Ông Lão Lang Thang Và 200 Bài Thơ Sen

Con đường đi xuống Bình Dương thường làm cho tôi cảm thấy thú vị vì những hình ảnh nên thơ bất ngờ trên đường. Một chiếc xuồng lá neo bên sông chở đầy hoa cúc vàng chiều cuối năm. Dòng sông khi thủy triều xuống, nước cạn đến lòng đáy dãi đầm lầy mơ mơ màng màng.

Có khi là hình ảnh hàng hàng lớp lớp lục bình tím từ đâu trôi về ào ạt, đặc sệt và tím ngắt cả quãng sông. Có khi là cây gòn cổ thụ bên đường lá rụng cuối mùa, giăng đầy những trái gòn, bàng bạc những nhánh cây khô, và bên dưới gốc cây là những chậu hoa đỏ hoa vàng chờ bán Tết là điểm nhấn đẹp cho bức tranh đồng quê rất tự nhiên.

Có khi là chiếc xe bò cà rịch cà tang chở đầy tre tầm vông đi ngang qua. Có khi là tiếng vó ngựa buồn buồn gõ trên mặt đường buổi trưa hè đưa người đi chợ xa về. Có khi là những hàng cây bằng lăng nở hoa tím ngát. Có khi là khóm tre xao xác, tiếng chim sâu lích chích trong bụi dâm bụt, một chú bướm màu tím chập chờn như trong giấc mơ câu chuyện về Hồ điệp. Cuộc sống thật muôn màu…

Bên lề đường có ai đó đã hái những bông sen từ đầm sen dọc theo cánh đồng trải dài trên mặt đất. Tôi dừng xe lại, bước xuống nhặt một cành sen lên ngắm nghía và cố tìm người hái sen để hỏi mua nhưng không thấy ai. Chỉ nghe hàng tre xào xạc, tiếng con chim cu gáy đâu đó. Tôi nghĩ có lẽ là một người phụ nữ nào đó đang dầm mình dưới đầm sen. Và tôi ngồi chờ. Có tiếng vẹt đám lau sậy dưới đầm, tiếng chân dẫm thình thịch lên mặt đất giũ bớt sình. Tôi quay lại. Một ông lão đen đủi, gầy nhom, đánh trần và chỉ mặc chiếc quần cộc. Lão cười nhe hàm răng sún: “Mua sen đi cô” rồi liếng thoắng :”Trong đầm gì đẹp bằng sen, Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng, Nhụy vàng bông trắng lá xanh, Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”…rồi “Hôm qua tát nước đầu đình, Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen, Em được thì cho anh xin, Hay là em để làm tin trong nhà. Áo anh sứt chỉ đường tà. Vợ anh chưa có mẹ già chưa khâu”… Mà cô có biết hoa sen dùng để cúng Phật không? Có biết hoa sen là hình ảnh được chạm khắc rất nhiều ở đền chùa không?” Rồi ông lại ngâm nga tiếp những bài thơ, ca dao về hoa sen, và khoe : “Tôi thuộc lòng tới hơn 200 bài thơ về hoa sen. Nhờ vậy mà tôi bán được sen dù chỉ đi vòng vòng trong làng”.. Hơi ngạc nhiên vì thấy ông lão thuộc nhiều bài thơ như vậy, tôi nghĩ bụng hôm khác sẽ nói chuyện nhiều hơn với ông và ghi chép lại hàng trăm bài thơ về hoa sen mà ông lão đã thuộc. Kho tàng văn hóa dân gian được phổ biến và lưu trữ trong tâm hồn, trí tuệ của dân gian từ những ông lão bình dị như thế đấy.

Tôi mua 20 cành sen, cột thành một bó bỏ trước giỏ xe, trả tiền rồi vội vã lên xe về thành phố vì sợ muộn. Chiều đã xuống. Mặt trời lặn gần xuống chân trời phía cánh đồng xa. Đàn chim sẻ vỗ cánh bay vút lên trời. Những con cò ăn đêm bắt đầu sục sạo trên đồng lúa. Con cò và hoa sen, vốn cũng là hình ảnh rất thân quen của đồng quê Việt Nam. Không lạ gì khi người nông dân mở mắt ra mỗi sáng đã thấy cánh đồng, lũy tre làng, cánh cò bay lả bay la và đầm sen nở rộ. Hèn chi mà các họa sĩ, nghệ nhân trong ngôi làng này nhắm mắt cũng vẽ được sen và cò, tre và cánh đồng, con trâu và mục đồng. Tôi vừa chạy xe vừa nghĩ về ông lão, một người không thuộc giới “họa” nhưng chắc có khiếu về “thi”. Chắc hẳn ông đang sống trong một túp lều cỏ, nuôi một bà vợ già bệnh hoạn, hoặc sống cô độc tự nuôi thân mình bằng những bông sen mọc tự nhiên trong vô số đầm lầy quanh làng. Vậy mà ông vẫn vô tư, vẫn tự hào với kiến thức văn hóa dân gian của mình. Đọc thơ để bán hoa – quả thật là dễ thương.

Vài tuần sau, trong một lần lang thang tôi lại muốn tìm ông lão hái sen. Tôi cầm theo một chiếc áo dự định sẽ tặng cho ông. Đi qua đầm sen hôm nào tôi không nhìn thấy ông. Tôi lại nhớ đến nụ cười móm mém trên khuôn mặt đen đúa của ông lão, bàn tay gân guốc thoăn thoắt gộp những cành sen thành bó. Hỏi một vài người trong làng, họ bảo ông khùng, lúc ông ở chỗ này lúc ở chỗ kia, lúc nào cũng đọc thơ. Nghe nói ông cũng đã làm nhiều nghề để sống. Có lúc ông làm thợ cắt tóc. Đọc thơ để cắt tóc. Có lần ông say sưa đọc thơ, quên đi mình đã cạo trọc lóc đầu khách. Khách “yêu thơ” cũng say sưa nghe, không biết rằng đầu mình chẳng còn sợi tóc nào. Từ đó ông bỏ nghề cắt tóc.

Tôi về thử đi tìm trên mạng những bài ca dao về sen, không dễ chút nào để góp nhặt được hơn 20 bài, chứ đừng nói đến 200 bài.

Từ ca dao :

“Xuống đồng ngắt lá rau xanh,

Thấy chim loan phượng đỗ cành sen dâu.

Người ơi trở lại xơi trầu,

Tham nơi phú quý bỏ nhau sao đành.”

“Cổ tay em trắng như ngà,

Đôi mắt em liếc như là dao cau.

Miệng cười như thể hoa ngâu,

Cái khăn đội đầu như thể hoa sen.”

“Hoa sen mọc bãi cát lầm,

Tuy rằng lấm láp vẫn mầm hoa sen.

Thài lài mọc ở ven sông,

Tuy rằng giống tốt vẫn tông thài lài.”

“Bấy lâu còn lạ chưa quen,

Hỏi hồ đã có hoa sen chưa hồ?

Hồ còn leo lẻo nước trong,

Bấy lâu chỉ dốc một lòng đợi sen!”

“Thân chị như cánh hoa sen,

Chúng em như bèo bọt chẳng chen được vào

Lạy trời cho cả mưa rào,

Cho sấm cho chớp, cho bão to gió lớn,

Cho sen chìm xuống, bèo trèo lên trên!”

“Sen xa hồ sen khô hồ cạn,

Lựu xa đào lựu ngả lựu nghiêng.

Vàng cầm trên tay rớt xuống không phiền,

Chỉ phiền một nỗi tơ duyên không tròn.”

Tìm ca dao không thấy có nhiều ca dao về sen, nhưng thơ thì rất nhiều. Đầu tiên là bài thơ sen của Võ Quê :

“Bơi giữa mùa trăng em với sen,

Hương sen e ấp chút hương nguyền.

Lấp lánh trăng tình sen gợi nhớ

Sen hồng sen trắng … ấy sen duyên.”

Nguyên Sa :

“Vẫn biết lòng mình là hương cốm,

Chả biết tay ai làm lá sen.”

Tôi vẫn không nguôi ý định đi tìm ông lão lang thang người sở hữu 200 bài thơ sen, nhưng tôi không gặp lại ông nữa dù đã cố đi tìm. Tôi còn muốn mua 200 bài thơ về sen của ông, nhưng có lẽ ông đã không muốn bán!

{jcomments on}

0 thoughts on “Ông Lão Lang Thang Và 200 Bài Thơ Sen

  1. Thủy Thủy Hà

    Bài viết nhẹ nhàng,vui vui,dễ đọc mà chứa đựng đầy ý nghĩa cuộc sống.
    Em vào trang mạng mà đọc được những bài thế nầy là diễm phúc,thích thật.Nhất là những dòng kết rất ư tâm đắc:

    Tôi vẫn không nguôi ý định đi tìm ông lão lang thang người sở hữu 200 bài thơ sen, nhưng tôi không gặp lại ông nữa dù đã cố đi tìm. Tôi còn muốn mua 200 bài thơ về sen của ông, nhưng có lẽ ông đã không muốn bán!( Nguyễn Diệu Tâm)

    Reply
    1. Nguyễn Diệu Tâm

      Cảm ơn Thủy Thủy Hà đã đọc. Thời gian trôi qua, cảnh vật thay đổi nhiều, những cánh đồng dần dần mất đi và thay vào đó là nhà cửa mới xây ngang dọc, vậy mà mỗi lần đi ngang qua ngôi làng ấy mình vẫn nhớ đến ông lão, không biết bây giờ ông ở đâu, và cả 200 bài thơ về sen nữa, đã đi về đâu?

      Reply
  2. TRAN KIM LOAN

    Hình ảnh một ông lão bán sen & yêu hoa sen thật độc đáo ,đáng ngưỡng mộ vì ông đã thuộc nhiều bài thơ về sen để đọc thơ mà bán sen…
    bài viét ,đầy tính nhân văn! cám ơn DT đã ra mắt HX một bài viét hay!

    Reply
    1. Nguyễn Diệu Tâm

      Chị Kim Loan mến. Cảm ơn chị đã đọc. Hoa sen đẹp, ai cũng thích. Nhưng hoa chỉ sống ở bùn lầy thôi. Nếu mình hái hoa sen, mua hoa sen để chưng vào bình thì hoa rất chóng tàn. Người ngắm sen nở trong đầm có lẽ rất hạnh phúc vì được thưởng thức cái đẹp từ những cánh hoa mong manh, ngửi được mùi hương tinh khiết, đôi khi tức cảnh mà thành thơ. Em nghĩ rằng ông lão thuộc nhiều bài thơ sen đã đành, mà có lẽ ông còn có thể ngẫu hứng sáng tác nữa mới có thể đếm được đến 200 bài, hay bởi vì thuộc nhiều quá, ông không nhớ nổi? Vẫn còn là một bí ẩn, và em vẫn còn đang đi tìm đó chị! 😉

      Reply
  3. Dạ Lan

    Chị Diệu Tâm ơi! đoản văn nhẹ nhàng và thật thơ mộng , khi nào chị gặp ông lão bán sen cho Dạ Lan gởi lời thăm nhé!

    Reply
    1. Nguyễn Diệu Tâm

      Dạ Lan mến, nhất định là khi gặp lại ông lão bán sen mình sẽ chuyển lời thăm từ Dạ Lan đến ông ấy. Cảm ơn Dạ Lan!

      Reply
  4. Quốc Tuyên

    Xin chào bạn Diệu Tâm đã đến HX với bài viết “Ông Lão Lang Thang Và 200 Bài Thơ Sen”, hình ảnh quê hương đậm đà qua từng câu chữ hay quá! Rất mong được đọc những bài viết hay của bạn trên trang nhà.

    Reply
    1. Nguyễn Diệu Tâm

      Cảm ơn Quốc Tuyên. Ngôi làng này cách Sài Gòn chỉ chừng 30 km thôi, nhưng con người và cuộc sống ở đó dường như là một thế giới rất khác mà mình hy vọng sẽ có dịp chia sẻ thêm với các bạn. Chúc Hương Xưa luôn là một nơi chốn ấm áp – rộn ràng vui cho những cánh chim xa bay về.

      Reply
  5. Thu Thủy

    “Con cò và hoa sen, vốn cũng là hình ảnh rất thân quen của đồng quê Việt Nam. Không lạ gì khi người nông dân mở mắt ra mỗi sáng đã thấy cánh đồng, lũy tre làng, cánh cò bay lả bay la và đầm sen nở rộ. Hèn chi mà các họa sĩ, nghệ nhân trong ngôi làng này nhắm mắt cũng vẽ được sen và cò, tre và cánh đồng, con trâu và mục đồng. Tôi vừa chạy xe vừa nghĩ về ông lão, một người không thuộc giới “họa” nhưng chắc có khiếu về “thi”. Chắc hẳn ông đang sống trong một túp lều cỏ, nuôi một bà vợ già bệnh hoạn, hoặc sống cô độc tự nuôi thân mình bằng những bông sen mọc tự nhiên trong vô số đầm lầy quanh làng. Vậy mà ông vẫn vô tư, vẫn tự hào với kiến thức văn hóa dân gian của mình. Đọc thơ để bán hoa – quả thật là dễ thương.”

    Khung cảnh làng quê nam bộ thật đẹp, thật đáng yêu, với chiếc xe bò, xe ngựa trên đường, trên sông từng lớp lục bình tím bồng bềnh theo làn nước. Hai bên đường biết bao là màu sắc, màu xanh của lá, màu đỏ của bông bụt, màu tím của chú bướm, màu vàng của hoa làm thành một bức tranh rất đẹp. Nhưng đẹp hơn là hình ảnh ông lão bán hoa sen, với hơn hai trăm bài thơ về hoa sen, ông đã sống như thế nào? Tâm hồn ông yêu hoa rất mực mới chất chứa 200 bài thơ đó. Đẹp nhất là tấm lòng của người con gái đã mua hoa sen, tuy vội vã nhưng nàng vẫn kịp nhớ những câu thơ ông lão đã đọc, nàng vẫn định bụng sẽ ghi chép lại nhưng bài thơ truyền miệng ấy, và vẫn luôn cánh cánh bên mình tìm gặp ông và những bài thơ. Và đây là một bài toán không thể có lời giải vì ông lão đã bặt tăm…
    Câu chuyên thật hay, thật nhân văn, và cũng gieo vào lòng người đọc bâng khuâng, nuối tiêc…
    Xin chào Diệu Tâm đã đến với Hương Xưa, mong Được đọc nhiều bài thơ bài văn của bạn trên trang nhà.

    Reply
    1. Nguyễn Diệu Tâm

      Cảm ơn Thu Thủy với những cảm nhận mượt mà về Ông lão lang thang … Không thể chép lại hết 200 bài thơ về hoa sen mà ông lão đã sở hữu đó, mình tiếc lắm. Chợt nghĩ trong cuộc đời có bao nhiêu lần ta đã để nhiều cơ hội tuột khỏi tầm tay chỉ vì những lý do nào đó, khi cứ tưởng nó vẫn còn đó và chờ đợi mình, nhưng vĩnh viễn không bao giờ cái mình đã đánh mất ấy còn quay trở lại. Bạn có bao giờ như thế chưa?
      Chúc Thu Thủy ngày Chủ nhật vui.

      Reply
  6. Trầm Tưởng-NCM

    Chào mừng NDTâm đã đến với trang nhà Hương Xưa với bài viết rất hay về “Ông Lão Lang Thang Và 200 Bài Thơ Sen”. TT mong rằng sẽ được đón đọc những tác phẩm mới của Diệu Tâm nhé! Tình thân! 😛

    Reply
    1. Nguyễn Diệu Tâm

      Chào anh Trầm Tưởng, DT rất vui khi “gặp” lại anh ở đây. DT cũng mong đọc được nhiều bài thơ hay của anh. Chúc anh ngày Chủ nhật thật vui vẻ nhé.

      Reply
  7. trandzalu

    Bài này anh đọc rồi của em 2,3 lần.Giờ đọc nữa vẫn thấy cuôn hút đó Tâm à.Chúc em vui

    Reply
    1. Nguyễn Diệu Tâm

      Chào anh Trần Dzạ Lữ, nhà thơ xứ Huế! Lúc nào cũng phải cảm ơn anh rất nhiều vì luôn đọc bài của NDT và là người comment … đầu tiên 😉 Chúc anh luôn vui, khỏe và sáng tác nhiều bài thơ hay – vẫn như bao giờ anh Lữ nhé.

      Reply
  8. Sông Song

    Hi hi Nguyễn Diệu Tâm
    SS xin chào mừng NDT đến với HX qua bài ÔNG LÃO LANG THANG VÀ 200 BÀI THƠ SEN.
    SS xin góp bài thơ của Khánh Vân Cả nhà đọc vui

    RƯỢU SEN ĐÊM RẰM T/G Khánh Vân

    Rượu Sen thơm cả đêm rằm
    Ta đi lạc lối về trăm nẻo trần
    Đường nào trăng rọi bàn chân?
    Kiếng xe chiếu trọn tình gần duyên Sen
    Trăng đêm nay sáng rất..điên
    Ta đêm nay cũng miên triền..khùng thôi
    Ai kêu trăng đến bên đời?
    Ai kêu Sen trỉu bồi hồi môi ta?(KV)
    Chúc NDT tâm như Sen

    Reply
    1. Nguyễn Diệu Tâm

      Mến chào Sông Song! Cảm ơn bạn đã đọc Ông Lão Lang Thang … và còn góp thêm bài thơ của KV. Mình chưa biết và cũng chưa uống thử “Rượu sen” nhưng trà sen thì mình rất thích. Bạn làm mình nhớ đến một bài viết của mình về hoa sen và trà sen. Xin được chia sẻ lần sau. Thật hạnh phúc khi được Sông Song chúc mình “tâm như sen”. Chúc Sông Song một ngày cuối tuần hạnh phúc.

      Reply
  9. KIMCHI HOÀNG

    Cảm ơn Nguyễn Diệu Tâm đã đến Hương Xưa với bài ra mắt: ÔNG LÃO LANG THANG và 200 BÀI THƠ SEN rất hay.
    Chị rất mong được đọc tiếp những bài văn, thơ của em trên trang nhà nữa nhé.

    Reply
    1. Nguyễn Diệu Tâm

      Cảm ơn chị yêu dấu! Em luôn nhớ đến chị với nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi. Em thấy chị có một nụ cười rất … Sen đó chị ơi. Chúc chị ngày Chủ nhật thật vui nhé.

      Reply
    1. Nguyễn Diệu Tâm

      Cảm ơn Uyển Diễm đã đọc. Mến tặng bạn một đóa sen hồng tinh khiết trong ao sen thơm mà ông lão lang thang đã hái!

      Reply
    1. Nguyễn Diệu Tâm

      Gửi Đặng Danh, bao giờ anh nghỉ việc bán sen, Diệu Tâm sẽ gửi thêm cho anh một số bài thơ về Sen nữa. 🙂

      Reply
  10. lamcamai.

    Nhìn thấy bài biết mình không thể đọc thoáng qua , hôm nay mới ngồi nghiền ngẫm ÔNG LÃO LANG THANG và 200 BÀI THƠ SEN . Một nét bút thật tuyệt vời ,dịu dàng nữ tính – vừa thi vừa họa đã khắc một Ông Lão…cảnh làng quê , cánh đồng , đàn cò và những cành sen mong manh như một bức tranh thủy mạc .
    Cám ơn Diệu Tâm với những bài ca dao về sen

    Reply
    1. RB

      Dieu Tam dep nhu doa sen cua mot phap danh! RB rat han hanh duoc doc tho van hay cua chi o day. Than ai chao chi!

      Reply
      1. Nguyễn Diệu Tâm

        RB thân mến, Diệu Tâm là tên thật, không phải pháp danh. Nhưng như bạn nói, ngày đầu tiên vào đại học, lúc vào lớp xướng tên, đến tên DT giáo sư đã dừng lại và thốt lên câu này: “Ôi, sực nức mùi … Thiền”! Nhớ mãi! Gần đây, mình có viết bài “Lạc Bước Rừng Thiền”, để nói về một thiên đường trần gian … có thật!
        Pháp danh của mình lại có chữ Tâm ở đầu.
        Cảm ơn RB đã đọc.

        Reply
    2. Nguyễn Diệu Tâm

      Lâm Cẩm Ái thân mến, hôm nay DT mới biết bạn đã gửi lời bàn vào đây. Cảm ơn Ái nhiều. Hình như chúng ta ai cũng thích hoa sen!

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.