Những Ngọn Nến Của Lòng Nhân Ái Đang Tỏa Sáng Từ Hương Xưa

Tác giả: Lê Trọng Minh Kha

Từ ngày cô T Đ mời về cộng tác với Hương Xưa với nhiệm vụ là phụ tá admin, tôi chỉ được quanh quẩn ở xó bếp, hay nói đúng hơn là ở trong cái bếp computer để bắt những chiếc bánh sinh nhật tặng cho các người đẹp trong BBT và thân hữu của Hương Xưa. Nhưng không phải tôi muốn tặng ai là được tặng cho người đó đâu! Phải được sự chấp thuận của cô Admin đã. Hôm sinh nhật cô bé Hương Xưa tròn 3 tuổi, cô Admin bỗng nhiên đổi ý: “Cậu về đây làm việc hơn một năm rồi mà cô thấy cứ quanh quẩn tặng hoa với làm bánh cho mấy người đẹp hoài thấy cũng tội. Nghe đâu ngày xưa cậu mầy cũng vỏ vẻ chút văn chương thi phú, thôi bây giờ cô giao cho nhiệm vụ viết bài đó nghe, có được không?” Cô đã nói ra là như lệnh rồi nên tôi phải xin vâng thôi! Nhưng thưa cô viết bài gì vậy? Viết bài mừng sinh nhật Hương Xưa tròn 3 tuổi. Tôi há miệng trợn mắt mà thưa : “Vườn hoa Hương Xưa có biết bao nhiệu bậc dị nhân kỳ tài mà sao cô lại giao cho em, em sợ không làm tròn nhiệm vụ!” Cô nhỏ nhẹ hơn một chút: “Thôi cứ viết đi, đọc được thì cho đăng còn không thì coi như mọi chuyện không có!”

 

 

Thế là thay vì làm bánh trên computer, tôi ngồi vào bàn phiếm và cố đem hết mười thành công lực ra để viết một bài để Mừng Hương Xưa tròn 3 tuổi. Bài được chọn đăng, tôi hồi hộp đợi chờ, hồi hộp còn hơn ngày xưa ngồi trong quán cà phê Dung đợi chờ em. Cũng may mà được BBT và các thân hữu Hương Xưa chiếu cố và đánh giá bài viết một cách rộng lương! Tôi vừa mừng vừa lo. Mừng là được tai qua nạn khỏi, không bị cô admin quở trách. Lo là có lẽ cái thiên tài văn chương trong tôi đang ló dạng khi đã về chiều chăng? Nếu thế thì chắc tôi phải nặng nợ với chuyện bút nghiên rồi. Bao nhiêu năm qua rữa tay gác kiếm lui về núi rừng ở ẩn mà nay há nào lại dính dáng đến giới giang hồ, với các cô nương người đẹp trong Hương Xưa?

Lần này tôi không đợi cô admin nhắc nhở nữa mà tự nguyện viết bài để làm cho cô admin ngạc nhiên chơi? Viết cái gì đây, tôi cứ suy nghĩ mãi. Bao nhiêu đề tài các bậc cao thủ trong chốn văn chương đã viết hết r ồi. May quá tôi đã tìm được đề tài, hay nói đúng hơn đề tài đã có trong Hương Xưa mà tôi may mắn tình cờ bắt gặp. Tôi nhớ từ lâu lắm tôi có đọc được một câu danh ngôn từ hồi còn đi học: “ Hãy thắp sáng lên cho mình một ngọn lửa, còn hơn là ngồi nguyền rũa bóng tối !” Vâng, câu nói này đã làm kim chỉ nam cho tôi trong suốt cuộc đời của tôi để vượt qua bao nhiêu thử thách, bao nhiêu khó khăn, qua bao nhiêu cuộc bể dâu. Tạo hóa gây chi cuộc hý trường, đến nay thấm thoắt mấy tinh sương![ Bà HTQ ] Phải đúng vậy từ trước Tết cho đến bây giờ, mới chỉ hơn một tháng mà đã có bao nhiêu người tự mình đi thắp lên những ngọn lửa, những ngọn lửa của lòng nhân ái, từ những người bạn, từ những thân hữu của Hương Xưa. Những ngọn lửa bây giờ còn nhỏ nhoi, còn khiêm nhường lắm nhưng nó đã tiềm tàng một sức sống mãnh liệt và sẽ sáng bừng lên lòng nhân ái để làm vơi đi bao nhiêu khổ đau bất hạnh của những kiếp con người được sinh ra làm người nhưng thiếu may mắn, bị rơi vào trong cảnh tật nguyên hay gặp những hoàn cảnh éo le đầy bi thương. Những ngọn lửa của lòng nhân ái đã sưởi ấm bao trái tim, bao gia đình trong dịp Xuân Giáp Ngọ này. Những ngọn lửa đã khởi đi từ Pennsylvania, từ California, từ Georgia chuyền đến Quy Nhơn, đến Nhơn Lý, đến Gia Lai Kontum, đến Pleiku đã tạo cho bộ mặt của Hương Xưa thêm nhiều hương sắc. Những ngọn lửa của lòng nhân ái đã làm cho thơ, cho văn của Hương Xưa không phải là thơ văn trong tháp ngà nữa mà nó đã bay đi thật xa, bay lên thật cao để phục vụ nhân sinh để thắp lên trong lòng những trẻ mồ côi, những em bé bị tật nguyền, những người bị tâm thần và những mãnh đời khốn khổ.

Qua Hương Xưa tôi đã thấy được những ngọn lửa của vợ chồng anh Nguyên Lương về thăm lại quê hương, cùng với nhóm Hoài Việt ở Philadelphia đã mang đến niềm vui cho gia đình ông Hồ Văn Hợi ở Phú Cát, phải nuôi một người con sống cuộc đời thực vật từ hơn hai mươi năm qua trong sự thương yêu, nay có thêm được một chút quà của nhóm Hoài Việt ở tận Philadelphia do vợ chồng cô Thu Thủy mang đến. Món quà này chắc hẳn sẽ giúp cho gia đình ông thêm được một niềm vui trong mùa Xuân tới cũng như phụ giúp cho gia đình ông qua cơn thiếu thốn ngặt nghèo. Tình thương của người cha này thật bao la, hai mươi năm nuôi con bằng tất cả sự hy sinh cao quí trong cảnh túng quẩn. Anh Nguyên Lương và nhóm Hoài Việt cũng đã tặng quà cho các anh Bùi Phương, một thân hữu của Hương Xưa, người bị bệnh đã nằm liệt giường từ gần 40 năm qua. Dầu bị liệt, nằm một chỗ nhưng bệnh tật không giết đi được ý thức sáng tạo nghệ thuật của mình, anh Bùi Phương đã cộng tác với Hương Xưa để hoàn thành trên 200 PPS thật đẹp, thật hay và có giá trị. Cô Trần thị Hiếu Thảo từ Atlanta Georgia cũng gởi thêm một chút quà về để tặng anh Bùi Phương. Nhóm Hoài Việt cũng đã tặng quà cho gia đình hai em Ánh và Tuyết ở Quy Nhơn, cũng một gia đình lâm vào cảnh bất hạnh. Những món quà mà các anh và nhóm Hoài Việt tặng đã thực sự mang lại mùa Xuân cho gia đình anh Bùi Phương, gia đình anh chị Ánh Tuyết và gia đình ông Hồ Văn Hợi! Hơn nữa các anh và nhóm Hoài Việt cũng đã quan tâm đến các em học sinh con nhà nghèo học giỏi, trúng tuyển vào Đại Học nhưng không có điều kiện để tiếp tục theo học. Các anh đã thiết lập một quỹ học bỗng cho các em này và nhờ các cô trong BBT Hương Xưa như Quốc Tuyên, Thu Thủy, Nguyễn Tiết, Lâm Cẩm Ái, Hoàng Kim Chi, Trần Kim Loan, Song Song làm những cánh tay nối dài để cùng với nhóm Hoài Việt thắp sáng lên những ngọn lửa của lòng nhân ái.Và cũng qua một bài viết của Thu Thủy” Có khi nào bố nhớ…”về em Bảo Hân, một học sinh trường THCS Ngô Mây bị khối u tiểu não, đang sống với Bà Ngoại , em cũng được nhận quà từ các vị hảo tâm ở Philadelphia, NewYork, ở Canada, xin trân trọng tấm lòng của những nhà hảo tâm ẩn danh đó.


Qua bài viết “Tình Hoài Hương” của Kim Đức tôi cũng đã vô cùng cảm động khi biết được rằng nhạc sĩ Ngô Tín, một danh thủ Tây Ban Cầm với những ngón đàn độc tấu classic và flamenco nỗi tiếng từ California về thăm quê hương cũng đã đến tận Nhơn Lý để trao học bỗng cho các em học sinh giỏi ở vùng này. Đây là những phần học bỗng kết hợp của nhóm người hải ngoại cùng hai anh Ngô Tín và Bạch Xuân Phẻ, một người con Nhơn Lý thành đạt nay muốn đóng góp một chút gì cho quê hương, nơi đã nuôi các anh khôn lớn và trưởng thành. Nhìn những hình ảnh của anh Ngô Tín cùng với các người đẹp Hương Xưa đã lặn lội đến tận Nhơn Lý để trao học bỗng cho các em, không những thế mà còn đàn, còn hát cho các em nghe nữa, lòng tôi bỗng dâng lên một niềm thương yêu và cảm phục những tấm lòng của những người con xa xứ vẫn không quên cội nguồn, vẫn không quên chiếc nôi quê hương, chiếc nôi tình mẹ đã ôm ấp đã nuôi các anh lớn khôn. Các anh Ngô Tín, Bạch Xuân Phẻ đã thực sự thắp lên những ngọn lửa của lòng nhân ái. Ngọn lửa đó mùa đông này đã sưởi ấm biết bao nhiêu trái tim, đã thắp sáng lên một niềm tin cho các em học sinh nghèo hiếu học để tương lai họ sẽ đi theo con đưởng của những người anh, người chú cho dầu sống xa quê hương nhưng trái tim luôn hướng về quê hương, nơi đó còn những mảnh đời đói nghèo, khốn khổ, nơi đó còn có nhiều em học sinh chưa có đủ điều kiện để học hành, để phát triển tài năng của mình. Chúng ta hãy nghe một đọan phản hồi của anh Lê Công Dzũng qua bài viết của cô Kim Đức:

Cám ơn Kim Đức về bài viết “Tình Hoài Hương” thật hay và đầy xúc cảm khi những người con ở xa quê hương như nhạc sĩ Ngô Tín đã về thăm lại quê hương và mang thêm một chút tình để làm quà cho các em học sinh ở Nhơn Lý cũng như giúp đỡ thêm cho những người khốn khó ở quê nhà.
Mình vô cùng xúc động khi nhìn thấy nhóm các cô trong nhóm Hương Xưa cùng với hai anh Ngô Trung và Ngô Tín đã đi tới Nhơn Lý để trao học bỗng cho các em học sinh nghèo! Hơn nữa các em còn được nghe người nhạc sĩ nỗi tiếng Ngô Tín đàn và hát nữa thì còn gì bằng! Chính những anh chị em trong Nhóm Hương Xưa là những người có tấm lòng nhân ái, bỏ ra rất nhiều công sức, vất vả, hy sinh rất nhiều thì giờ quý báu để mang những món quà rất nhỏ của chúng tôi đến tận những người thực sự đang cần sự giúp đỡ! Hương Xưa đã được mọi người yêu quí và anh chị em chúng tôi bên này đặt hết niềm tin vào Đại tỉ, các cô em Quốc Tuyên, Thu Thuỷ, Nguyễn Tiết, Lâm Cẩm Ái, Trần Kim Loan, Hoàng Kim Chi, Kim Đức, Thỏ Con, Mèo Con, Sông Song, và rất nhiều anh chị em trong nhóm Hương Xưa đã giúp anh em chúng tôi bên này nối một nhịp cầu nhân ái đến những cuộc đời khốn khó, bất hạnh và khổ đau! Xin chân thành cám ơn hai anh Ngô Tín và Ngô Trung cùng tất cả những người vừa đẹp vừa đầy tấm lòng nhân ái của Hương Xưa! Chúc nhóm Hương Xưa tiếp tục làm một nhịp cầu nối của lòng nhân ái của những người con xa quê hương mong muốn gởi một chút tình về cho quê nhà.”

Hay những lời chia sẻ của cô Trần Kim Loan: “TÌNH HOÀI HƯƠNG của Kim Đức viết rất hay, rất xúc động ! Và cũng thật cảm kích bởi tấm lòng của những người con xa xứ như Bạch xuân Phẻ , Lê công Dzũng ,Ngô Tín ,Nguyên Lương, …đã có nghĩa cử tốt đẹp dành những em học sinh nghèo và những người dân khốn khó, bất hạnh nơi quê nhà Nhơn Lý !”và của Quốc Tuyên: “ Dù biển có bình yên hay giông tố, dù mỗi người có một cuộc mưu sinh khác nhau, nhưng bằng cả một tình yêu dung dị, ngọt ngào, tôi mong chúng ta hãy cùng chia sẻ nhau tình yêu thương với những người ly xứ và tất cả chúng ta hãy cùng nhau hướng về nguồn cội. Bài viết thật cảm động, cám ơn tấm lòng của những người con xa xứ, cám ơn Kim Đức đã nói hộ cho bạn bè Hương Xưa.”

Và gần đây nhất tôi cũng đã đọc bài viết “Tặng Quà Mùa Xuân” của chị Cẩm Tú Cầu. Bài viết nói về việc chị đi thăm những người bị bệnh tâm thần, sống thiếu thốn về vật chất, khổ đau về tinh thần. Có những người đã bị gia đình bỏ rơi bây giờ đang sống trong những căn nhà lạnh giá về mùa đông và thiếu luôn những nhu cầu cần thiết căn bản nhất của cuộc sống. Sau khi đọc bài viết của chị Cẩm Tú Cầu xong tôi không ngăn được những giòng cảm xúc, cũng như như những khắc khỏai về tâm hồn đối với sự nghiệt ngã trong từng số phận của mỗi con người và tôi đã viết ra những giòng cảm xúc:

Đọc đoản văn chị viết về những mảnh đời bất hạnh ở ngay những địa danh quen thuộc của ngày xưa, lòng em bỗng dâng lên những niềm cảm xúc, và cả những nỗi đau. Vâng, Hàm Rồng, Pleiku nắng bụi mưa bùn, với những ly cà phê “Dinh Điền” nóng hổi thơm ngát, với những sáng sáng chiều chiều khóac áo măng-tô đi xuống phố! Phố núi cao! Và phố núi cũng thật buồn! Đi năm phút đã về chốn cũ…có lẽ bây giờ không còn nữa của một thời thật xa xăm…Đọc đoản văn của chị, nỗi đau tràn ngập tâm hồn. Những mảnh đời bất hạnh qua cây bút của chị, chỉ phác thảo chừng đôi nét mà người đọc như thấy được nỗi khốn cùng của cả thế gian đọng lại trong từng mỗi con người, mỗi số phận nghiệt ngã và bi thương! Những tấm lòng như chị, như chúng em đây biết làm sao lấp đi được những bất hanh của cuộc đời, san bằng đi những sự cách biệt ngút trời cao. Chỉ còn lại những tấm lòng biết mở ra và những giọt lệ nhỏ xuống để xót thương cho những cuộc sống khốn cùng. Ông già mù với mối tình son sắt với người vợ mà ông rất mực thương yêu bây giờ điên điên dại dại, người thiếu phụ mất con để bây giờ trở nên quẫn trí, đớn đau dằn vặt suốt một cuộc đời, và những em bé mồ côi, khuyết tật ở làng Tà Khương và còn nhiều nữa, qua cây bút của chị đã lột ra được những đớn đau, bất hạnh của từng kiếp người tự trong tận cùng sâu thẳm. Chiều nay đi làm về trễ, ngoài kia cơn bão tuyết thứ 11 đang rơi ngập tràn trên vùng Connecticut ở vùng Đông Bắc, đọc bài viết của chị xong phải ngồi ghi lại những giòng này với trái tim đang rung lên những niềm cảm xúc cho những kiếp người khổ đau bất hạnh! Đêm nay, có lẽ em cũng phải thao thức rồi đây! Nhớ về phố núi Pleiku với ngập tràn những kỷ niệm buồn vui tuy thời gian ở trọ không là bao. Và đêm nay lòng càng cảm thấy đớn đau hơn khi biết rằng ở nơi ngày xưa đó mình đã sống bây giờ lại cũng còn quá nhiều mảnh đời khổ đau, bất hạnh đến tận cùng…”


Cô giáo Nguyễn Tiết cũng đã chia sẻ với chị Cẩm Tú Cầu : Đọc bài viết của chị em không cầm được nước mắt. Đôi khi trong cuộc sống quá ư mệt mỏi em lại nghĩ như những người tâm thần lại sướng vì họ không biết buồn…nhưng khi đọc những mảnh đời bất hạnh ấy thì mới biết họ cũng khổ đau biết bao với kiếp sống “người không ra người”. Làm sao để cuộc sống này bớt đau khổ,mọi người đều được sống trong hạnh phúc nhỏ nhoi của mình?! Và anh Nguyễn Khánh Tiến: “Chào chị Cẩm Tú Cầu, bài “Tặng quà mùa xuân” quá xúc động. Bằng giọng văn không cầu kỳ, chị đã dẫn dắt người đọc đến với những số phận bi thảm, đang phải sống rã rời một cách đáng thương. Nếu còn chút lương tâm mong con người sẽ dừng chân lại, suy gẩm về kiếp người về cuộc đời rồi góp sức chở che… Cảm ơn chị đã có một bài viết thật trân trọng, chào thân ái.” Anh Quế Anh cũng đã chia sẻ: “ Đọc bài viết và nhìn những hình ảnh trong “Quà tặng đầu xuân” của chị CTC thật xúc động và càng xót xa cho những mảnh đời bất hạnh ! Và đây là những chia sẻ đây xúc động tự trong sâu thẳm tâm hồn của cô Mộng Vân: “Tôi im lặng, nhưng trong sâu thẳm trái tim tôi như có vật nhọn xói vào, mùa xuân về có biết bao nhiêu cuộc sống đầy đủ sung túc, có ai nhớ đến những mãnh đời bất hạnh bi thương. Cuộc đời bất công thật, người đời có câu ” Kẻ ăn không hết người làm không ra “(CTC)
Chị Cẩm Tú Cầu ơi! Bài viết của chị thật cảm động và tràn dâng niềm thương cảm cho số phận những cảnh đời nghiệt ngã! May mắn là còn những tấm lòng nhân ái mang chút an ủi đến với những cuộc đời bất hạnh nhằm phần nào xoa dịu nỗi đau!

Tôi cũng đã đọc bài viết “ Vui cùng người nghèo, Ấm áp muà Xuân” của Đào Thanh Hoà viết về những hoạt động từ thiện của nhóm anh chị em cực học sinh Cường Để niên khóa 1968-1975 và nhóm bạn Nữ Trung Học Trần Hạnh và Trương Thảo đã chở quà đến giúp những người nghèo, những người vô gia cư và những người bị bệnh tâm thần vào trước Tết để mang đến cho những con người thiếu may mắn này một chút quà để họ có được một niềm vui và chút ấm lòng trong những ngày Tết. Tôi vui cùng xúc động trước những việc làm đày ý nghĩa và những sự hy sinh lớn lao của các anh chị Cường Để và Nữ Trung Học.

Tình cờ đọc được những lời chia sẻ của anh Nguyên Lương: “ Về lại quê nhà. Đi đến những nơi ít ai đến và thấy những hình ảnh như trong bài viết này không cầm được nước mắt. May mắn là còn có nhiều thân hữu chúng ta đã để ý và còn có tấm lòng chia xẻ chút ấm áp mùa Xuân đến với những người bất hạnh. Hôm qua, hôm nay và ngày mai, mốt… hai vợ chồng mình liên tục được mời đi dự tiệc mỗi ngày 2 lần. Bia, rượu, thịt… tha hồ mà rót, mà dô, mà say khước…Mỗi lần tưng bừng như vậy tốn tới 5-10 triệu (tức khoảng 250-500 đô la) cho một cuộc chơi. Mình không phải trả vì các bạn đại gia đã trả. Không là tiền túi của mình nhưng vẫn thấy xót xót làm sao ấy. Không dám nói sợ bạn bè cho là mình đạo đức giả, nhưng ước gì với số tiền các bạn chi ra, chỉ cần đãi mình một ly cà phê, phần còn lại đem đi giúp những người cùng khổ thì qúi biết bao. Cảm ơn các bạn CĐ, NTH. Cảm ơn bạn Đoàn Thanh Hòa đã cho mình biết những thông tin này. Đọc, thấy và biết được đâu đây vẫn còn có những người rất gần với mình. Xin chúc phúc cho những tấm lòng vàng. Chúng ta vẫn còn có nhau, và những người nghèo bất hạnh vẫn còn có chúng ta. Mong một chút nắng ấm Mùa Xuân sưởi lên đời người Mùa Đông lạnh lẽo. Và của chị Nguyễn Tiết: “Những hình ảnh từ chuyến đi từ thiện đầy ý nghĩa của các bạn làm mình xúc động thật sự.Quanh mình còn biết bao mảnh đời bất hạnh cần được chia sẻ .Cám ơn tấm lòng vàng của các bạn đã cho đời thêm nụ cười” Hay của chị Lâm Cẩm Ái: “Rất ngưỡng mộ và trân quý những tấm lòng thơm thảo của các bạn CĐ- NTH 68- 75 với bài viết và hình ảnh của phóng viên Đào Thanh Hòa. Xoa dịu nỗi đau của người bất hạnh là trồng những bông hoa thơm ngát không bao giờ tàn phai.”

Mùa Đông năm nay thời thiết khắc nghiệt hơn mọi năm, ở Mỹ cũng như ở Việt Nam. Việt Nam thì trời lạnh và mưa nhiều hơn. Ở Mỹ thì bão tuyết liện tục đổ xuống. Từ đu năm đến nay đã có đến 12 trận tuyết lớn nhỏ! Có phải vì thế mà Hương Xưa đã thật sự chuyển mình. Thời tiết càng lạnh lẽo thì tình người càng ấm lại. Những cơn bão tuyết cũng không làm nản lòng những người con xa xứ đang hướng về những mãnh đời bất hạnh trên quê hương. Những ngọn la của lòng nhân ái đã được em bé Hương Xưa thắp lên và chuyền tay đến với mọi người, để sưởi ấm cho những tâm hồn đơn lẽ, những cuộc đời khn khó và những định mệnh nghiệt ngã đã trút xuống bao nhiêu con người thiếu may mắn. Ở đâu còn có những đau thương thì ở đó còn có những tấm lòng vàng. Những tấm lòng vàng quy tụ về vườn hoa Hương Xưa và cũng từ Hương Xưa đã được chuyền đi trên khắp mọi miền đất nước. Biết làm sao nói hết được những tấm lòng vàng của những người con xa xứ và các anh chị trong nhóm Hương Xưa. Chính các cô Quốc Tuyên, Thu Thủy, Nguyễn Tiết, Lâm Cẩm Ái, Kim Đức, Hoàng Kim Chi, Trần Kim Loan, Thỏ Con, Mèo Con, Sông Song, Đào Thanh Hòa, Trần Hạnh, Trương Thảo, Cẩm Tú Cầu, Kim Đức và còn nhiều người nữa trong nhóm Hương Xưa đã nối dài những cánh tay để đem đến cho đời, cho người những niềm vui và những nụ cười. Thơ Văn của Hương Xưa không còn thuần túy là những giòng thơ văn bay bỗng trên mây mà tất cả đã chuyển mình để đi vào con đường nghệ thuật phục vụ nhân sinh. J.P Sartre, một triết gia hiện sinh của Pháp đã nói : “Trước một em bé sắp chết đói thì tác phẩm La Nausée của ông chẳng có một giá trị gì cả!” Tối hôm qua một người bạn đã chia sẻ với tôi là tr ước những nỗi khổ đau trong cuộc sống chính tấm lòng vàng thực sự quan trọng và cần thiết hơn sự khôn ngoan. Và tôi cũng rất trân trọng với lời nói của chị Lâm Cẩm Ái: “Xoa dịu nỗi đau của người bất hạnh là trồng những bông hoa thơm ngát không bao giờ tàn phai.” Và có phải đó cũng chính là những ngọn lửa của lòng nhân ái đang tỏa sáng từ khu vườn Hương Xưa thân yêu của chúng ta? Để kết thúc bài viết này tôi xin mượn lời của Albert Pike, một nhà văn và nhà thơ lớn của Mỹ: “ Tất cả những gì chúng ta làm cho chúng ta sẽ cùng chết theo chúng ta. Những gì chúng ta làm cho tha nhân và cho thế giới sẽ tồn tại và trở thành bất tử.” ( What we do for ourselves dies with us. What we do for others and the world remains and immortal!)

Lê Trọng Minh Kha

Những ngày cuối Đông trên vùng Đông Bắc

{jcomments on}



 

71 thoughts on “Những Ngọn Nến Của Lòng Nhân Ái Đang Tỏa Sáng Từ Hương Xưa

    1. LTMK

      Cô Đào,
      Cám ơn cô đã khuyến khích và đã dành cho một chỗ đứng trong HƯƠNG XƯA. Rất vui và hạnh phúc khi được cộng tác với cô và các anh chị em Hương Xưa thật đẹp và thật dễ mến! Kha.

      Reply
  1. Nguyên Lương

    Cảm ơn Kha. Bài viết của Kha làm mình cảm động rưng rưng nước mắt. Từ một nhóm thiết tha với những kỷ niệm xưa qua thơ văn, nhạc họa, không biết từ lúc nào, HX đã trở thành điểm hẹn của những tấm lòng. Các bạn HX đã cho mình thấy những mảng xanh, mảng hồng trên trời quê hương trong chuyến về thăm nhà vừa rồi. Các bạn không nệ khó tiếp tay với những người bạn ở xa, đưa đến cho những dân quê bất hạnh những món qùa nhỏ nhưng mang một tấm lòng lớn. Không cần đưa ra mục đích, tôn chỉ gì mà cứ lầm lũi, lặng lẽ làm. Những công tác các bạn HX giúp bọn mình bên này làm những công việc mà về đó không có thì giờ để làm. Từ nay, mỗi lần nghĩ đến những người cần giúp đỡ ở quê nhà mình nhớ đến những khuôn mặt khả ái của các bạn, các Chị trong HX như cô Quốc Tuyên, Thu Thủy, Nguyễn Tiết, Lâm Cẩm Ái, Kim Đức, Hoàng Kim Chi, Trần Kim Loan, Thỏ Con, Mèo Con, Sông Song, Đào Thanh Hòa, Trần Hạnh, Trương Thảo, Cẩm Tú Cầu, Kim Đức, Sông Song, và nhất là người Chị đầu đàn Tuyết Đào và bao nhiêu người đàng sau âm thầm ủng hộ.
    Hôm về VN, Vợ chồng Anh Dzũng có nói ngoài những món qùa của Hoài Việt, anh muốn riêng hai đứa mình cho thêm, qua sự giới thiệu của ĐT, và nhất là cho qũi học bỗng học sinh nghèo. Nay qủy này đã có thêm vài người bạn mới như Anh Chị Nhật Tâm, cô Kim Tiến, Anh Nguyễn Bảo và nhiều người khác tham gia. Lòng nhân hậu giống như hơi ấm, đến gần nhau sẽ sưởi ấm cho nhau. Một lần nữa cảm ơn LTM Kha với bài viết tràn ngập nắng ấm mùa Xuân. Một mùa Xuân vợ chồng mình nhớ đời vì có nhiều kỷ niệm thật đẹp với các bạn HX. Điều này cho mình thêm nghị lực, quyết tâm để làm thêm nhiều điều có nghĩa với bạn bè sắp tới. Đang viết bài Mùa Xuân Cho Em để quảng cáo cho chương trình Thính Phòng với Ý Lan, Ngô Tín sắp tới để gây qũy từ thiện. Bài viết của Kha cho mình thêm nhiều ý nghĩ đẹp để viết bài này.
    Vui nhé.
    NL

    Reply
    1. LTMK

      Anh Nguyên Lương thân mến,
      Cám ơn anh đã chia sẻ bài viết. Anh cảm động qua bài viết, còn mình thì cảm động qua những việc làm của các anh. Chính những việc làm cao cả và đầy ý nghĩa của các anh đã gây cho mình sự xúc cảm để viết bài này. Mình rất tương đồng với những điều anh viết:” Không cần đưa ra mục đích, tôn chỉ gì mà cứ lầm lũi, lặng lẽ làm. Những công tác các bạn HX giúp bọn mình bên này làm những công việc mà về đó không có thì giờ để làm.” Trân trọng với tấm lòng của anh và các bạn, cũng như nhóm Hoài Việt của anh và cũng trân trọng luôn việc làm của các anh chị Hương Xưa nữa. Tất cả là những ngọn nến thật đẹp, thật lung linh của lòng nhân ái.
      Mến chào anh. Kha.

      Reply
  2. Xanh

    Thường thì trong một buổi họp, các Sếp hay tổng kết cuối cùng , nay thì LTMK đã tổng kết các công việc thiện nguyện bằng một bài viết súc tích và thân tình đề nghị LTMK làm Sếp đi làm phụ tá admin uổng lắm hề hề

    Reply
    1. LTMK

      Cám ơn Xanh,
      Không dám làm sếp đâu! Được phụ tá cho xếp là vui lắm rồi. Không biết tại sao mình luôn luôn làm phụ tá và chỉ phụ tá cho các người đẹp mà thôi. Ở nhà thì phụ tá cho xếp vợ, đi làm thì phụ tá cho một xếp nữ, về Hương Xưa thì cũng phụ tá cho cô…Thế nên chỉ muốn làm phụ tá thôi! Không bao giờ lên xếp nỗi.
      Dầu vậy cũng cám ơn Xanh đã đề bạt. Mến. LTMK

      Reply
  3. Kim Đức

    Bài viết của LTMK thật vô cùng xúc động và hay lắm, anh đã đưa trái tim của mọi thành viên HX đến gần với nhau hơn. Nhiều lúc đứng trước những nghịch cảnh đớn đau tôi không ngăn nổi nước mắt, nên dù chỉ mang lại một chút niềm vui, nụ cười cho những mảnh đời bất hạnh là mình cảm thấy hạnh phúc lắm. Tôi nghĩ cuộc sống này nếu không có tình yêu thương chắc cũng sẽ trở thành vô nghĩa.
    KĐ cũng tâm đắc điều này: “Thơ Văn của Hương Xưa không còn thuần túy là những giòng thơ văn bay bỗng trên mây mà tất cả đã chuyển mình để đi vào con đường nghệ thuật phục vụ nhân sinh” (LTMK) Cám ơn anh LTMK nhiều lắm, cám ơn Hương xưa, cám ơn ” Những ngọn lửa của lòng nhân ái đã được em bé Hương Xưa thắp lên và chuyền tay đến với mọi người, để sưởi ấm cho những tâm hồn đơn lẽ, những cuộc đời khốn khó và những định mệnh nghiệt ngã đã trút xuống bao nhiêu con người thiếu may mắn” (LTMK).
    Chúc anh LTMK một mùa xuân tươi vui và ngập tràn hạnh phúc.

    Reply
    1. LTMK

      Kim Đức,
      Cám ơn những lời chia sẻ chân tình của Kim Đức! Thật ra hôm đó đọc bài viết “Tình Hoài Hương” của Kim Đức cũng như xem những bức hình của các anh chị đi về Nhơn Lý để tặng quà và phát học bỗng cho học sinh nghèo mình xúc động lắm. Ở xa xôi không biết làm gì hơn nên chỉ cố gắng viết mấy giòng để trang trãi nỗi lòng mà thôi.
      Cám ơn Kim Đức nhiều nhé.
      Rất mến, LTMK

      Reply
  4. nguyentiet

    Anh LTMK viết hay quá đã làm xúc động người đọc. NT đọc một mạch mà không thấy chán có lẻ vì anh đã viết với tất cả cảm xúc chân thành , bằng cả tấm lòng thân ái để tặng cho tất cả mọi người,cho cả thân hữu HX và cho cả những mảnh đời còn khốn khó, đau khổ và bất hạnh trên mảnh đất quê hương mình.Cám ơn anh LTMK với bài viết rất hay rất ý nghĩa và đầy tính nhân văn.

    Reply
    1. LTMK

      Cô giáo mến,
      Cám ơn cô đã chấm điểm rộng rãi cho bài viết và có lời khen ngợi.
      Mình dầu ở xa nhưng ngày nào cũng xem hình ảnh, đọc bài viết của Hương Xưa. Rất vui khi thấy hình ảnh cô giáo đã xuất hiện rất nhiều trong những việc làm từ thiện. Điều đó đã gợi hứng cho mình khi viết bài “Những ngọn nến của lòng nhân ái…..” Vì chính cô giáo là một trong những ngọn nên đó, đã lung linh, tỏa sáng để xoa dịu đi một phần bóng tối của cuộc đời!
      Rất mến. Mong ngày gặp mặt cô.
      LTMK

      Reply
  5. Tran kim loan

    Đọc NHỮNG NGỌN NẾN CỦA LÒNG NHÂN ÁI TỎA SÁNG Từ HƯƠNG XƯA… mới đầu TKL cứ mỉm cười với những lời khiêm tốn dí dỏm rất có duyên của LTMK , càng về sau càng hấp dẫn & lôi cuốn bỡi tính cách chu đáo tường tận về công việc thiện nguyện của HX,bao gồm từ công tác đến cả những lời comment có liên quan & tên từng thành viên có tham gia thật đầy đủ .
    Một bài viết rất súc tích ,chân tình ,cảm động & rất hay !TKL phải đọc đến 2 lần để cảm thụ hết những ý hay cửa LTMK !Cám ơn LTMK đã tổng kết( như XANH đã nói )báo cáo công tác thiện nguyện của HX thật đầy đủ & ấm lòng….Chúc admin LTMK năm mới có nhiều sức khỏe để làm nhiều công tác mới,& có nhiều niềm vui mới! nhưng nhớ vẫn giữ công việc tặng bánh kem cho chị em HX nhé ! TKL rất thích được ăn bánh kem của Kha!

    Reply
    1. LTMK

      Kim Loan mến,
      Wow! Trần Kim Loan đọc bài viết đến hai lần! Điều đó làm cho mình vui lắm. Cám ơn Kim Loan về những nhận xét rộng lượng cho bài viết. Thật ra chính Kim Loan và những người đẹp của Hương Xưa thục sự là những ngọn nến của lòng nhân ái đã đem niềm vui đến cho những mảnh đời bất hạnh, là những cánh tay nối dài cho các bạn ở phương xa để cùng nhau đem một chút niềm vui và hạnh phúc đến cho những mảnh đời bât hạnh. Đã xem hình Kim Loan rất nhiều trên Hương Xưa. Đẹp lắm. Hy vọng sẽ có ngày gặp mặt Kim Loan.
      Mến chào Kim Loan.
      LTMK

      Reply
    2. H N Tín

      ” TKL rất thích được ăn bánh kem của Kha!”

      “Đã xem hình Kim Loan rất nhiều trên Hương Xưa. Đẹp lắm. Hy vọng sẽ có ngày gặp mặt Kim Loan.”

      Chỉ có mình Chị mới được LTMK kêu tên trụi lủi vậy đó, thích chưa?

      Reply
      1. TRAN KIM LOAN

        Em lại kiếm chuyện chọc ghẹo chị chuyện gì nữa đây? thích ăn bánh kem thì nói thích chứ sao? thích mà làm thinh không nói thì ai biết! còn ” kêu tên trụi lủi” là sao? khó hiểu! em luôn rắc rối & ưa để ý đến những sơ sót,vô tình của người khác để choc ghẹo…
        Về Việt Nam! ăn tết vui rồi,giờ về bển chắc rảnh rang hay sao mà đi chọc gheo bạn bè….. Chúc em năm mới làm ăn thuận lợi, thành công mỹ mãn,& thuòng về Việt Nam! thăm gia đình và uống cà phê với chị nhe!
        Này nhé em đừng chọc ghẹoLTMK nhiều …..anh ta sẽ bực mình không thèm giữ lửa cho HX nữa ,khi đó lửa sẽ tắc ngúm ,lạnh tanh …buồn lắm đó nhe!

        Reply
  6. Thỏ con

    Rất cảm động khi đọc bài viết của anh LTMK, những gì anh viết dâng lên tự đáy lòng như đưa tất cả bạn bè Hương Xưa cùng các anh chị CD-NTH như gần nhau hơn.Cùng nhau sẻ chia những nghèo khó trên mảnh đất quê nhà. TC rất vui vì được cùng chia sẻ với quý anh chị.
    “Và đêm nay lòng càng cảm thấy đớn đau hơn khi biết rằng ở nơi ngày xưa đó mình đã sống bây giờ lại cũng còn quá nhiều mảnh đời khổ đau, bất hạnh đến tận cùng…” LTMK

    Reply
    1. LTMK

      Thỏ Con thân mến,
      Cám ơn Thỏ Con với những lời chia sẻ rất sâu sắc và dễ thương.
      Mình thấy Thỏ Con cũng đã và đang tham gia nhiều hoạt động từ thiện đó. Chính Thỏ Con và các bạn Hương Xưa đã hy sinh rất nhiều thời gian giá trị cũng như công sức để mang niềm vui đến cho những mảnh đời khốn khó. Chúng ta cùng góp một bàn tay, đem một chút ánh sáng, một ngọn lữa để sưởi ấm cho người và cho đời nhé!
      Hy vọng sẽ có ngày được gặp mặt Thỏ Con ( hay là Thỏ Mẹ không biết?!!)
      LTMK

      Reply
  7. camtucau

    Đọc bài viết của LTMK chị rất cảm động, MK viết hay quá từ bài SN bé HX đến bài Những ngọn nến của lòng nhân ái toả sáng từ Hương Xưa. Bài nào cũng hấp dẫn, lôi cuốn, đầy tình cảm chân thành Cám ơn MK đã dành nhiều ưu ái cho chị. Có phải ngày xưa MK ở Hàm Rồng thuộc đơn vị ĐPQ không? Ngày ấy xa rồi mà MK vẫn nhớ với bao tình cảm dạt dào lưu luyến Chị chúc MK thật nhiều hạnh phúc nhé

    Reply
    1. LTMK

      Chị Cẩm Tú Cầu quý mến,
      Cám ơn chị đã chia sẻ bài viết với những đồng cảm và nhất là có những lời khen ngợi! Thật ra đọc bài viết của chị em đã vô cùng xúc động. Ngày xưa em có vàI người bạn ở Pleiku nên thỉnh thoảng vào dịp hè có lên đó chơi và ở lại một vài hôm. Bạn có dẫn đi Hàm Rồng, Biển Hồ chơi nên có biết chút xíu về xứ sở này. Em rất thích uông cà phê ở đó! Thời đó em còn học sinh nên chưa biết chuyện lính tráng gì! Những kỷ niệm đẹp người ta vẫn mang theo với mình trong suốt cả cuộc đời đó chị!
      Gởi về chị với tất cả lòng quý mến.
      LTMK

      Reply
  8. Meocon

    Hôm nay được đọc một mạch bài viết của anh Meocon xúc động vô cùng!Một chữ TÂM xuyên suốt trong từng câu chữ để tổng kết những việc làm của Hương Xưa sao mà ấm lòng quá anh LTMK ạ!Meocon cũng rất vui khi dip Tết vừa qua đã chuyển giúp số tiền từ nhóm bạn Đồng hương BĐ ở nước ngoài đến gđ em Đặng Trung Hiếu ở BT-TS đó!Niềm vui ánh lên từ đôi mắt cơ hàn sao mà thân thương hạnh phúc lắm anh Kha !Cám ơn anh đã cho đọc một bài viết tràn đầy ý nghĩa của ngày đầu năm!Chúc anh vui khỏe và nhớ tặng bánh kem đều đều khi sinh nhật của tụi em nha!

    Reply
    1. LTMK

      Meocon mến,
      Cám ơn Mèo con đã đọc bài viết của anh và đã viết những lời phản hồi làm
      cho anh cũng vô cùng xúc động! “Một chữ TÂM xuyên suốt trong từng câu chữ…”, ôi nếu được như lời em nhận xét thì quả thật đó là một niềm vui, một niềm hạnh phúc cho người viết! Biết được Mèo con cũng đang để tâm vào các công việc từ thiện làm cho anh rất vui! Thấy hình em xuất hiện rất nhiều trên HX nên dầu chưa gặp mặt nhưng cũng đã thấy được dung nhan cùng những nét trẻ trung và duyên dáng của Mèo con rồi! Chúc Mèo con vui tươi, trẻ đẹp và hạnh phúc.
      Thân mến, mong ngày gặp mặt.
      LTMK

      Reply
  9. Khảo Mai.

    Anh LTMK!
    Bài viết dài…..
    nhưng KM đã đọc một hơi tới dấu chấm cuối cùng
    Để có bài viết này phải mất rất nhiều thời gian để đọc và theo dõi mọi hoạt động của các thành viên Hương Xưa vì vậy không phải cứ có thời gian là có được bài viết này mà trên hết là tâm huyết của người viết mới có được NHỮNG NGỌN NẾN CỦA LÒNG NHÂN ÁI ĐANG TỎA SÁNG TRÊN HƯƠNG XƯA………
    Bài viết này như một ngọn nến thắp sáng vừa thắp sáng lối đi cho con đường nhân ái vừa tiếp thêm lửa ấm cho những mãnh đời bất hạnh……..
    KM

    Reply
    1. LTMK

      Khảo Mai rất mến,
      Nghe Khảo Mai nói bài viết dài nhưng Khảo Mai đã đọc một hơi tới dấu chấm cuối cùng làm cho MInh Kha nghe thấy đã quá! Chỉ một lời bình đó cũng đã làm cho MK xúc cảm đến dường nào khi bài viết đã được KM chia sẻ và đồng cảm! Vâng nếu bài viết được làm một ngọn nến để thắp sáng lên những tấm lòng nhân ái thì đó cũng đã là mơ ước và hạnh phúc thật lớn lao của MK rồi!
      Mến chúc Khảo Mai mãi vui tươi và xinh đẹp và hạnh phúc.
      LTMK

      Reply
      1. LTMK

        Cô Hiếu Thảo mến,
        Cám ơn cô thi sĩ của xứ Atlanta đã vào đọc bài viết của MK cũng như viết những lời phản hồi dễ thương! Úi dà, đọc bài viết của mình mà cô đã xúc động quá, phải nằm nhắm ghiền đôi mắt đến 15 phút mới hoàn hồn mới viết phản hồi được thì chắc là phải “phê” lắm, phải không cô thi sĩ? Cô cũng là một trong những ngọn nến của lòng nhân ái thân hữu của Hương Xưa toả sáng và đẹp lung linh đó! Cám ơn cô nhiều! Hy vọng sẽ có ngày được gặp cô thi sĩ!
        Mến. LTMK

        Reply
  10. Dạ Lan

    Anh LTMK
    Anh quá tuyệt vời trong những ngọn lửa mà anh đã thống kê thì ngọn lửa của anh bền bĩ và nhân ái nhất vì anh đã đồng hành để giữ cho những ngọn lửa khác được thắp sáng trong tim của người đọc, đọc bài viết anh kiểm điểm bản thân mình thật buồn vì từ lúc làm người đến nay Dạ Lan ích kỷ quá thời con gái nũng nịu với Ba Mẹ đến khi lấy chồng thì mè nheo để ăn hiếp để chồng chìu mình Dạ Lan chỉ có mỗi một việc tốt là con mình không hư nhưng hình như công lớn nầy cũng thuộc về ông xã vì DL la thật nhiều thật to mà tụi nhỏ không nghe lời trong khi ảnh chỉ trừng mắt là tụi nó nghe răm rắp, vài hàng tâm sự với anh cho vui hình như cái tôi của DL lớn quá nên DL không làm việc tốt được chăng ?

    Reply
    1. LTMK

      Cô Dạ Lan thân mến,
      Cám ơn Dạ Lan đã quá khen! Tôi không có gì là tuyệt vời cả! Mỗi ngày cố tìm một nguồn vui để sống mà thôi! Những lời tâm sự của cô thật chân tình, dễ mến! Đừng tự dày vò rằng mình “ích kỷ”, hay “cái tôi quá lớn”! Tôi không nghĩ thế đâu, khi tâm hồn ta còn rung cảm trước cái đẹp, còn biết dằn vặt, biết khổ đau thì trái tim vẫn còn đầy lòng nhân ái! Chẳng qua là vì chưa có duyên, hay chưa có điều kiện để lòng nhân ái trong mỗi chúng ta phát tác ra ngoài mà thôi! Rất trân trọng những lời tâm sự của Dạ Lan!
      Rất mến,
      LTMK

      Reply
    2. H N Tín

      Bài viết làm cho dạ lan xúc động thật rồi.Bình thường viết có hai ba chữ, giờ viết quá trời, lại còn nói ra nỗi lòng thầm kín của mình nữa chứ!

      Reply
      1. LTMK

        HNTin ơi,
        Anh giương Đông ( TKL) và kích Tây ( Dạ Lan) ghê lắm nghe! Muốn nhắn nhủ gì đây, anh Tín?
        Kha

        Reply
        1. LTMK

          Dạ Lan ơ,
          Mình chưa gặp anh HN Tín, nhưng đã thấy hình anh nhiều rồi. Mến HN Tín lắm. Biết anh Tín chỉ ưa đùa chút xíu và chọc phá mấy cô cho vui thôi mà! Mình thích nhất là từ “mè nheo” trong câu “mè nheo để ăn hiếp chồng” của Dạ Lan. Bảo đảm là Dạ Lan chỉ nhỏng nhẻo với chồng chút xíu chứ không ăn hiếp chồng đâu! Đúng không? Kha

          Reply
  11. LamHồng

    What we do for ourselves dies with us.
    What we do for others and the world remains and immortal!

    Trăm năm đời cũng qua đi
    Trở về cát bụi còn gì nhân gian
    Cuộc đời một giấc mơ màng
    Ngẩn ngơ sinh tử ngỡ ngàng cỏ cây
    Đi qua giữa thế gian này
    Người đi lòng ở mới hay chăng là
    Bất công giữa chốn ta bà
    Người lần chẳng có người xa xỉ dùng
    Xót xa khổ nạn khôn cùng
    Ai người cứu cánh ai đồng sẻ san
    Giảm đi gian khổ trái ngang
    Xóa đi những cảnh bàng hoàng đớn đau
    Cũng da vàng cũng máu đào
    Người vui có nghĩ người đau tột cùng
    Giảm nỗi đau một chút lòng
    Bầu ơi thương bí bỡi chung một giàn
    Cảm ơn những tấm lòng vàng
    Chân tình thiện nguyện mở trang cuộc đời
    Cho ai được nở nụ cười
    Niềm tin mở cửa tươi trời tương lai

    Reply
    1. LTMK

      Anh Lam Hồng quý mến,
      Cám ơn anh về bài thơ đã nói lên cái tâm rất lớn của anh trước những “bất công giữa chốn ta bà” cũng như những “xót xa khổ nạn khôn cùng của thê gian”! và anh cũng đã gióng lên tiếng chuông của lòng nhân ái :”Cũng da vàng cũng máu đào, Người vui có nghĩ người đau tột cùng”. Cũng đã trân trọng những con người đã góp thêm một chút lửa để cho cuộc đời được ấm hơn:” Cám ơn những tấm lòng vàng, Chân tình thiện nguyện mở trang cuộc đời”
      Để rồi cuối cùng là một niềm tin, niềm tin tươi sáng ở tương lai:”Cho ai được nở nụ cười, Niềm tin mở cửa tươi trời tương lai”.
      Đó có phải là niềm mơ ước của anh, của tôi, của những người bạn Hương Xưa của chúng ta?
      Xin chân thành cám ơn một bài thơ mang thật nhiều ý nghĩa!
      LTMK.

      Reply
  12. Lẫn Thẫn

    Lẫn Thẫn tui cũng tâm đắc nhất câu:
    “ Tất cả những gì chúng ta làm cho chúng ta sẽ cùng chết theo chúng ta. Những gì chúng ta làm cho tha nhân và cho thế giới sẽ tồn tại và trở thành bất tử.”
    Nhưng Lẫn Thẫn tui còn nghĩ thêm: -khi làm một điều Tốt không ai nghĩ đến chuyện bất tử đâu?

    Reply
    1. LTMK

      Thật vậy anh Lẫn Thẩn ạ. Khi làm một điều tốt người ta không nghĩ và cũng không cần đến chuyện bất tử. Mình hoàn toàn đồng ý với anh. Nhưng cuộc đời, cuộc sống và con người vẫn nhớ mãi những điều tốt đẹp đó – dầu mình không muốn.
      Cám ơn anh về một ý tưởng thật sâu sắc. Mến. Kha

      Reply
  13. Đinh Văn Quế

    Bạn Lê Trọng Minh Kha viết NNNCLNAD9TST Hương Xưa , rất súc tích , logic ,lại duyên dáng ,nói lên được việc làm được mà thời gian mới hơn 3 năm , có phối họp nhuần nhuyễn trong nước và hải ngoại về con người , hoạt động văn nghệ , về làm từ thiên ,giao lưu hiểu nhau ,bình đẳng không vụ lợi . Như tôi mới biết HX trên 1/2 năm mà đã quí mến BBT ,và Đại GĐ HX .Chắc tôi còn sống ngày nào còn gắn bó và giao lưu với những người tốt đẹp ấy ngày ấy . Cảm ơn bạn và chúc sức khỏe .

    Reply
    1. LTMK

      Anh Đinh Văn Quế thân mến,
      BBT Hương Xưa rất trân trọng và cám ơn những tình cảm thương yêu quí mến của anh đối với Hương Xưa. Cùng nhau đi trên một con đường bằng niềm tin vào tương lai, bằng nhân rộng lên những tấm lòng nhân ái thì còn gì đẹp bằng.Chúc anh vui khỏe và mãi là một thành viên của Hương Xưa. Kính mến. Kha

      Reply
  14. Thu Thủy

    Phải đúng vậy từ trước Tết cho đến bây giờ, mới chỉ hơn một tháng mà đã có bao nhiêu người tự mình đi thắp lên những ngọn lửa, những ngọn lửa của lòng nhân ái, từ những người bạn, từ những thân hữu của Hương Xưa. Những ngọn lửa bây giờ còn nhỏ nhoi, còn khiêm nhường lắm nhưng nó đã tiềm tàng một sức sống mãnh liệt và sẽ sáng bừng lên lòng nhân ái để làm vơi đi bao nhiêu khổ đau bất hạnh của những kiếp con người được sinh ra làm người nhưng thiếu may mắn, bị rơi vào trong cảnh tật nguyên hay gặp những hoàn cảnh éo le đầy bi thương. Những ngọn lửa của lòng nhân ái đã sưởi ấm bao trái tim, bao gia đình trong dịp Xuân Giáp Ngọ này. Những ngọn lửa đã khởi đi từ Pennsylvania, từ California, từ Georgia chuyền đến Quy Nhơn, đến Nhơn Lý, đến Gia Lai Kontum, đến Pleiku đã tạo cho bộ mặt của Hương Xưa thêm nhiều hương sắc…

    Cám ơn anh Lê Trọng Minh Kha, ” ngọn lửa” của anh đã thắp sáng cả vùng trời Hương Xưa, đầu tiên là những chiếc bánh xinh xinh, làm người nhận hân hoan trong lòng, rồi đến “Mừng sinh nhật Hương Xưa tròn ba tuổi” bài viết hay, chân tình và cảm động biết bao, và bây giờ là “Những Ngọn Nến Của Lòng Nhân Ái Đang Tỏa Sáng Từ Hương Xưa” chưa kể là những đoản khúc hoạ rất rất nên thơ…
    Cám ơn anh đã là “người giữ lửa” để “những ngọn nến” này cháy mãi.

    Reply
    1. TT Hieu Thaov

      TT ơi Thảo định viết câu này cho MK nhưng thấy viết nhiều quá sợ MK đọc choáng ngơp, chóng mật… Nên thôi giờ thấy TT viết mình rất tâm đắc đó là câu
      Cám ơn anh đã là “người giữ lửa” để “những ngọn nến” này cháy mãi. xin chia sẻ với TT nhé

      Reply
      1. LTMK

        Cô Hiếu Thảo mến,
        Lần sau cô muốn viết gì thì cứ viết trước đi. Đừng để người khác viết rồi đâm ra tiếc nuối tại sao mình không viết! Cám ơn những lời đồng cảm của Hiếu Thảo với cô Thu Thủy.
        Cám ơn cô thi sĩ đã vào còm lần thứ hai. Mến. Minh Kha.

        Reply
        1. TT Hieu Thaov

          Em không tiếc gì đâu chỉ thấy TT tri âm với mình trong ý nghĩ và diễn đạc văn từ thôi em biết anh giỡn ,,nhưng thảo mưốn nói cho cạn ý hihiihi và chỉ sợ anh đọc nhiều chóng mặt đấy chứ…

          Reply
          1. LTMK

            Hiếu Thảo với Thu Thủy tri âm tri kỷ dữ rứa!
            Đọc nhiều không chóng mặt đâu Hiếu Thảo! Thích đọc nhiều nữa là khác.
            Chúc Hiếu Thảo vui và sáng tác nhiều thơ hay. Minh Kha

    2. TRAN KIM LOAN

      Đúng rồi TT !Lê trong minh Kha là “ngươi giữ lửa ” để ” những ngọn nến ” này cháy mãi…. hoan hô LTMK 😆 😆

      Reply
      1. LTMK

        Cám ơn cô Trần Kim Loan đã đọc bài viết đến hai lần và cũng vào còm lần thứ hai. Mình cũng thích làm “người giữ lửa” lắm! Chỉ mong rằng nó đừng đốt cháy mình là được! Hy vọng đây là những ngọn lửa từ trái tim được thắp sáng lên từ trong mỗi tâm hồn của chúng ta nên nó sẽ không làm cho chúng ta chết cháy.
        Rất mến. Chúc Kim Loan mãi vui, trẻ trung và xinh đẹp. LTMK

        Reply
        1. Tran kim loan

          Làm gì mà lo chết cháy dữ dzậy LTMK? lửa trái tim thì luôn cho ta sự ấm áp chứ làm sao mà thiêu cháy đến chết được….Chúc LTMK mãi là người giữ lửa cho HX nhé!

          Reply
          1. LTMK

            Kim Loan ơi,
            Lửa của lòng nhân ái thì đâu sợ chết cháy vì lửa từ trái tim luôn luôn cho ta sự ấm áp và hạnh phúc như Kim Loan đã nói! Sợ là sợ chết cháy trong lữa tình mà thôi!
            Chúc vui Kim Loan nhé! Minh Kha

          2. TRAN KIM LOAN

            Hi…hi….LTMK ơi ! người ta nói ” nếu mà được chết cháy trong lửa tình” thì đó là niềm hạnh phúc….mà LTMK sợ gì! Yên tâm đi người sợ chết thì luôn đề phòng kỹ ,không chết đâu…..đùa với LTMK cho vui mà thôi ….vì lâu lâu có bài LTMK mới có dip vào tám cho dzui…
            TKL đề nghị từ nay LTMK phải thường xuyên có bài mới để bạn bè được vào đọc nhé! chúc vui nhiều!

    3. LTMK

      Cô Thu Thủy thân mến,
      Mình rất thích cái ý tưởng là “người giữ lửa” của cô. Thôi thì cứ cầu cho được như vậy cô Thu Thuỷ ạ! Chính cô và các thân hữu của Hương Xưa đã thắp lên những ngọn nến lung linh, huyền ảo và vô cùng cao đẹp để sưởi ấm những cuộc sống bất hạnh, nhiều đau thương trong cuộc đời này. Những ngọn lửa này sẽ tỏa ra và bừng sáng mãi mãi. Khi đó có lẽ không cần “người giữ lửa” nữa đâu cô Thu Thủy.
      Chúc cô vui, trẻ đẹp và mãi hạnh phúc. Cám ơn nhiều về lời bình sâu sắc và đầy ý nghĩa.
      LTMK

      Reply
        1. LTMK

          Thu Thuỷ mến,
          Không có đâu! Không khách sáo với Thu Thuỷ đâu! Coi Thu Thuỷ như em gái mà (hy vọng là Thu Thuỷ nhỏ hơn anh rồi đó! ) chắc Thu Thuỷ hiểu lầm anh đó thôi. Anh không khách sáo với ai cả, đừng nói chi là với Thu Thuỷ!
          Rất mến,
          Anh Minh Kha

          Reply
  15. Quốc Tuyên

    Anh Lê Trọng Minh Kha ơi, anh viết hay quá, thật súc tích, QT cũng xin “Cám ơn anh đã là “người giữ lửa” để “những ngọn nến” này cháy mãi…” và cũng xin nói thêm anh đúng là một admin tuyệt vời!

    Reply
    1. LTMK

      Cô Quốc Tuyên,
      Mình nhìn thấy hình của cô xuất hiện rất nhiều trong các công tác làm từ thiện. Vẫn con người nhỏ nhắn, duyên dáng và xinh đẹp đó nhưng trái tim thì rất mực thủy chung và luôn đem niềm vui và tin yêu đến cho mọi người.
      Cám ơn cô về lời khen là “một admin tuyệt vời”! Nhưng chắc là không dám nhận đâu, cô Quốc Tuyên.
      Rất mến. Mong ngày được gặp.
      LTMK

      Reply
  16. Trần Văn Thọ

    Anh Lê Trọng Minh Kha quý mến,
    Bài viết của anh đã cuốn hút tôi. Càng đọc, tôi càng xúc động và rưng rưng nước mắt trước những nghĩa cử cao đẹp của các anh, các chị trong nhóm Hương Xưa đối với đồng bào nghèo khó của mình.
    Xin kính chúc các anh, các chị trong BBT; các anh, các chị Hương Xưa luôn dồi dào sức khỏe để “thắp sáng mãi ngọn lửa nhân ái”.

    Reply
  17. LTMK

    Anh Trần Văn Thọ kính mến,
    Tôi rất xúc động trước những tình cảm yêu mến của anh đối với bài viết cũng như đối với BBT Hương Xưa. Mong rằng chúng ta cùng nắm tay nhau để cùng đi chung trên một con đường, để có được niềm vui và sự thanh thản của tâm hồn khi phục vụ tha nhân.
    Chúc anh vui khỏe và hạnh phúc. Kính mến. LTMK

    Reply
  18. H N Tín

    Bài viết hay và cảm động lắm.Hay ở chỗ anh không viết cho chính mình mà nói lên được tấm lòng của các anh chị Hương Xưa và bè bạn đối với những mảnh đời bất hạnh qua những việc làm đầy ý nghĩa.Mình rất thích và gắn bó với Hương Xưa cũng từ những việc làm này.Ngày xưa thì âm thầm hơn, chưa khuấy động được phong trào, bây giờ thì có tổ chức, quy mô được mở rộng hơn, mong là Hương Xưa giữ mãi được việc làm này .HƯơng Xưa không chỉ là nơi tập hợp những người yêu mến kỷ niệm xưa, không chỉ là nơi trao đổi thơ văn mà còn là nơi tập hợp những tấm lòng nhân ái để góp một phần nhỏ của mình làm dịu bớt phần nào nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh.
    Chúc anh vui khỏe, hạnh phúc và biết đâu như anh nói cuối đời cái Thiên tài Văn chương đột nhiên phát tác để hành hạ thân xác anh thức khuya dậy sớm để có cái gì đó để lại cho đời.

    Reply
  19. LTMK

    Anh HNTín mến,
    Cám ơn những lời chia sẻ của anh. Nghe nói anh ở châu Âu, đúng không? Vẫn thường đọc thơ và những lời comments của anh trên Hương Xưa! Thích lắm! Anh cũng là một người xuất khẩu thành thơ như Rêu, như Sông Song, Nguyễn Tiết….đó mà! Mình cũng như anh mong rằng Hương Xưa sẽ giữ mãi việc làm này! Anh em mình kẻ Đông người Tây, kẻ châu Âu người châu Mỹ nhưng cuối cùng lại hội tụ về Hương Xưa để tìm lại một chút hương ngày cũ! Và bây giờ còn hơn thế nữa cùng góp một bàn tay để mang một chút hơi ấm tình người đến cho đời, cho những mảnh đời thiếu may mắn, còn đang khốn khổ! Đeo đuổi mộng văn chương đâu phải ai cũng tròn mộng và cũng chịu nhiều thăng trầm lắm anh Tín ơi! Nghĩ đời lắm nỗi không bằng mộng, anh Tín ạ!
    Thôi thì hãy chia sẻ với nhau một vài niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống để yêu đời, yêu người, phải không anh Tín?
    Mến chào anh, LTMK

    Reply
  20. lamcamai.

    Những Ngọn Nến Của Lòng Nhân Ái Đang Tỏa Sáng Từ Hương Xưa

    Hôm nay thấy những ngọn nến đang tỏa sáng được chuyền tay nhau thắp lên từ những tấm lòng nhân ái của HX qua bài viết của anh LTMK
    Đọc tựa của bài viết và tên tác giả , sự tò mò dâng lên cao độ vì một người kín tiếng như anh ( chỉ tặng bánh kem & lời chúc mừng SN )mà xuất chiêu bài “Mừng Sinh nhật bé Hương Xưa tròn 3 tuổi ” rồi đến bài viết dài ngút mắt ( vì thường làm biếng khi thấy nhiều hihi…) nhưng càng đọc càng thấy lôi cuốn mà lòng thì cứ rưng rưng dẫu biết rằng chỉ những lời nhắc lại các bài viết trước cũng như hình ảnh …
    Như ngọn gió mùa sa mạc xoáy bào mòn núi đá , nỗi đau thân phận bất hạnh nhiều vô kể , những bàn tay nhỏ nhoi chuyền nhau ngọn nến sưởi ấm lòng người thắp lên nụ cười an lành , nơi ấy nở đóa hoa vô thường .
    Bài viết thứ hai hấp dẫn và lôi cuốn người đọc làm rung động bao trái tim nhân ái ( chấn động giang hồ … 😛 )
    Mà nè xí mê cho nói nhỏ xíu nhen , đừng hờn – nói trước đó :- cứ nhắc đi nhắc lại mấy cái tên quài ” dị” quá đi . việc mình làm như hạt muối bỏ xuống đại dương bao la ..hi…rồi đó đừng giận nhen .
    Chúc vui nhiều .
    Đang chờ chiêu mới.

    Reply
    1. H N Tín

      Viết kiểu này thương còn chưa hết giận sao được hở Trời!May mà đang đau chứ không chắc là làm tê tái hết lòng người đọc.

      Reply
  21. LTMK

    Cô Lâm Cẩm Ái mến,
    Sáng nay đọc lời bình của LCA mình vui lắm! Vui vì hình như mấy hôm nay thấy thiếu thiếu một lời bình của ai đó! Không phải vì mình muốn được khen đâu, nhưng vì một câu nói của cô thi sĩ mà mình đã rất trân trọng lồng vào trong bài viết và đang chờ những đồng cảm! Một câu nói mình đã đọc đi đọc lại bao nhiêu lần :”“Xoa dịu nỗi đau của người bất hạnh là trồng những bông hoa thơm ngát không bao giờ tàn phai.” Câu nói thật đơn giản nhưng nó thật đẹp, thật nên thơ, nó tỏa ra hương thơm ngát như tấm lòng của cô thi sĩ với những bài thơ tình trác tuyệt, khi thì ngọt ngào, khi thì ray rứt, khi thì dằn vặt, khi thì vấn vương, lưu luyến mà mình rất yêu thích! Một hạt muối không làm mặn thêm cho đại dương cũng như một hạt cát không làm nên sa mạc, đúng vậy! Nhưng chính cái tình được lồng vào hạt muối, được thổi vào hạt cát nó sẽ bay đi thật xa và bay lên thật cao để thấm vào lòng người đó cô thi sĩ! Làm sao mà giận cô cho được. Hãy đợi đấy coi có chiêu nào nữa không đây. Bí mật đó!
    Rất mến,
    LTMK

    Reply
  22. Ngô Tín

    Đọc bài viết của Lê Trọng Minh Kha thật xúc động , lôi cuốn người đọc từ đầu đến cuối . Được thấy tên mình nhắc đến trong bài viết ,tôi cảm thấy sự đóng góp của mình còn quá nhỏ nhoi so với những phận đời bất hạnh . Có những người làm công việc từ thiện âm thầm mà công lao còn to lớn hơn mà tôi rất trân trọng chẳng hạn như Xuân Thi cũng là thành viên của nhóm Hương xưa bên Mỹ .Cô là nhà văn , nhà thơ , họa sĩ và là người design nữ trang nổi tiếng Cô đã đóng góp 700 USD cho nhóm Hòai Việt ngay từ những ngày đầu mới thành lập và đã không quản ngại đường xa bay từ Cali qua Philadelphia để ủng hộ tinh thần dù công việc rất bận rộn , ngòai ra Xuân Thi còn giúp 200 USD cho giải khuyến học Nhơn Lý . Sự đóng góp âm thầm này lòng tôi rát lấy làm cảm kích .
    Mong rằng chúng ta đừng quên những người thầm lặng này .
    Cám ơn bài viết của Lê Trọng Minh Kha . Bài viết này làm thổn thức hằng triệu trái tim của lòng nhân ái vốn ngủ yên bấy lâu nay hay chưa có cơ hội để thể hiện .Mong các anh chị hãy góp một bàn tay cho những phận đời bất hạnh .

    Reply
    1. LTMK

      Nhạc sĩ Ngô Tín thân mến,
      Cám ơn anh đã vào đọc bài và viết lời phản hồi. Mặc dầu chưa được hân hạnh gặp gỡ anh nhưng tôi đã nhiều lần thưởng thức những ngón đàn độc tấu của anh qua youtube! Thật là những ngón đàn điêu luyện, tuyệt vời đã gây nhiều xúc cảm và mến phục cho người nghe. Qua Hương Xưa tôi đã theo dõi từng bước đi của anh trong những ngày anh về Việt Nam! Anh đã xứng đáng và cảm nhận được sự vinh quang của một người nghệ sĩ. Đi đâu cũng được mọi người mến mộ và tán thưởng, đăc biệt là các người đẹp!
      Rất cảm động về những gì anh viết! Ước gì bài viết đã làm thổn thức được hàng triệu trái tim của lòng nhân ái vốn ngủ yên bấy lâu nay như anh nói thì hạnh phúc biết bao nhiêu! Chỉ mong rằng nó mang được một chút cảm xúc cho lòng người, cho anh em bè bạn để chúng ta cùng xây dựng và đóng góp cho vơi đi bớt những nỗi bất hạnh của những con người thiếu may mắn trong cuộc đời. Chính tiếng đàn và giọng hát của anh và bạn bè đã mang đến cho các em học sinh ở Nhơn Lý sự xúc cảm và hạnh phúc rạng ngời trong lần anh đến thăm và tặng quà cho các em!
      Mong anh mãi vui với tiếng đàn, giọng hát và sáng tác thêm thật nhiều ca khúc giá tri để mang hạnh phúc và niềm vui đến cho mọi người.
      Thân ái mến chào người nhạc sĩ tài hoa,
      LTMK

      Reply
  23. Sông Song

    Anh Lê Trọng Minh Kha
    Hơn tuần nay máy SS bị hư nên “không thể mở cửa vô nhà”. Nay vô được nhà đễ đi dạo và được đọc NHỮNG NGỌN NẾN CỦA LÒNG NHÂN ÁI ĐANG TỎA SÁNG TỪ HƯƠNG XƯA mà anh LTMK đã viết.
    Mắt cứ nhòe đi với cảm xúc theo từng đoạn văn sao chép và diễn đạt của anh. Đúng như lời anh đã viết- HX của chúng ta đang mổi ngày thêm trưởng thành trong cái nôi nhân ái. Phía trước đang còn rất rất nhiều những mảnh đời khốn khó đang chờ ngọn nến nhân ái của những người có tấm lòng nhân ái rọi ánh sáng vào bóng tối cuộc đời. Vô cùng cảm ơn những tấm lòng vàng- dù bằng hiện vật- bằng tấm lòng hay bằng những dòng viết gọi mời- đánh thức nhân ái trong từng con người. Tất cả đều rất đáng quí- xin trân trọng biết ơn. Chúc G/Đ HX của chúng ta- tất cả đều khỏe vui- hạnh phúc và thành đạt đễ tiếp tục con đường thiện nguyên thật tốt đẹp.

    Reply
  24. LTMK

    Cô Sông Song mến,
    Cám ơn cô nhiều về những lời cảm nhận về bài viết! Chỉ mong rằng chúng ta cùng nối rộng vòng tay và đốt lên những ngọn nến yêu thương, nhũng ngọn nến của lòng nhân ái! Cô làm thơ hay quá và nhất là đối đáp bằng thơ thật mau lẹ và chỉnh ý, chỉnh lời mà tôi rất cảm mến. Vừa mới đọc bài thơ ” Chiều phi trường” của cô. Thật hay và chắc sẽ gây nhiều xúc cảm cho ông nhạc sĩ tài hoa!
    Mong rằng sẽ còn mãi đọc được những giòng thơ đầy những rung cảm rạt rào của cô.
    Thân ái mến chào cô Sông Song,
    LTMK

    Reply
        1. Sông Song

          😆 😆 Anh LTMK
          😆 😆 SS vui vì được anh khen
          😳 SS mắt cỡ vì được anh khen
          😛 SS lè lưỡi vì sợ..anh nói dzậy chứ không phải dậy. “sợ tệ hơn dzậy nữa” 😡 😛 😆 😆 “bây giờ thì sợ đến xanh mét mặt zùi đó” hiiiii

          Reply
          1. LTMK

            Sông Song,
            Chỉ có câu (a): vui vì được anh khen là đúng thôi Sông Song!
            Đừng xanh mét mặt mũi mà xấu lắm đó.
            Vui lên nhé, SS!
            Kha

  25. Huỳnh Mộng Vân

    Lâu nay chỉ thấy cái tên LTMK ở trang tin tức khi chia vui, chia buồn hay chúc mừng sinh nhật ai đó Vân cứ ngỡ có lẽ LTMK chỉ là một nick ảo. Giờ đọc được hai bài viết rất chân tình và cảm động của anh Lê Trọng Minh Kha mới biết là thật, không ảo 😆 .Xin được chúc anh luôn vui, khỏe và xuất hiện nhiều hơn ở HX nhen.

    Reply
    1. Hương Xưa

      Bạn Huỳnh Mộng Vân thân mến
      Lê Trọng Minh Kha tham gia Hương Xưa đã lâu chứ không phải chỉ hai bài viết như bạn vừa đọc đâu? .Mời bạn vào mục tác giả xem thì sẽ thấy anh chàng nầy cũng rất thơ văn hoa lá cành. Chúc bạn sức khỏe.HX

      Reply
  26. LTMK

    Cám ơn cô Huỳnh Mộng Vân,
    Bộ cô Huỳnh Mộng Vân tưởng LTMK là “ảo ảnh” nên không vào còm, phải không?
    Đợi đến khi mọi người vào còm hết trơn rồi,Huỳnh Mộng Vân mới chịu vào còm! Cám ơn về những lời chúc của Mộng Vân và hy vọng đúng như Huỳnh Mộng Vân mong là LTMK sẽ thường xuyên xuất hiện trên HX nhiều hơn và mong sẽ có dịp gặp cô bằng con người thật của mình.
    Kỳ này sinh nhật của Huỳnh Mộng Vân, LTMK sẽ đòi cô admin cho Minh Kha tặng một chiếc bánh sinh nhật thật ngon và thật đặc biệt cho Huỳnh Mộng Vân đó!
    Rất mến,
    LTMK

    Reply
    1. Hương Xưa

      Vâng ,sẽ có bánh cho HMV trong ngày sinh nhật.Sở dĩ lâu nay một số yêu cầu của LTMK , Hương Xưa không đáp ứng không phải vì HX khó tính hay chọn lọc mà do hoàn cảnh địa lý, các cô ấy ở quá xa .HX chỉ nhận giúp LTMK tặng bánh trong phạm vi QN vì QN là thành phố nhỏ lại là bản doanh của HX nên việc trao tặng cũng dễ dàng thuận tiện.[Ngay cả Phú Phong là quê ngoại của HX mà chỉ được trao tận tay cho Thỏ Con – SN kề ngày giỗ trong họ – còn Meocon và Rêu cũng đành chịu ]
      Thân chúc cả nhà vạn sự lành .HX

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.