Tự Mừng Sinh Nhật Của Mình

Lời mừng sinh nhật cho mình

Sáu tư năm đó qua rồi hôm nay

Dòng đời sao tựa cơn say

Hư hư thật thật họa may khôn lường

Đưa tay nắm bắt nhục vinh

Làm sao bắt được cơ đồ ngửa nghiêng

Còn lại đây ánh trăng xuyên

Qua cành lá chết một miền xa xăm

Quê mình, qua đã nhiều năm.

Bước chân huyễn mộng lắm phen bập bềnh

Phương người số phận lênh đênh

Lục bình tôi gởi theo dòng nước trôi

Nước trôi phó mặc nước trôi

Phận bèo đâu quản một đời lênh đênh.

{jcomments on}

0 thoughts on “Tự Mừng Sinh Nhật Của Mình

  1. locbach

    Phải đó Nguyên Kha ,của mình khg mừng thì ai mừng cho.
    Bây giờ tôi mừng anh nè:
    CHÚC MỪNG SINH NHẬT ANH NGUYÊN KHA: TRẺ MÃI,KHỎE MÃI,VIẾT HAY MÃI MÃI…VUI>

    Reply
    1. AHK

      Thật là Cám ơn LB nhiều lắm, Mình hiện ở SG và Bạn bè thì rất hiếm nên ngồi buồn mình chúc mình cũng thấy vui vui…Thân chúc LB luôn trẻ, Khỏe và Vui tươi…NK/.

      Reply
  2. Hoàng Đào

    Chào anh Yên Kha,

    Mấy hôm nay HĐ bận nhiều việc, không có thời gian vào blog của mình và cũng chẳng có thời gian vào các trang mạng khác. Nay, mọi chuyện đã yên bình, nhàn hạ. HĐ lang thang một chút các trang web và vào đây đọc được bài viết của anh.

    Ngay tựa đề bài viết, HĐ nhận thấy đã có một chút gì đó “buồn man mác” và khi đọc hết bài, thì đúng là tâm sự nặng lòng của người xa xứ. Pleiku – Bình Định cũng gần, nhưng một khi đã rời xa quê hương và mưu sinh nơi khác, thì biết bao nhiêu điều vương vấn:

    “Nước trôi phó mặc nước trôi
    Phận bèo đâu quản một đời lênh đênh.” (Yên Kha)

    HĐ nhớ, cách đây đã lâu, trong một dịp về PK, Nguyễn Sơn (bạn học cùng lớp với HĐ) đã mời anh cùng đến dự buổi họp mặt tại quán cafe An An, theo lời mời của HĐ khi về thăm lại PK. Lúc ấy, anh đã tặng HĐ một tập thơ và nhạc của anh. Và hôm nay với những vần thơ nhẹ nhàng, mộc mạc nhưng sâu lắng đã tạo dòng cảm xúc trong HĐ khi đọc (Gợi nhớ hình ảnh quê mình cùng những lần sinh nhật). HĐ cảm ơn anh và xin gởi đến anh: LỜI CHÚC MỪNG SINH NHẬT NHƯ Ý.

    Reply
    1. AHK

      Xin cám ơn HĐ nhiều, Chắc bạn nhầm mình với Yên Kha nào đó.., mình là NGUYÊN KHA, sao mà lắm Kha vậy nhỉ! Hẹn khi nao có dịp tụi mình gặp nhau nhé! Chúc HĐ Thật vui và Khỏe…NK/>

      Reply
      1. Hoàng Đào

        Đúng, là HĐ đã nhầm, xin lỗi tác giả Nguyên Kha. Nhưng quả thật bài thơ của tác giả đã gợi lại trong HĐ nhiều kỷ niệm của quê nhà và những lần sinh nhật.
        Vậy là thêm một người bạn… Vui vẻ NK nhé. Cảm ơn.

        Reply
  3. letrongminhkha

    Chúc mừng sinh nhật anh Nguyên Kha!
    Bài thơ Tự !mừng sinh nhật của anh sao nghe đầy những nỗi ngậm ngùi! Anh Nguyên Kha ơi, dầu dòng đời có hư hư thật thật! Dầu cho có thăng trầm với bao nỗi nhục vinh! Dầu cho những bước chân huyễn mộng gập ghềnh! Dầu cho số phận bấp bênh như lục bình trôi theo dòng nước! Thì ta đâu có sá gì, còn sống, còn viết văn, làm thơ, đặt nhạc là hạnh phúc lắm rồi anh Nguyên Kha!
    Chúc anh quên hết ba cái thứ linh tinh đó để hưởng một ngày sinh nhật thật vui, thật đầm ấm! Ngày mai tính sau, anh nhé!
    Thân mến,
    lêtrọngminhkha

    Reply
  4. Tran kim Loan

    Lời mừng sinh nhật cho mình
    Sáu tư năm đó qua rồi hôm nay
    Dòng đời sao tựa cơn say
    Hư hư thật thật họa may khôn lường NK
    Bài thơ tự mừng sinh nhật cho mình sao mà đầy nỗi bi quan vậy nhà thơ NK ! TKL chúc NK một sinh nhật thật vui tươi & hạnh phúc nha!

    Reply
    1. AHK

      Không phải bi quan đâu TKL ạ! đó là sự thật của mình, nghĩ sao viết vây thôi. Có gì đâu mà lạc quan bây giờ, Cám ơn KL nhiêu lắm,Chúc khỏe và vui…Thân mến…/NK/.+++++

      Reply
  5. AHK

    Xin được TRI ÂN LTMK thật nhiều. Thật ra, tâm hồn mình nó chợt đến rồi đi, chứ chuyện đời …mà… sá gì NK thường ngâm nga câu “sá gì.. Cắc ké leo cây…” Chứ đã là lục bình mà sợ lênh đênh thì chắc chắn không phải lục bình rồi…đúng không MK nhỉ! Cám ơn bạn một lời động viên NK> CHúc LTMK mãi khỏe và vui. Thân ái…NK/.

    Reply
  6. LêCôngDzũng

    Anh Nguyên Kha mến,
    Bài thơ tự mừng sinh nhật của anh Nguyên Kha sao chất chứ đầy những “nỗi niềm”. Xin chia sẻ cùng anh và chúc anh có những niềm vui trong ngày sinh nhật! Làm cái party kêu bạn đến lai rai, nói chuyện, hát hò, đọc thơ, ngâm thơ cho vui đi, cũng để lãng quên đời…trong chốc lát!!!
    Chúc vui! Thân mến
    LCD

    Reply
  7. Kim Đức

    Bài thơ tự mùng sinh nhật mình sao nghe đắng chát lắm anh NK!
    “Dòng đời sao tựa cơn say
    Hư hư thật thật họa may khôn lường” (NK)
    Nhưng đằng sau những đắng chát là khí phách trong thơ NK, lòng trắc ẩn của anh khi nghĩ về thân phận con người bồng bềnh, trôi nổi, truân chuyên như đám lục bình trôi nổi theo dòng nước lên, xuống hay trôi dạt về đâu, nhưng dù cho số phận có lênh đênh,dù cho:”Bước chân huyễn mộng lắm phen bập bềnh” thì anh NK cũng không tỏ vẻ bi quan:
    “Nước trôi phó mặc nước trôi
    Phận bèo đâu quản một đời lênh đênh”
    Em thích tính cách đó trong thơ anh. Chúc vui.

    Reply
    1. AHK

      Khi đã “bó tay về với triều đình” rồi thì mình là LỤC BÌNH TRÔI, thế thôi đúng không KĐ.Cám ơn KĐ thật nhiều, Mến chúc bạn tươi trẻ, khỏe mãi và thành công…Thân mến…NK/.

      Reply
  8. MỘNG CẦM

    Bài thơ tự mình chúc mừng mình đầy tâm sự
    Chúc mừng sinh nhật anh NK vui vẻ và hạnh phúc

    Reply
    1. AHK

      Cám ơn MC thật nhiều. Mến chúc bạn luôn tươi trẻ và yêu tuyệt đối MC nhé!…Thân mến…NK/.

      Reply
    1. AHK

      Cám ơn DẠ LAN nhiều, thật ra chả có gì đâu, ngày của mình và chỉ có minh thôi thì mình tự làm thơ chúc mình cho vui vậy mà. Chúc bạn khỏe và vui nhé!…Thân mến…NK/.

      Reply
  9. KIMCHI HOÀNG

    Phương người số phận lênh đênh
    Lục bình tôi gởi theo dòng nước trôi
    Nước trôi phó mặc nước trôi
    Phận bèo đâu quản một đời lênh đênh.
    Bài thơ tự mình mừng sinh nhật cho mình thật nhiều nỗi niềm day dứt, buồn mà hay lắm Nguyên Kha, chúc mừng sinh nhât vui vẻ hạnh phúc nhen anh NK.

    Reply
    1. AHK

      Chào HKC, Cám ơn KC nhiều lắm. thường thì thơ của NK là buồn. bỡi vậy NK chẳng muốn ai buồn lây theo mình. Sáng ra là ngày của riêng mình,không tiệc tùng, không bè bạn, thì thôi mình tự chúc mình làm vui vậy mà…có gì đâu…Mến chúc HKC luôn tươi trẻ, yêu đời và khỏe đẹpnhé!…Thân mến…NK/.

      Reply
  10. lamcamai.

    Chào anh Nguyên Kha. Tự mình làm thơ Tự Mừng Sinh Nhật Của Mình rất thú vị, thơ hay nhưng buồn anh hí? Phải chăng những hoài vọng về kỷ niệm không thể rời trong tâm khảm đã làm cho sinh nhật không vui.
    Chúc anh vui- hạnh phúc với ngày sinh nhật và mãi cho những ngày sau nữa.

    Reply
    1. AHK

      Chào LCA, Tiếc là Ái không có mặt ở SG dể thấy NK vui, thật ra là NK vui một mình nhiều hơn là giữa chốn đông người. Ai đó đã nói; “đau thương cũng là cai thú” LCA có thấy điề này chăng? NK tin là có đấy…đúng không nào. Sao? dạo này dời đô về đâu? Vui và khỏe đấy chứ, NK mong vậy…Thân mến…NK/.

      Reply
    2. khoatruong

      “…thơ hay nhưng buồn anh hí?” [LCN]

      Chít nhen! Anh NK mà LCN dám kiu là “anh HÍ” nhen!
      Làm như ảnh là… hay sao mà HÍ? 😕
      Ừa, nhắc tới từ này làm tui nhớ Ông nhà thơ NGỰA HOANG gơ! hơ hơ… 😛

      Reply
      1. AHK

        KT, Em hiểu rộng quá, coi chừng mệt đó em. tha cho anh đi. Vừa trả lời em và vừa cười đây nè! Em chọc cười mọi người hơi bị nhiều đấy nhé! mà vui Em nhỉ! Khỏi chúc em vui vì anh biết em ghẹo người ta là em đã vui rồi, đúng không?..Chúc em Khỏe…mến…NK/.

        Reply
  11. khoatruong

    Anh Nguyên Kha à,

    Đọc bài thơ này của anh, ai cũng nói: BUỒN! Và ngay chính anh cũng xác nhận “thường thì thơ của NK là buồn.” [AHK]
    KT cũng đã đọc và thấy…buồn luôn chứ biết nói sao giờ, Trời? 😛
    Nhưng có một hình ảnh trong bài thơ mà theo con mắt của KT là rất… THƠ! Đó là :

    “Còn lại đây ánh trăng xuyên
    Qua cành lá chết một miền xa xăm”

    Đêm trăng huyền hoặc
    Ánh trăng vằng vặc
    Xuyên cành lá khô
    Một vầng trăng tỏa
    Một miền xa xăm…

    Thơ là đây chứ còn đâu nữa? 😛
    Ý KT muốn nói là: Hãy tìm niềm vui trong…nỗi buồn, anh AHK ạ!

    Reply
    1. AHK

      Thường thì anh chẳng là SN bao giờ, nhưng kể từ khi bước sang U50 về sau NK chỉ làm lễ Cám ơn đất trời đã cho chân mình còn chạm đất thôi, riêng năm này NK Tự mua vui cho mình xem sao. Té ra VUI thật Cám ơn KT nhiều Chúc em khỏe…Thân..NK/.

      Reply
      1. nguyentiet

        Anh NK tổ chức sinh nhật cho mình vào tuổi 50 còn sớm hơn NT rồi .NT được HX tổ chức sinh nhật lần đầu vào năm 56 tuổi.Thật ra mỗi lần sinh nhật mình vừa vui vừa buồn. Buồn vì cái ngày tiến đến chữ Lão chữ Bệnh càng gần,rồi đến chữ thứ ba …cũng như bèo trôi dạt đến một nơi nào đó rồi sẽ dừng lại và sẽ mục nát!Còn vui vì có dịp mình cùng bạn bè gặp nhau,tâm tình , tán gẫu,chúc tụng và nhất là để được còn nhìn nhau, để biết mình vẫn còn hiện diện trên cõi đời này.
        Bài thơ Tự Mừng Sinh Nhật Của Mình rất tâm trạng với những hoài niệm, những suy gẫm về thân phận con người, những nổi trôi trong cuộc đời với những buồn vui ,khổ đau, hạnh phúc…anh NK đã ngộ được cái hư hư thực thực của cuộc đời nên kết thúc bài thơ bằng hai câu thơ rất thanh thản ,NT rất thích:
        “Nước trôi phó mặc nước trôi
        Phận bèo đâu quản một đời lênh đênh.”(NK)
        Chúc anh bước tới bằng những bước chân thanh thản an lành!

        Reply
  12. Sông Song

    Chúc mừng sinh nhật anh Nguyên Kha.
    Chúc anh thật khỏe, vui, hạnh phúc và có nhiều sáng tác cho người đời thưởng thức. 😆

    Reply
    1. AHK

      Cám ơn Sông Song thật nhiều, vì Vi tính học lóm và mắt kém ngồi chọt chọt hoài mỏi lưng thấy mồ chắc kham không nổi,Chúc S/S vui khỏe…thân mến…NK/.

      Reply
    1. AHK

      Chào PMT, lâu quá mới thấy xuât hiện chiếc áo đen buồn…Lâu nay PMT khỏe không? có vui không? và phát tài tình gì chưa?. NK chúc như vậy luôn cho PMT, ừ mà cho NK hỏi nhỏ nhé! PMT có quen thân gì với PMCUONG không nhỉ!

      Reply
      1. PhanMạnhThu

        PMC là ai thế anh NK? MT chỉ có họ hàng với Phan Thanh Cương thôi, gọi Cương bằng cậu đó.

        Reply
    2. AHK

      Chào PMT, lâu quá mới thấy xuât hiện chiếc áo đen buồn…Lâu nay PMT khỏe không? có vui không? và phát tài tình gì chưa?. NK chúc như vậy luôn cho PMT, ừ mà cho NK hỏi nhỏ nhé! PMT có quen thân gì với PMCUONG không nhỉ!

      Reply
      1. AHK

        NK lộn rồi vì PHAN MẠNH THU mà NK mãi nghĩ là PHẠM MẠNH THU thành ra NK hỏi có phải bà con với Nhạc sĩ PHạm đình CHƯƠNG, Thật ra câu hỏi quá ngớ ngẩn, cho NK xin lỗi nhé! Cám ơn nhiều…NK/.

        Reply
  13. AHK

    `Chào NT, Năm NK bước vào tuổi 50, vì ảnh hưởng cách tính “Tam thập như lập, tứ thập bất hoạt và ngũ thập..tri thiên mệnh” bỡi vậy NK mừng sinh nhật là để tạ ơn đất trời còn giữ cho chân mình đứng trên đất cứ thế cho đến hôm nay, thật tình ở 2 NT diễn giải NK muốn đưa vào hình ảnh “một khóm lục bình rất xanh trôi..lờ đờ và vừa trôi vừa nở những đóa hoa tim tím và theo tháng ngày nó càng sinh sản đông thêm và tiếp tục trôi….vô đinh. Đó, NK nghĩ vậy đó chứ hoàn toàn NK không hề nghĩ đến LÃO, TỬ.. Chi cả, kệ nó cái qui luật cứng ngắt muôn đời khi nào đến cứ việc đến. Nhưng nghĩ hoài không viết được thành…thơ. Rảnh quá nên tán gẩu để vui. Lâu nay NT vui khỏe không? vừa rồi cách 1 tháng NK có về QN chơi 01 tuần, có ghé cafe GN, nhưng nghe bạn bảo hết rồi, đành chịu. tiếc quá, không có giữ số phone của ai cả. Sang năm sẹ kinh nghiệm hơn. Thôi nhé! Thân mến…NK/.

    Reply
  14. ...Quốc Tuyên

    Mừng sinh nhật mà làm bài thơ rất nỗi niềm anh Nguyên Kha ơi!
    Chúc mừng sinh nhật anh lần nữa nè, chúc anh vui thật nhiều quăng hết nỗi buồn anh nhé!

    Reply
    1. AHK

      Rất cám ơn QT thêm lần nữa, NK đâu có buồn đâu.Mình thử chơi trò mình tự chúc mình thử xem có vui không? Ai ngờ đông và vui thật. Âu đó là nhờ vía người mở hàng. Cám ơn QT thêm lần nữa. Mến chúc QT Vui và thật khỏe…Thân mến…NK/.

      Reply
    1. AHK

      Cán ơn LKL nhiều lắm, NK cũng chúc KL mãi mãi vui vẻ và trẻ khỏe thêm dồi dào ý thơ trong tương lai…Thân mến…NK/.

      Reply
    2. AHK

      Cán ơn LKL nhiều lắm, NK cũng chúc KL mãi mãi vui vẻ và trẻ khỏe thêm dồi dào ý thơ trong tương lai…Thân mến…NK/.

      Reply
  15. AHK

    Chào TUỆ MINH,Buồn vì xa quê, xứ người và ít bạn bè nên NK làm chuyện lạ, nào ngờ được nhiều Bạn bè thăm hỏi nên NK vui lắm.Chúc khỏe và vui vế với TM nhé!, Thân…NK/.

    Reply
  16. Thu Thuyr

    Còn lại đây ánh trăng xuyên
    Qua cành lá chết một miền xa xăm
    Quê mình, qua đã nhiều năm.
    Bước chân huyễn mộng lắm phen bập bềnh
    Phương người số phận lênh đênh
    Lục bình tôi gởi theo dòng nước trôi
    Nước trôi phó mặc nước trôi
    Phận bèo đâu quản một đời lênh đênh.

    Ngày đến càng gần mà quê hương thì xa vời quá anh hỉ?
    Thôi xin nhận nơi này làm quê hương cho rồi.

    Reply
    1. AHK

      Chắc là vậy rồi, Thu Thủy ơi!, Nếu không lênh đênh thì sẽ không là LỤC BÌNH. Chẳng những lênh đênh mà còn SINH SÔI nhiều, nhanh và còn nở hoa làm đẹp cho đời nữa chứ!.Chắc đến phiên T/T là kết thúc rồi đấy… Thân mến Chào Cô Giáo..NK/.

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.