Tình Hoài Hương

Mồng 5 Tết Giáp Ngọ -2014, nhóm Hương xưa cùng nhạc sĩ Ngô Tín (thành viên nhóm HX ở California về quê hương ăn Tết) đến Nhơn Lý để trao học bổng của Bạch Xuân Phẻ và một số đồng hương Nhơn Lý ở California tặng cho các em học sinh, sinh viên Nhơn Lý có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi bắt đầu hành trình từ Qui nhơn sang Nhơn Lý lúc 13h30. Thời tiết hôm đó thật đẹp, gió rét của mùa đông đã được xua tan bởi cái nắng xuân thật ấm áp, cái không khí tươi vui của  ngày Tết khiến lòng chúng tôi cũng rộn lên một niềm vui hạnh ngộ.

Chiếc taxi đã đưa đoàn chúng tôi đến vùng biển Nhơn Lý với vị mằn mặn của gió biển, với bãi cát vàng hiền hòa và dòng nước trong xanh biếc. Tôi chợt nhận ra mình đang hòa mình trong cái rộn ràng, ấm áp của nắng Xuân. Vẻ đẹp hoang sơ nơi này đã cho tôi một cảm giác bình yên và hạnh phúc. Sóng biển hôm nay cũng chỉ lăn tăn không cuồn cuộn, những con sóng ngàn năm đã ru con người Nhơn Lý để rồi ở một nơi nào đó, tiếng sóng biển không thể nào thiếu vắng trong lòng người viễn xứ.

Chúng tôi bước đi qua nhiều bậc cấp  để lên đến Chánh điện Chùa Phước Sa. Lên đến sân chùa, chợt quay lại nhìn xuống, màu xanh của biển tự lúc nào đã làm tôi muốn quên đi những phiền não của cuộc đời. Lần đầu tiên tôi đến Nhơn Lý là hôm đi  dự đám giỗ ở nhà vợ chồng Nguyễn Kim Chức, bây giờ trở lại đây lần thứ hai mà cảm giác tôi như tìm về một chốn cũ thân quen. Thầy Thích Đồng Tín trụ trì Chùa Phước sa đã tổ chức buổi Lễ trao tặng học bổng thật chu đáo trong không khí vừa trang trọng, vừa xúc động với sự hiện diện của đại diện của Nhóm Hương Xưa, Hội Khuyến học Nhơn Lý, đại diện Trường THCS Nhơn Lý  cùng các phụ huynh và học sinh, sinh viên được nhận học bổng của đồng hương Nhơn Lý do nhạc sĩ  Ngô Tín – Việt kiều ở California đại diện  về trao tặng. Những em học sinh được nhận học bổng này là những em có hoàn cảnh đặc biệt về phận đời khác nhau nhưng cùng có nhiều nổ lực trong học tập. Ở vùng biển đầy  nắng và gió, con người Nhơn Lý chịu nhiều khắc nghiệt của thiên nhiên, những xuất học bổng đầy ý nghĩa này đã mang theo tình yêu thương của những người con Nhơn Lý viễn xứ góp phần động viên giúp các em vượt qua được những khó khăn trong học tập để vươn lên, mong sau này các em giúp ích cho quê hương Nhơn lý nói riêng và quê hương Việt Nam nói chung .

Những giọt nước mắt hạnh phúc khi được giới thiệu kể về thân phận mình và quá trình cố gắng học tập của những em học sinh, sinh viên được nhận học bổng đã làm lòng chúng tôi chùng xuống. Nhạc sĩ Ngô Tín đại diện nhóm HX và quỹ khuyến học Nhơn Lý đã giới thiệu cho các em biết về thuở thơ ấu của anh  Bạch Xuân Phẻ sống ở vùng biển Nhơn Lý trong điều kiện gia đình khó khăn và sự cố gắng vượt lên hoàn cảnh, số phận của anh…. và bây giờ anh BXP đã thành đạt tại Mỹ. Anh Ngô Tín cũng mong muốn các em phải có nghị lực sống để làm nên cuộc sống tươi đẹp hơn và điều quan trọng hơn là phải biết san sẻ tình yêu thương. Rồi như đồng cảm với người dân mộc mạc ở vùng biển miền Trung nhưng luôn kiên cường, chống chọi với bão lũ khắc nghiệt thường xuyên, nhạc sĩ Ngô Tín đã chinh phục những người trong khán phòng hôm ấy bằng những ngón tay điêu luyện lướt trên cây đàn guitar với dòng nhạc Flamenco nồng nàn, quyến rũ qua tác phẩm “Bão trên đỉnh núi” do chính anh sáng tác, những âm thanh, giai điệu của cơn giông bão lúc dữ dội, lúc lặng yên như để nhắc nhở các em hãy cố gắng vượt qua như chính giông tố của cuộc đời.

Không có nhiều thì giờ để ở lại dự trọn vẹn buổi trao học bổng, đoàn chúng tôi phải chia tay ra về trong sự luyến tiếc. Dù biển có bình yên hay giông tố, dù mỗi người có một cuộc mưu sinh khác nhau,  nhưng bằng cả một tình yêu dung dị, ngọt ngào, tôi mong chúng ta hãy cùng chia sẻ nhau tình yêu thương với những người ly xứ  và tất cả chúng ta hãy cùng nhau hướng về nguồn cội.

Mồng 5 tháng giêng năm Giáp Ngọ

Kim Đức{jcomments on}

 

0 thoughts on “Tình Hoài Hương

  1. LêCôngDzũng

    Cám ơn Kim Đức về bài viết “Tình Hoài Hương” thật hay và đầy xúc cảm khi những người con ở xa quê hương như nhạc sĩ Ngô Tín đã về thăm lại quê hương và mang thêm một chút tình để làm quà cho các em học sinh ở Nhơn Lý cũng như giúp đỡ thêm cho những người khốn khó ở quê nhà.
    Mình vô cùng xúc động khi nhìn thấy nhóm các cô trong nhóm Hương Xưa cùng với hai anh Ngô Trung và Ngô Tín đã đi tới Nhơn Lý để trao học bỗng cho các em học sinh nghèo! Hơn nữa các em còn được nghe người nhạc sĩ nỗi tiếng Ngô Tín đàn và hát nữa thì còn gì bằng! Mình và anh Nguyên Lương ở bên này đã có bàn với nhau rồi là về Việt Nam mọi sự đều nhờ nhóm Hương Xưa giúp đỡ, để làm một cánh tay nối dài để gởi một chút quà nhỏ đến những mảnh đời bất hạnh! Chính những anh chị em trong Nhóm Hương Xưa là những người có tấm lòng nhân ái, bỏ ra rất nhiều công sức, vất vả, hy sinh rất nhiều thì giờ quý báu để mang những món quà rất nhỏ của chúng tôi đến tận những người thực sự đang cần sự giúp đỡ! Chúng tôi nhận thấy cần phải làm nhiều hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa để cùng với anh chị em trong nhóm Hương Xưa san sẻ một chút tình đến với những mảnh đời bất hạnh! Hương Xưa đã được mọi người yêu quí và anh chị em chúng tôi bên này đặt hết niềm tin vào Đại tỉ Tuyết Đào, các cô em Quốc Tuyên, Thu Thuỷ, Nguyễn Tiết, Lâm Cẩm Ái, Trần Kim Loan, Hoàng Kim Chi, Kim Đức, Thỏ Con, Mèo Con, Sông Song, và rất nhiều anh chị em trong nhóm Hương Xưa đã giúp anh em chúng tôi bên này nối một nhịp cầu nhân ái đến những cuộc đời khốn khó, bất hạnh và khổ đau!
    Xin chân thành cám ơn hai anh Ngô Tín và Ngô Trung cùng tất cả những người vừa đẹp vừa đầy tấm lòng nhân ái của Hương Xưa!
    Xin chúc mừng các em học sinh giỏi ở Nhơn Lý đã nhận được những học bỗng của hai anh Ngô Tín và Bạch xuân Phẻ trao tặng. Chúc các em vui khỏe, học hành tiến bộ và thành đạt. Chúc nhóm Hương Xưa tiếp tục làm một nhịp cầu nối của lòng nhân ái của những người con xa quê hương mong muốn gởi một chút tình về cho quê nhà.
    Dzũng

    Reply
    1. Kim Đức

      Chào anh LêCôngDzũng,
      “Tình Hoài Hương” có được cảm xúc là cũng nhờ từ tấm lòng nhân ái của các anh đó. Vừa qua em cũng được biết vợ chồng anh và VC anh Nguyên Lương đã nhờ HX chọn và trao học bổng cho các em học sinh nghèo, học giỏi, thi đậu vào ĐH năm 2014. Những số phận không may mắn giữa cuộc đời dâu bể này cũng nhiều lắm, nhưng với tấm lòng nhân ái của các anh dù xa quê hương lâu rồi mà lòng vẫn đau đáu nghĩ về quê hương nơi mà chúng ta cất tiếng khóc chào đời và lớn lên từ dòng sữa Mẹ, phải không anh? em cũng rất thấu hiểu nỗi lòng người viễn xứ. Cám ơn anh LCD rất nhiều. Chúc anh hạnh phúc.

      Reply
  2. Nguyen Trac Hieu

    Một nghĩa cử cao đẹp, một tấm ảnh đẹp nơi vùng biển hữu tình Nhơn Lý. Cảm ơn những người con đã thành danh của Nhơn Lý không quên những mấm non của quê nhà.

    Chúc các bạn thành công hơn nữa trong tương lai.

    Reply
  3. ĐOANKIMTHANH

    Kim Đúc đã kể lại chuyến đi thật là đầy cảm xúc. Tình hoài hương của những người con xa xứ, chuyến đi đầy ý nghĩa của Nhạc sĩ Ngô Tín và nhóm HX đã đem đến một mùa xuân ấm áp cho các cháu học trò của Nhơn Lý, thât là đáng trân trọng.

    Reply
    1. Kim Đức

      Bữa đó chị không đi thật tiếc. Chùa phước Sa đẹp và vui lắm chị, đúng là một mùa xuân ấm áp. Chúc chị vui.

      Reply
  4. Người quê

    Xin đặc biệt cảm ơn Kim Đức đã có bài tường thuật với hình ảnh đẹp đẽ và tình cảm đậm đà. Xin vô cùng cảm ơn những nhà hảo tâm đã đem tới quê nghèo quà khuyến học và quà văn nghệ.

    Reply
    1. Kim Đức

      Xin cám ơn Người quê đã để lại lời khích lệ. KĐ cũng như Người quê, cám ơn những nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái đã mang lại niềm vui cho nhiều người ở quê hương. Chúc khỏe.

      Reply
  5. Nguyên Lương

    Cũng bắt chuớc Anh BXP, vợ chồng mình và Anh Chị Lê Công Dzũng cũng đã nhờ HX qua Thu Thủy, Quốc Tuyên, Nguyễn Tiết, Lâm Cẩm Ái… giúp chọn và trao một số học bỗng cho các em nhà nghèo, học giỏi, thi đậu ĐH vói điểm số cao trong mùa hè 2014 này. Hy vọng đây là bước đầu để có thể đóng góp nhiều hơn hầu giúp các em thuộc diện gia đình nghèo nhưng có ý chí tiến thân trên đường học vấn. Của ít lòng nhiều qua tay qúi kiều nữ HX hy vọng chúng ta sẽ giúp các em vũng tin ở tương lai mình vì có sự tiếp sức của mọi người. Cảm ơn HX. Chúng ta không còn chỉ là một nhóm sinh hoạt văn nghệ mà hơn thế nữa, biết chia xẻ cái vui với nụ cười chưa nở trọn.
    NL

    Reply
    1. nguyenhoanglamni

      Kính chào anh Nguyên Lương,hoa lòng cũng như hoa đời,hoa đời cũng như hoa xuân đến độ(đủ điều kiện)thì tự nở thôi,chứ có loài hoa nào bắt chước loài hoa nào để nở đâu? Tôi rất kính trọng sự khiêm tốn của anh.
      Kính chúc anh và gia quyến năm mới thành đạt hơn mười lần năm cũ.
      Thân mến
      NHLN

      Reply
    2. Kim Đức

      “Chúng ta không còn chỉ là một nhóm sinh hoạt văn nghệ mà hơn thế nữa, biết chia sẻ cái vui với nụ cười chưa nở trọn) (NL)
      Xin cám ơn tấm lòng nhân ái của các anh, biết sống vì người khác.
      Chúc vợ chồng NL-VC thật hạnh phúc.

      Reply
  6. camtucau

    Bài viết của KĐ chị đọc mà lòng đầy xúc động. Rất ngưỡng mộ tấm lòng vàng của những người con xa xứ Thật đáng trân trọng

    Reply
    1. Kim Đức

      Em cũng rất xúc động trước tấm lòng nhân ái của những người dù ở xa quê hương nhưng lúc nào cũng mong muốn san sẻ niềm vui và hạnh phúc cho quê hương. Thật đáng trân trọng hả chị? Chúc anh chị sức khỏe, hạnh phúc.

      Reply
  7. nguyenhoanglamni

    Chào Kim Đức,chúc KĐ và Bửu Châu cùng gia đình năm mới vạn sự như ý, có đầy đủ sức khỏe để làm Thiện-Nguyện và khuyến học hoài nhé.
    Thân ái
    NHLN

    Reply
    1. Kim Đức

      Cám ơn nguyenhoanglamni, Chúc nguyenhoanglamni năm mới sức khỏe, hạnh phúc và có nhiều thơ hay.

      Reply
  8. Đinh Văn Quế

    Tình hoài hương cùa Kim Đức viết rất hay đọc xúc đông , Đã nối vòng tay lớn của những đứa con xa xư giờ đã thành đạt có tấm lòng thật đáng trân trọng đã liên kết với Hương Xưa để phát học bỗng cho các em hoc giỏi hoàn cảnh khó khăn còn giúp đỡ cho các thân phận không may nữa . Và các bạn còn làm văn nghệ để nung nấu ý chí các em vương lên vượt khó . Cũng xin cảm các mạnh thường quân đã đem niềm vui đến các cháu trong mùa xuân nầy ở Nhơn Lý ,Chúc quí vị vui tươi hạnh phúc .

    Reply
    1. Kim Đức

      Cám ơn anh Đinh văn Quế. Em cũng rất vui mừng vì vòng tay nối đã được mở rộng và lớn dần. Chúc anh chị một mùa xuân tươi vui và hạnh phúc.

      Reply
  9. Tran kim loan

    TÌNH HOÀI HƯƠNG của Kim Đức viết rất hay & rất xúc động !& cũng thật cảm kích bỡi tấm lòng của những người con xa xứ như Bạch xuân Phẻ ,Lê công Dũng ,Ngô Tín ,Nguyên Lương.V…V…đã có nghĩa cử tốt đẹp dành những em học sinh nghèo & những người dân khốn khó, bất hạnh nơi quê nhà Nhơn Lý !
    Năm mới chị chúc vợ chồng Bửu Châu Kim Đức nhiều sức khỏe & ngập tràn hạnh phúc! khi nào có dịp vào SG thì ghé chị nữa nhe!

    Reply
  10. Ng Khánh Tiến

    Chào bạn Kim Đức, bằng một giọng văn hồn hậu tình cảm, bạn đã viết về quê tôi với những chân tình thật xúc động. Cảm ơn những tấm lòng nhân ái của các anh: Bạch Xuân Phẻ, Ngô Tín, Nguyên Lương, Lê Công Dũng…và các bạn Hương Xưa đã chắp cánh cho những ước mơ quê tôi. Một lần nữa, tôi xin đại diện cho những người dân quê mộc mạc ” Xin cảm ơn những tấm lòng kỳ diệu / Đã làm ta say đắm chốn địa đàng.”

    Reply
    1. Kim Đức

      Cám ơn anh Ng Khánh Tiến, em thích hai câu thơ này quá:
      “Xin cảm ơn những tấm lòng kỳ diệu
      Đã làm ta say đắm chốn địa đàng.”
      Chúc anh một mùa xuân hạnh phúc.

      Reply
      1. Ng Khánh Tiến

        Cảm ơn Kim Đức đã thích 2 câu thơ trên, còn mình lại thích điều này: Mong sao khi khôn lớn vững bước vào đời, các em học sinh Nhơn Lý luôn nhớ sau lưng mình còn những cảnh đời, những phận người đang cần sự đùm bọc sẻ chia. Chúc bạn một mùa xuân như ý, chào thân ái.

        Reply
  11. TT Hieu Thaov

    hi KĐ lâu quá chúng ta mới gặp nhau dù là con chữ…Thảo rất xúc động khi bạn viết một bài phòng sự ngắn đã giới thiêu về sự quan tâm cuả các bạn và nâng đỡ cho các em học giỏi nhưng hoàn cảnh “Thế giới và cuộc sống cho các em…
    Chiếc taxi đã đưa đoàn chúng tôi đến vùng biển Nhơn Lý với vị mằn mặn của gió biển, với bãi cát vàng hiền hòa và dòng nước trong xanh biếc. Tôi chợt nhận ra mình đang hòa mình trong cái rộn ràng, ấm áp của nắng Xuân. Vẻ đẹp hoang sơ nơi này đã cho tôi một cảm giác bình yên và hạnh phúc. Sóng biển hôm nay cũng chỉ lăn tăn không cuồn cuộn, những con sóng ngàn năm đã ru con người Nhơn Lý để rồi ở một nơi nào đó, tiếng sóng biển không thể nào thiếu vắng trong lòng người viễn xứ.Cách giới thiệu ngắn gọn nhưng văn hay dội mạnh vào hồn KĐ ơi và khi giới thiệu tiếng đàn cuả NT cũng chỉ mấy dòng mà toát lên tính nghệ sĩ “giai điệu của cơn giông bão lúc dữ dội, lúc lặng yên như để nhắc nhở các em hãy cố gắng vượt qua như chính giông tố của cuộc đời.”
    Thật ngưỡng mộ KĐ mà Thảo biết KĐ viết hay, văn tình cảm, từ khi còn anh HK Bửu còn sống lận
    Thảo Chúc KĐ và gia đình năm mới 2014 thật vui hạnh phúc KĐ nhé…

    Reply
    1. Kim Đức

      Chào HT,
      KĐ thích làm thơ hay như HT vậy đó, mà khó quá…
      Chúc HT năm mới vạn sự như ý và luôn luôn có thơ hay cho mọi người thưởng thức.

      Reply
  12. Bích Vân

    Chúng tôi bước đi qua nhiều bậc cấp để lên đến Chánh điện Chùa Phước Sa. Lên đến sân chùa, chợt quay lại nhìn xuống, màu xanh của biển tự lúc nào đã làm tôi muốn quên đi những phiền não của cuộc đời. Lần đầu tiên tôi đến Nhơn Lý là hôm đi dự đám giỗ ở nhà vợ chồng Nguyễn Kim Chức, bây giờ trở lại đây lần thứ hai mà cảm giác tôi như tìm về một chốn cũ thân quen. Thầy Thích Đồng Tín trụ trì Chùa Phước sa đã tổ chức buổi Lễ trao tặng học bổng thật chu đáo trong không khí vừa trang trọng, vừa xúc động với sự hiện diện của đại diện của Nhóm Hương Xưa, Hội Khuyến học Nhơn Lý, đại diện Trường THCS Nhơn Lý cùng các phụ huynh và học sinh, sinh viên được nhận học bổng của đồng hương Nhơn Lý do nhạc sĩ Ngô Tín – Việt kiều ở California đại diện về trao tặng.

    Một đoạn văn ngắn diễn tả biết bao nhiêu tình ý .Cám ơn KĐ.

    Reply
    1. Kim Đức

      Cám ơn Bích Vân đã ghé qua và để lại lời khích lệ. Bài này xúc động là nhờ nghĩa cử cao đẹp của người cho và sự chân tình của nhận. Chúc BV với một mùa xuân ngập tràn hạnh phúc

      Reply
  13. Quốc Tuyên

    Dù biển có bình yên hay giông tố, dù mỗi người có một cuộc mưu sinh khác nhau, nhưng bằng cả một tình yêu dung dị, ngọt ngào, tôi mong chúng ta hãy cùng chia sẻ nhau tình yêu thương với những người ly xứ và tất cả chúng ta hãy cùng nhau hướng về nguồn cội.

    Bài viết thật cảm động, cám ơn tấm lòng của những người con xa xứ, cám ơn Kim Đức đã nói hộ cho bạn bè HX.

    Reply
    1. Kim Đức

      Hương xưa và những thành viên HX thật đáng yêu phải không chị? Chúc chị cứ mãi tươi vui như ngày xuân.

      Reply
  14. MỘNG CẦM

    Bài viết của KIM ĐỨC Về tình hoài hương hay xúc động những tấm lòng nhận ái. Của các bạn thật đáng trân trọng

    Reply
    1. Kim Đức

      Thật đáng trân trọng nhưng tấm lòng nhân ái phải không MC? Chúc chị luôn vui vẻ và tươi trẻ mãi mãi

      Reply
  15. Đặng Danh

    Bài viết hay và sâu lắng, tấm lòng của người nhận,chân tình của người cho và sự cảm nhận của người chứng kiến thật đặc biệt.

    Reply
    1. Kim Đức

      Thật lâu mới gặp lại Đặng Danh trên HX. Cám ơn ĐD và có lời nhận xét rất hay. Chúc ĐD sức khỏe và hạnh phúc.

      Reply
  16. Thu Thủy

    Cám ơn Kim Đức bài viết thật hay, rất đầy đủ và rất cảm động. Hôm đó nước mắt mình rơi lúc nào không biết, và cả bây giờ đọc lại bài viết của Kim Đức cũng vậy.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.