Quên Lối Cũ

( Đầu thập niên 70 , chúng tôi thường gặp thi sĩ Bùi Giáng đi qua trường luât và kiến trúc , các SV đang ngồi ở căng tin phía đường Phan Đình Phùng reo lên thi sỹ BG , thế là có người mời ông vào đàm đạo , tôi không biết tiêu chuẩn nhà thơ phải như thế nào ,nhưng theo tôi ông BG đúng là nhà thơ đúng chất , có lẽ theo thiên kiến của SV chúng tôi cũng tuềnh toàng dễ làm quen và chân thật , lúc âý lâu lâu mới được đọc thơ ông ở tạp chí , bây giờ được đọc thoải mái trên internet lại không đủ sức đọc , nghĩ mà buồn . Tôi “ hữu cảm “ viết vài giòng để tưởng nhớ ông . )

Ban sơ người ở nơi đâu

Thưa rằng tôi sống  nguồn đào tịch liêu

Tâm hồn hư huyễn liêu xiêu

Giữa hoang sơ đã rong rêu thân hình

Cuồng điên đầu suối một mình

Còn sơ nguyên mộng tồn sinh ngọn nguồn

Lãng sinh nào biết vui buồn

Một ngày nổi máu xuôi dòng xuống kinh

Chợ đời mới biết phiêu linh

Người với người cũng không nhìn lẫn nhau

Buồn tình những muốn quay đầu

Nào ngờ nẻo cũ từ lâu quên rồi .{jcomments on}

0 thoughts on “Quên Lối Cũ

  1. lêtrọngminhkha

    Anh Đinh Văn Quế,
    Bài thơ rất hay, rất thanh thoát, nghe như phảng phất một chút Bùi Giáng trong thơ anh. Những câu lục bát rất hay:
    Tâm hồn hư huyễn liêu xiêu
    Giữa hoang sơ đã rong rêu thân hình
    Cuồng điên đầu suối một mình
    Còn sơ nguyên mộng tồn sinh ngọn nguồn
    Cám ơn anh nhiều. Chúc anh vui khỏe và sáng tác nhiều thơ hay.
    ltmk

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Rất cảm ơn anh Letrongminhkha đã khích lệ , mình vui lắm đã tới tuổi ( như con nit )khen thì vui mừng , nhưng chê cũng không buồn đâu . Mình mới đọc BG bài ” Chào Nguyên xuân ” và ” Loài sơn nữ ” mình rất thích ( Xin chào nhau giữa bàn tay……..Chào nhau một bận sẽ còn nhớ nhau…..) và ( …Thưa rằng chẳng hợp màu da – Toàn thân như Hội Chà Là em đen …)nên thích quá viết bài thơ này cũng là để tự sự giải buồn .

      Reply
  2. camtucau

    Chào bạn ĐVQ
    Bài thơ rất hay, rất nhẹ nhàng sâu lắng

    Ban sơ người ở nơi đâu

    Thưa rằng tôi sống nguồn đào tịch liêu

    Tâm hồn hư huyễn liêu xiêu

    Giữa hoang sơ đã rong rêu thân hình
    Đọc thấy thoáng buồn

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Cảm ơn chị Cẩm Tú Cầu đã đọc và đồng cảm , tôi vui lắm để giảm stress vì bệnh , rất ham đọc nhưng giờ cũng phải giảm ,chỉ còn đọc thơ chứ trường ca cũng xin chào thôi ,Chúc chị khỏe để còn được đọc truyên đầy tình người của chi .

      Reply
  3. Quế Anh

    Chào huynh trưởng ĐVQ ,
    Bài thơ ” Lối cũ ” , anh viết để tưởng nhớ thi sỹ Bùi Giáng rất hay . Lời thơ mang phong thái cổ , mượt mà , sâu lắng :
    …Ban sơ người ở nơi đâu
    Thưa rằng tôi sống nguồn đào tịch liêu
    Tâm hồn hư huyễn liêu xiêu
    Giữa hoang sơ đã rong rêu thân mình … ĐVQ
    Em nghĩ , Thi sỹ Bùi Giáng sẽ rất vui khi anh Quế tưởng nhớ Ông quá đẹp !
    Chúc anh luôn khỏe , vui và viết hay .

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Chào Quế Anh , rất vui được bạn đọc và chia xẻ đầy khích lệ ,vì mình muốn đọc và viết lắm nhưng không biết còn được bao lâu nữa vì bệnh thiếu máu não , nên mình cố gắng làm thơ để giao lưu trên facebook dưỡng đàu óc bình thường . Chúc QA vui khỏe và hạnh phúc .

      Reply
  4. Minh Triết

    Hình như anh Quế làm bài thơ này để tưởng niệm ngày giỗ của Nhà Thơ Bùi Giáng vừa tổ chức tại TP HCM .Chúc mừng bài thơ hay.

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Chào MInh TRiết , bài thơ này không phải tưởng niệm ngày giỗ nhà thơ mà là sắp tới ( 7 -10 1998 )do mới đọc 2 bài thơ Chào nguyên xuân và Loài sơn nữ mình rất thích và cảm tác Quên lối cũ đó . Chúc bạn vui khỏe .

      Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Chào bạn đồng môn phamlehuy ,rất mừng là bạn khỏe bình thường lên mạng được ,mình có đoc một số giai thoại ở đâu đó ,nhưng mình có một lần gặp nhà thơ khoảng 3-5 tháng 5 năm 75 ,đang ngồi ở vỉa hè trường Kiến trúc ,mình chào ngồi sát lại ông làm ngơ chìm đắm vào suy tư ,cổ đeo giày đi chân đât ông đứng dậy và đi dưới lòng đường PĐP và từ đó không còn gặp lại nữa . Mình đã đọc chuyện Chị Hai của bạn trên email rồi . Chúc hai vợ chồng bạn vui khỏe .

      Reply
  5. Kim Đức

    Anh Quế tưởng nhớ thi sĩ, triết gia Bùi Giáng bằng bài thơ “Quên lối cũ” cũng rất Bùi Giáng:
    “Cuồng điên đầu suối một mình
    Còn sơ nguyên mộng tồn sinh ngọn nguồn” (ĐVQ)
    Cũng tìm thấy chính mình ở trong thơ hả anh Quế? Chúc anh sức khỏe.

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Chào Kim Đức nhớ Bùi Giáng mình viết” Quên lối về ” chẳng những mang âm hưởng của BD ( một biệt danh )mà còn dùng nhiều từ của ông ấy , mong hồn thi sỹ không nỡ quở ,mình đọc thơ ông thấy như được thư giãn dù có bài rất buồn . Chúc hai bạn vui khỏe .

      Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Cảm ơn sự chia sẻ khuyến khích của nhà thơ tình Trần Dzạ Lữ . Chúc anh sức khỏe để sáng tác nhiều thơ hay để mọi người được thưởng thức .

      Reply
  6. ...Quốc Tuyên

    Bài thơ tưởng nhớ thi sĩ Bùi Giáng rất hay, nhẹ nhàng, thanh thoát! Chúc mừng anh Quế, chúc anh luôn vui khỏe.

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Rất cảm ơn sự chia sẻ chí tình của Quốc Tuyên .Chúc nụ cười của bạn luôn tươi thắm .

      Reply
  7. locbach

    “………………………
    Buồn tình những muốn quay đầu
    Nào ngờ nẻo cũ từ lâu quên rồi .”ĐVQ.
    hay quá anh Quế ơi.

    Reply
  8. Nguyên Lương

    Đọc thơ của thi sĩ họ Đinh như thấy bóng dáng thi sĩ họ Bùi hiện về đâu đây. Đúng như anh Quế nói, Bùi Giáng tiên sinh đúng là nhà thơ chân đất, chân thật, chân phương. Ông làm thơ không phải để lên thi đàn mà để vung vãi khắp mọi nơi, gởi cho mọi người và có lúc làm xong rồi vức. Ông dùng chữ lạ, đôi lúc chỉ nghe âm điệu mà không có ý nghĩa gì. Toàn bài ông chỉ dành nói một cái gì đó mà miệng bình thường không nói được, ông cho nó vào thơ nhưng toàn bài thì không dính dáng gì đến cái điều nhỏ nhoi ông muốn nói. Thơ như đùa dỡn, thơ nhẹ như tơ nhưng dày vò cấu xé ta nếu đúng tâm trạng và đồng cảnh ngộ.
    Thơ của Anh Quế cũng có chút hình ảnh và tâm tình đó. Nhưng có lẽ anh còn “tỉnh” qúa nên thơ chưa cù lét được người đọc cho ra nước mắt. Tuy thế giọng và chất thơ bàng bạt, phiêu diêu những cái thấy mà không ai nói, cái nghe mà không ai thèm nhắc lại. Thơ của Anh, nói như QT là: nhẹ nhàng, thánh thoát… và anh vẽ thơ như một kiến trúc sư. Có nền, có thân, có ngọn. Anh mở sao, anh kết vậy và đóng chốt. Đọc xong bài thơ thấy tiếc, hụt hẫng và thèm được tìm đến người làm thơ, hỏi ông, cớ sao:
    “Buồn tình những muốn quay đầu
    Nào ngờ nẻo cũ từ lâu quên rồi “
    Nhưng chữ cuối “từ lâu quên rồi” làm mình không dám hỏi nữa.
    Rất hay anh Quế ơi!
    NL

    Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Cảm ơn những chia sẻ rất chân tình của Nguyên Lương , bạn đã nhận xét rất sâu sắc về nhà thơ Bùi Giáng mà bây giờ mình mới được đọc nhiều trên Internet ,dù có nhiều bài rất xót xa nhưng lạ là vẫn thấy như đươc thư giản như ghiền cái chất đắng của cà phê vậy . Những nhà thơ mà mình rất thích ở miền Nam thời ấy như Đinh Hùng và Vũ Hoàng Chương , họ đều là những nhà thơ trời cho chất thi sĩ điều mà không trường văn nào đào tạo được . Còn những nhà thơ Nhóm Sáng tao đén bây giờ vẫn chưa ngộ được chắc do trình độ cảm thụ thơ của mình còn hạn chế . Và nhận xét về bài thơ tôi rất đúng , tôi viết cho óc bị bệnh thiếu máu của tôi hoạt động bình thường , và đọc những gì nhẹ nhàng dễ hiểu .Môt lần nữa cảm ơn bạn và chúc Vợ chồng hoàn hảo hạnh phúc .

      Reply
    1. Đinh Văn Quế

      Tôi không phải là đệ tử của thi sỹ Bùi Giáng bỡi ông chưa dạy ai , mà mấy ai theo ông cho được ,ông sống tự do tất yếu . Mình chỉ ngưỡng mộ mà thôi . Cảm ơn thuydukhuc đã đọc và chia sẻ . Chúc dzui .

      Reply
  9. PhanMạnhThu

    Ban sơ người ở nơi đâu
    Thưa rằng tôi sống nguồn đào tịch liêu
    Tâm hồn hư huyễn liêu xiêu
    Giữa hoang sơ đã rong rêu thân hình

    Bài thơ hay, thanh thoát và mượt mà.

    Reply
  10. TT Hieu Thao

    Mấytuần nay bận quá khôngvào HX nay vào đọc bài giới thiệu và thơ cuả anh để nhớ TSBG bài thơ anh kỳ này vưà thực vưà mộng tạo một ảo giác là lạ mà đọc thích thú anh Thiệt ra em lớn lên chỉ mê thơHMT và NB là số một và một số khác VHC, HC,ĐH LTLvv… sau khi qua Mỹ mới biết thisĩ BG,Kể ra em lạc hậu..huhuhu và ở đây người ta trân trọng thơ BG không kém các nhà thơ nổi danh khác.Sách và truyện viết về ông quá nhiều khôngcó thời gian mà coi hihihi em thích nhất là bài thơ”AnhLuà Bò vào đồi sim trái chín” Như một bức tranh thơ mộng mà lại là những câu thơ tuyệt tác…xin chia sẻ cùng anh ĐVQ .Khi chúng ta có cơ hội khơi lại Dòng thơ và là như một Huyền thoại thi sĩ BG đáng kính .Một lần nưã cám ơn anh đã có bài thơ rất giá trị .Chúc anh an lành

    Reply
  11. Thu Thuyr

    Cuồng điên đầu suối một mình
    Còn sơ nguyên mộng tồn sinh ngọn nguồn
    Lãng sinh nào biết vui buồn
    Một ngày nổi máu xuôi dòng xuống kinh

    Chào anh Đinh Văn Quế có lẽ nah đọc được nhiều thơ của Bùi giáng nên bài thơ hay, nhẹ nhàng và phù hợp đến thế. Hồi trước TT có may mắn đọc một vài tác phẩm của Ông dịch, văn xuôi mà ông dịch thành những câu thơ lục bát nghe rất hay và êm tai. sau này nghe nói ông bị tâm thần. thật thương cảm cho một người tài hoa.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.