Một Lần “Hốt Cốt”

Thời tiết đã bắt đầu bớt lạnh khi những bông hoa nở rộ đặc quánh trên các cành cây hai bên đường, những con chim nhỏ tíu tít quay về đậu trên mái của căn nhà kho nhỏ sau vườn nhà Hoan, thả hai con chó nhỏ chạy tung tăng trên đám cỏ non mới nhú những mầm non xanh biếc, những bông cỏ dại chen chúc vươn cao trong gió sớm mai mát rượi.

Ôi một buổi sáng chủ nhật thật đẹp với tất cả mọi cảnh vật thật bình yên và đầy màu sắc thân quen của mùa Phục sinh sắp đến.

Bên ly cà Phê sáng và chỗ ngồi mỗi ngày , tầm mắt hướng ra vườn sau …thấp thoáng bóng người láng giềng đang đào xới những gốc cây phủ quanh là những đát khô cứng vừa qua hết một mùa đông.

Hoan mở bung cánh cửa để theo dõi hai con chó nhỏ đang nô đùa ở vườn sau dưới những bông hoa trắng tinh của mấy cây trái mà nàng đã tự tay trồng và chăm sóc hơn 7 năm qua, kể từ sau ngày nàng dọn về ngôi nhà này, cảnh vật thân quen qua từng bờ cây ngọn cỏ.

Phía sau nhà Hoan có hàng rào ngăn khu vườn sau là gia đình một người hàng xóm cũng là người Việt Nam, hai vợ chồng ông bà Ba là đôi vợ chồng già mà Hoan quen biết từ khi dọn về căn nhà mới này.Họ thật đầm ấm và hiền lành bên nhau không lìa nhau nửa bước.

Thấp thoáng bên kia hàng rào ngăn chia ranh giới giữa khu nhà mới và khu nhà cũ là những giàn cây được làm tạm bợ bằng những vòng dây thép đan vào nhau trên mấy cây cọc bằng những cành cây cắt được trong vườn ghép thành mấy cái giàn cho mướp hương, bầu,  bí leo kín trên giàn cho ra nhiều trái xanh, và bông hoa vàng ruộm cả một không gian tĩnh mịch sau nhà mà Hoan vẫn đắm chìm trong mắt nhìn êm ả mội sáng thức dậy hay những chiều về chưa tắt nắng.

Ông Ba Đen chủ nhân căn nhà ấy, suốt ngày lầm lũi ngoài vườn sau, quên cả thời gian của mỗi ngày kể từ khi ông về hưu trí, niềm vui của ông là ở khu vườn sau trồng đủ loại rau thơm, bầu bí. mướp, ớt đủ màu và những cây ăn trái đủ loại.cuộc sống thật bình yên và mẫu mực, ai cũng mơ ước tuổi xế chiều mà được cuộc sống bình yên như họ.

Cũng chính nhờ vợ chồng ông bà Ba chỉ vẽ mà Hoan mới biết mua về những cây ăn trái và đào đất chôn xuống sau nhà theo lời hướng dẫn của vợ chồng ông Ba.

Hai vợ chồng ông Ba Đen cũng vẫn êm ả và đều đặn như cuộc sống của Hoan, họ có vẻ hạnh phúc và chăm chỉ với công việc mỗi ngày của cặp vợ chồng già cặm cụi và cần mẫn.
Sáng nào cũng vậy, khi Hoan rời nhà thì cũng thấy người con gái lớn của ông bà chở hai đứa cháu đến gởi bà Ba, bà chăm cháu cho con gái và lo việc nội trợ trong nhà, ông Ba suốt ngày cặm cụi ngoài vườn với những cây trồng xanh mướt.họ khắn khít và không mấy khi cãi cọ như những cặp vợ chồng già mà Hoan thường thấy.

_ Cô Hoan ơi, ngày mai tui dìa bển để lo bốc mộ cho giòng họ tui vì chỗ đất ngày xưa chôn cha mẹ tui nay nhà nước bắt hốt cốt đem đi chỗ khác.

_ Vợ chồng tui đem biếu cô trái dưa gang và một ít rau thơm cô để dành ăn dần, khi nào cần nữa cô qua hái.

_ Chú đi mà dì có đi không???

_ Bà nhà tui ở nhà để coi cháu cho con Hai, chỉ mình tui đi, thỉnh thoảng cô có quỡn sang nhà tui chơi cho bã vui nghen cô.

_ Cám ơn chú và dì, khi nào dì cần đi đâu bảo cháu đưa đi, dạo này trời chậm tối, cháu đi làm về hơn bảy giờ trời còn sáng lắm, đi đâu cháu đưa đi, buổi tối có cháu nào sang ngủ với dì o? chỗ mình ở yên lắm, cháu cũng ở một mình bao nhiêu năm nay có sao đâu.

_Cám ơn cô, chiều có thằng cháu nội tui, nó đi học về ghé ăn cơm rồi ở lại với tôi, ổng đi tui cũng buồn lắm, vợ chồng ở với nhau gần 5 chục năm trường có xa nhau bước nào đâu cô, nay vì việc cần kiếp ổng phải đi, tui cũng lo lắm, dzìa bển không ai chăm sóc cho ổng.

_ Thôi dì ơi, chuyện cần chú mới đi, chứ cháu biết chú xa khu vườn này chú cũng nhớ lắm đó.

****

Bẵng đi gần 2 tháng mới thấy ông Ba Đen trở về nhà với nước da đã đen càng đen hơn…vợ chồng ông đem biếu Hoan một số quà mua từ Việt Nam đem sang.

Mấy tháng sau ông Ba Đen lại đi Việt nam, theo lời bà Ba thì việc “Hốt cốt ” chưa xong và vì tiền bạc chi hơi nhiều nên ông trở về vận động con cái chi thêm  …nhưng sao Hoan vẫn như thấy có nét buồn hiện ra trong đôi mắt thăm thẳm ấy.

Lâu lắm Hoan không thấy bóng dáng nhỏ nhắn của ông Ba lúi húi vườn sau mặc dù là mùa Xuân đã trở lại , trong khu vườn nhà ông, những hoa trên cành đã chúm chím ra hoa trắng cả khu vườn, chim chóc đã bắt đầu trở về ca hót, quái lạ sao vẫn chưa thấy bóng dáng ông Ba Đen…lẽ ra thời gian này ông Ba phải ra dọn vườn , vun gốc cho cây cối trong vườn đang chờ bàn tay ông chăm sóc.

Công việc mỗi ngày chất chồng , Hoan không còn thời gian quan tâm đến hai vợ chồng họ nữa…Cho đến một Chủ nhật rảnh rang Hoan muốn dọn dẹp lại khu vườn sau nhà và tưới cho mấy luống hoa mới nhú.

Thấp thoáng bên hông nhà hình như là bà Ba với hình hài tiều tụy hơn xưa, mái tóc như trắng thêm nhiều sợi bạc…
Hay là hai người bị ốm đau chi rồi…
Hoan mon men đến bên mé rào… thì bà lại trở vô nhà như muốn tránh né.

***

Đã qua một mùa Đông lạnh giá đi qua nữa, Hoan đã vô tình quên mất hai người láng giềng tốt bụng.
Hoan định chạy sang thăm hỏi…Sao lâu quá không thấy họ sang chơi

Chưa kịp sang thì người hàng xóm cạnh nhà Hoan cho hay tin chẳng vui:

“Rằng ông Ba Đen về quê lo việc “hốt cốt” cho cha mẹ, vì không còn bà con ai ở đó, ông ở trọ nhà ai đó và đã “phải lòng ” cô chủ quán mới ngoài ba mươi…

Rằng ông về làm giấy ly dị với bà Ba để lo thủ tục cho vợ mới và đứa con mới sinh ba tháng tuổi.

Gần 9 tháng nay ổng chửa  về…Bà Ba gần như người mất trí vì bệnh “trầm cảm”…bà nằm một chỗ không buồn nói năng, tội nghiệp lắm…

Hoan bàng hoàng ngồi phịch xuống cái xích đu sau nhà…bần thần như người mộng du, niềm thương cảm dâng tràn

Có thể nào??? gần năm mươi năm tình nghĩa mặn nồng có nhau.
Có thể nào??? Mặn nhạt sẻ chia chung
Có thể nào???và bỗng tại vì sao???
Cuộc đời lại có những oái oăm đến thế sao???
Ngoài bảy mươi tuổi…sao còn thay đổi được vậy sao???
Tình yêu nào đã làm thay đổi một ông già hiền khô, chất phác???

Những cái không thể và những điều có thể…luôn là nỗi buồn và niềm suy tưởng khôn nguôi cho mọi người trong cái xóm nhỏ bé gồm hơn chục hộ gia đình Việt nam quen biết nhau bỗng chốc bàng hoàng.
Mà người ngạc nhiên nhất vẫn là Hoan vì nàng đã từng chứng kiến sự đối đãi thật đằm thắm của hai ông bà với nhau.

Hoan không dám sẻ chia cùng dì ba về nỗi buồn quá lớn này
Những lời sì sèo to nhỏ bao trùm trên những căn hộ thân quen
Những câu hỏi to tướng họ chỉ đặt ra rồi tự cho lời giải đáp.
Cảm thương cho thân phận người đàn bà tội nghiệp.
Chê trách …người chồng bạc bẽo .
Tất cả cũng chỉ là suy luận và tự đưa ra lời giải đáp với nhau
Trong câu chuyện mỗi ngày khi gặp nhau, các hộ gia đình cứ nhỏ to rồi lắc đầu ngao ngán.

***

Hơn một năm sau…
Tin bà Ba mất vì nỗi buồn đau tận cùng cuối đời mà bà phải cam chịu.
Khu vườn sau nhà  Hoan thêm u tịch đìu hiu hơn .
Hơn hai năm trường im hơi lặng tiếng, không thở than , không than khóc,  không chê trách, không nỉ non, không thốt cùng ai câu tâm sự nào, từ ngày ông Ba ra đi lần thứ hai, chưa một ai nghe bà Ba nói câu nào với ai cho đến ngày nhắm mắt lìa đời sau một giấc ngủ dài và không còn thức dậy nữa.

Mọi người tiễn đưa bà về nơi yên nghỉ với bao nỗi tiếc thương và tất cả đều thinh lặng , thảy đều lặng yên không ai dám hỏi han về người ‘vắng mặt”với mấy người con về lo việc ma chay.

Giá như dì Ba đã chịu cùng ai sẻ chia thống hận, những ưu phiền mà dì phải gánh chịu, được nói ra hết những đau lòng cùng người khác, nhưng dì đã không làm được vì sợ tiếng đời bãi bôi, cười chê…

Dì Ba đã một mình thinh lặng trong nỗi đau mà chưa bao giờ bà nghĩ tới.. bà đã  ra đi tức tưởi giữa chập choạng tuổi bảy mươi, bà đã câm nín từ lúc biết người chồng dấu yêu chia chăn ấm cùng bà đúng năm mươi năm lại bẽ bàng quay lưng, ôm cầm sang thuyền mới trong lần về quê “hốt cốt”cho mẹ cho cha.

vài tuần sau mọi người lại nhìn thấy ông ba Đen xuất hiện ở vườn sau, ông gầy tóp, tong teo, cặp mắt lạc thần, tay chân khô cứng, nước da ông như đen mẽm thêm, khuôn mặt choắt cheo như một bộ xương khô biết đi.
ông đào xới khu vườn mọi nơi mọi chỗ mà không thấy trồng cấy cây gì, đào hết chỗ này đến chỗ nọ.
Mọi người nhỏ to rằng

_  ”  ông bị tâm thần”, có người bảo

_    “ông Ba Đen bị si da”

_  “ông Ba Đen đào kiếm hũ vàng mà ngày xưa hai vợ chồng ông chôn giấu giờ đã không còn”

_  “Ông Ba Đen làm mất hũ vàng” ông đang kiếm tìm…

Mỗi lần nhìn bóng ông Ba Đen thấp thoáng sau vườn đang đào bới tứ tung trong vô vọng…

Hoan thầm nghĩ: “Có lẽ ông Ba Đen đang đào bới kỷ niệm xưa …sau một lần về quê hốt cốt”

Những cánh hoa trắng tinh mới nhú ở vườn sau , theo chiều gió rơi rơi trên bãi cỏ
Giống như những giọt lệ thầm rơi xuống của người chồng bạc bẽo lúc trở về mái nhà xưa…
Khi người vợ hiền đã không còn .{jcomments on}

0 thoughts on “Một Lần “Hốt Cốt”

  1. Nguoixa xu

    Cám ơn tác giả Nguyễn Hạ-Lê Nguyễn viết một chuyện cảm động xảy ra trong xã hội bây giờ. Mấy ông già Việt kiều về quê gặm cỏ non làm xáo trộn, ly tán gia đình dã xảy ra rất nhiều.
    Hèn gì nhiều bà không cho ông chồng về quê hương VN lo hốt cốt, chôn cất, thăm viếng ông bà, cha mẹ…Tôi cũng bị khóa chân, khóa cẳng vì bà xã hiểu lầm về chuyện như vầy!

    Reply
  2. Quốc Tuyên

    Một câu chuyện thường gặp rất nhiều trong xã hội hiện nay nhưng qua cách viết của bạn hiền rất hay, dạt dào cảm xúc, mình thích đoạn cuối
    Những cánh hoa trắng tinh mới nhú ở vườn sau , theo chiều gió rơi rơi trên bãi cỏ
    Giống như những giọt lệ thầm rơi xuống của người chồng bạc bẽo lúc trở về mái nhà xưa…
    Khi người vợ hiền đã không còn .

    Reply
  3. TRANKIMLOAN

    Những cánh hoa trắng tinh mới nhú ở vườn sau , theo chiều gió rơi rơi trên bãi cỏ
    Giống như những giọt lệ thầm rơi xuống của người chồng bạc bẽo lúc trở về mái nhà xưa…
    Khi người vợ hiền đã không còn .
    Một câu chuyện mình đã nghe qua hoặc là tương tự như thế của những ông già Việt Kiều có ít đồng trong túi….bày đặt đi tìm cỏ non …đã làm xáo trộn cuộc sống & gây ra những điều thật đáng tiếc trong tuổi đã gần đất xa trời! Bài viết rất hấp dẫn lôi cuốn người đọc, rất hay! cám ơn NHLN ,chúc sức khỏe & nhiều hạnh phúc nhé!

    Reply
  4. Nguyên Hạ_Lê nguyễn

    Thân chào các bạn,

    Đây là một câu chuyện có thật mà tác giả đã nhìn thấy …và từ đó mọi niềm tin về người “đàn ông” dưới mắt mình hầu như không còn có nữa…
    Những điều “có thể” bỡi những “hấp lực”của cuộc đời luôn hiện diện khắp mọi nơi và mọi thời gian…

    Cũng là một lời cảnh báo cho các bạn bè tôi…Nếu các ông đọc được mà “thấy không vừa lòng”…Thì cũng đành cam chịu “làm người nhiều chuyện”

    Cám ơn các bạn đã vào đọc và sẻ chia. 😛 😛 😛

    Thân mến

    Reply
  5. Bùi Hoài Vân

    Thường được đọc NH-LN với nhiều bài thơ đầy cảm xúc, nay lại được đọc một truyện của bạn (tôi thích xem đây là một truyện ngắn của bạn hơn là một truyện ký). Đúng là đời luôn có những ói ăm như vậy mới là đời bạn ạ, để rồi chìm trong cái vòng lẩn quẩn,luân hồi truyền kiếp. Tôi là người có nhiễm chút tinh thần Phât giáo, có gì mong bạn thông cảm. Xin chúc bạn sức khỏe và thật nhiều niềm vui ở xứ người.

    Reply
  6. Khoa Trường

    Đây là một câu chuyện có thật mà tác giả đã nhìn thấy …và từ đó mọi niềm tin về người “đàn ông” dưới mắt mình hầu như không còn có nữa…(NH-LN)

    Liệu có cực đoan quá không, chị Lê? Tất nhiên, KT hiểu đây chỉ là quan niệm của riêng cá nhân chị. Và KT xin tôn trọng điều đó! Nhưng một khi đã “công khai quãng bá cái riêng” thì phải cân nhắc là điều nên làm.

    Vấn đề không phải ở chỗ các ông “thấy vừa hay không vừa” lòng mà là ở chỗ “để làm gì?”. Nghĩa là câu chuyện mà chị đã chứng kiến, đã viết là một hiện thực đời sống cần được nêu lên để học hỏi, để điều chỉnh lối sống thì rất tốt. Và hãy dành cho người đọc tự cảm nhận thì hay…

    Reply
  7. Thỏ con

    Có thể người đàn ông nay ít có môi trường tiếp xúc, ở nhà canh cánh dzí dzợ nên khi đi xa được “tâng” lên mấy tầng là nghe tiếng sét bên tai quên hết tình xưa nghĩa cũ. Thưc ra đó chỉ là hành động nhất thời trong cuộc đời mà ông đã không vượt qua để lôi vào không lối gỡ. Người phụ nữ tin tưởng chồng để rồi ngớ ra một cách đột ngột.
    Hèn gì TC cứ thấy phụ nữ ở đó hay lo sợ , ở đây phụ nữ để họ đi …loanh quanh mỏi mêt cũng quành trở lại
    Đùa vui thôi , hên xui cho mỗi số phận con người… một câu chuyện thât, thật đau lòng.

    Reply
  8. Thu Thủy

    Thấp thoáng bên kia hàng rào ngăn chia ranh giới giữa khu nhà mới và khu nhà cũ là những giàn cây được làm tạm bợ bằng những vòng dây thép đan vào nhau trên mấy cây cọc bằng những cành cây cắt được trong vườn ghép thành mấy cái giàn cho mướp hương, bầu, bí leo kín trên giàn cho ra nhiều trái xanh, và bông hoa vàng ruộm cả một không gian tĩnh mịch sau nhà mà Hoan vẫn đắm chìm trong mắt nhìn êm ả mội sáng thức dậy hay những chiều về chưa tắt nắng.

    Câu chuyện có đoạn kết thật buồn. Và cuốn hút người đọc nhiều hơn qua ngòi bút sinh động của chị NHLN

    Reply
  9. nguyentiet

    Một câu chuyện buồn , khi tuổi đời chồng chất lên cao thường cũng là lúc người phụ nữ nhận lấy nỗi buồn đau nhiều nhất về hạnh phúc.Một câu chuyện thật chị viết rất sinh động.

    Reply
  10. Đặng Danh

    Nếu hai vợ chồng cùng đi thì đâu sinh chuyện giống như chuyến đi của TRANKIMLOAN đấy.

    Reply
    1. TRANKIMLOAN

      Lâu lắm không gặp ĐD giờ nghe nhắc đến thấy dzui lắm! hôm ấy TKL có đi tây nguyên lòng bỗng nhớ đến ĐD vì có lần ĐD nói ĐD ở tây nguyên hay miền cao gì đó! mà đâu có ĐT của ĐD đâu mà gọi có khi gặp ĐD là vui biết mấy! âu là số phận….Chúc vui nha ĐD !

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published.