người chiếc áo qua cầu gió bay
    Cho nhau trọn cuộc tình này
    Dẫu mai đời có đắng cay cũng đành!

    Câu thơ “ Xin người chiếc áo qua cầu gió bay”, theo thiển ý của tôi là một trong những câu thơ hay trong văn chương truyền thống . Nó khắc khoải dĩ vãng, nó ôm ấp tình xưa, nó luyến tiếc một di vật tình yêu…Mang sắc thái tình yêu cõi thế nhân và nhân thế !

    Tôi xin mượn câu phát biểu về thơ của cố thi sĩ Xuân Diệu để kết thúc bài viết này:“ Muốn cho lời thơ trong sáng, bản thân cần phải suy nghĩ thật chín, phải chiếm lĩnh được nội dung : điều gì nghĩ ngợi được sáng rõ, thì diễn đạt ra sẽ được sáng tỏ…”.”

    Đọc bài giới thiệu hồn thơ Nguyễn Văn Học Xuyên của anh Lam Nguyên thích quá! Hay và học hỏi được nhiều điều! Cám ơn anh Lam Nguyên.

    Reply
  7. Lam Nguyên

    Lam Nguyên chân thành cám ơn tất cả quý vị đã ghé vào thăm bài viết, và để lại những nhận xét rất ưu ái, đầy khích lệ. Sự chân tình có được dành cho Lam Nguyên là do tất cả chúng ta cùng một niềm đam mê Văn Nghệ nói chung, và một sân chơi đầy hảo ý như Hương Xưa nói riêng. Xin cám ơn tất cả.

    Reply
  8. Nguyễn Văn Học Xuyên

    Trước hết xin cám ơn anh Lam Nguyên đã dành cho tôi một sự bất ngờ với một bài giới thiệu đến bạn bè Hương Xưa. Sau cũng có lời cám ơn đến các bạn bè gần xa. Đặc biệt là những bạn tôi chưa hề quen biết như: Đặng Danh,Quốc Tuyên,Thu Thủy,Kim Đức, Nguyễn Tiết. Đã ghé đọc và dành cho những thiện cảm ưu ái. Tôi xin ghi nhận, biết ơn và Chào thân ái.

    Reply
  9. Ng Khánh Tiến

    Cảm ơn anh Lam Nguyên đã viết một bài giới thiệu về thơ anh Nguyễn văn Học Xuyên, tuy ngắn gọn nhưng rất hay và súc tích. Nhờ có anh LN, người đọc mới có cơ hội biết thêm những bài thơ hay, lạ và đầy cảm xúc của anh NVHX. Chúc 2 anh luôn vui khỏe và viết nhiều hơn nữa để người yêu thơ thỏa mãn, chào thân ái.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.